agribank-vietnam-airlines

Chuyển đổi số tiết kiệm chi phí

Bài và ảnh Hải Nam
Bài và ảnh Hải Nam  - 
Các sản phẩm công nghệ hiện nay rất nhiều và chỉ còn là quyết định của từng cá nhân, tổ chức có quyết định đưa công nghệ vào hoạt động của mình để tăng năng suất, tạo tiện ích cho người dùng và tăng tính minh bạch các quan hệ xã hội hay không?
aa
Chuyển đổi số trong tài chính - ngân hàng: Phải hiệu quả, an toàn, bền vững
Chuyển đổi số để thực hiện chiến lược tài chính toàn diện
Chuyển đổi số tiết kiệm chi phí
Lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng đầu về thiết bị thông minh cho người dùng

Đang có rất nhiều lời kêu gọi toàn xã hội số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ để tiếp cận khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tại Hội thảo và triển lãm quốc tế Internet vạn vật (Internet of Things – IoT) và bảo mật thông tin 2019 do Bộ Thông tin Truyền thông, IEC và Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức tại TP.HCM trong tuần qua, ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông nói với các doanh nghiệp về lợi ích của việc chuyển đổi số là “cấp số nhân chứ không dừng lại ở cấp số cộng”.

Thực tiễn cũng đã chứng minh chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho từng thực thể trên thị trường cả định tính và định lượng. Ông Trần Văn Đức - Trưởng phòng Công nghệ Thông tin - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “5 năm áp dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện này. Đến nay tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống công nghệ của bệnh viện mới đạt 35% tổng số thanh toán nhưng bệnh viện tiết kiệm mỗi năm được trên 320 triệu đồng tiền in hóa đơn. Chưa kể các lợi ích khác khi thanh toán điện tử giúp bệnh viện tiết giảm chi phí trả lương cho nhân công, tiết kiệm thời gian của thân nhân và người bệnh không thể tính hết bằng tiền”.

Theo quy định Thông tư 54 của Bộ Y tế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hiện đã đạt 6/7 tiêu chí một bệnh viện thông minh trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt.

Cho đến nay các nền tảng công nghệ của ngân hàng, công ty công nghệ tài chính đã sẵn sàng cung cấp các tiện ích thanh toán cho nhà bán hàng hàng hóa dịch vụ đáp ứng nhiều tiện ích cho người dùng. Đặc biệt mới đây, Công ty Cung cấp dịch vụ và công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard phối hợp với Phó giáo sư Nhân chủng học Indira Arumugam, khoa Xã hội học - Đại học Quốc gia Singapore nghiên cứu hành vi tâm lý tiêu dùng của người Việt khi sử dụng các công cụ thanh toán để khảo sát xem người tiêu dùng thường có lo ngại gì về tính bảo mật và các thói quen người dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa.

Nghiên cứu Mastercard đặt vấn đề tâm lý lo sợ của người tiêu dùng khi thanh toán trực tuyến thông qua phương pháp lấy những phong tục truyền thống ngày tết của người Việt Nam như: tục lì xì, lấy cây phát lộc mang về nhà… để định vị những bận tâm của người tiêu dùng trực tuyến và nhóm khách hàng, từ đó cho ra những sản phẩm dịch vụ thanh toán trực tuyến phù hợp và đặc biệt cung cấp dịch vụ thanh toán đến từng nhu cầu cá nhân trên các trang thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam.

“Tất cả các biện pháp bảo vệ (thanh toán trực tuyến) đều nhằm mục đích trấn an và thúc đẩy con người thực hiện những công việc mình đặt ra và phần lớn để bảo đảm cho cuộc sống hoặc các khoản đầu tư tài chính như: chăn nuôi, kinh doanh, tiết kiệm và bất động sản là những thứ đem lại cảm giác yên tâm cho con người” - Phó giáo sư Indira Arumugam nhìn nhận.

Khi đã nắm được tâm lý người tiêu dùng cần an tâm thanh toán trực tuyến, Mastercard củng cố niềm tin của người dùng thẻ thanh toán khi mua sắm trực tuyến và đảm bảo rằng chủ thẻ chỉ phải trả tiền cho các giao dịch mua mà họ đã thực hiện. Ví như chủ thẻ xác thực mã OTP qua tin nhắn trên điện thoại để đảm bảo bất cứ khi thanh toán trực tuyến với người bán hàng hóa có cung cấp dịch vụ để đảm bảo giao dịch an toàn thông tin tài chính.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết: “Các ứng dụng kết nối Internet giữa nhà cung cấp dịch vụ với người dân hiện nay lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng đầu (21,1%) trong hệ sinh thái bán lẻ, chính phủ số, y tế thông minh, giao thông thông minh, sản xuất thông minh, nông nghiệp thông minh… Đối tượng người dùng các sản phẩm kết nối Internet trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng hiện cũng cao nhất trong xã hội”.

Các chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận, các sản phẩm công nghệ hiện nay rất nhiều và chỉ còn là quyết định của từng cá nhân, tổ chức có quyết định đưa công nghệ vào hoạt động của mình để tăng năng suất, tạo tiện ích cho người dùng và tăng tính minh bạch các quan hệ xã hội hay không?

Bài và ảnh Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data