agribank-vietnam-airlines

Chúng ta cần gì ở những đặc khu kinh tế

Linh Ly
Linh Ly  - 
Việc thành lập các đặc khu kinh tế có 2 mục tiêu rất cụ thể, một là tạo cực tăng trưởng kinh tế và hai là thử nghiệm đổi mới tổ chức, thể chế. Với 2 mục tiêu này, khung pháp luật cho các đặc khu có ý nghĩa rất quan trọng, là yếu tố quyết định cho sự thành bại trong tương lai.
aa
Bảo đảm hiệu quả, tránh lạm dụng quyền lực
Phải xây đặc khu với tầm nhìn lâu dài và vượt trội mới mong thành công (bài 2)
Phải xây đặc khu với tầm nhìn lâu dài và vượt trội mới mong thành công (bài 1)

Việc thành lập các đặc khu hành chính - kinh tế tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang được quan tâm đặc biệt với hy vọng đây là bước đột phá trong phát triển kinh tế của Việt Nam khi có cơ hội tạo được những không gian kinh tế theo đúng tiềm năng địa kinh tế của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để thử nghiệm cách thức đổi mới thể chế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Chúng ta cần gì ở những đặc khu kinh tế
Ảnh minh họa

Sự đột phá, đổi mới đầu tiên với đặc khu, đó là mô hình tổ chức chính quyền địa phương và đây chính là vấn đề đang có nhiều quan điểm khác nhau. Mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu phải bảo đảm yêu cầu tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, được phân cấp, phân quyền và giao quyền tự chủ mạnh cũng như phải rõ chế độ trách nhiệm. Mô hình chính quyền này phải khắc phục được những bất cập về tệ quan liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền, thủ tục hành chính rườm rà, bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu quả…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Luật cần thiết kế các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, xử lý các mối quan hệ ngang/dọc của từng thiết chế trong bộ máy chính quyền địa phương và cơ chế vận hành... để khai thác tốt nhất các tiềm năng và lợi thế vượt trội, thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư, công nghệ cao, phương thức quản lý tiên tiến, hình thành khu vực tăng trưởng cao, tạo thêm nguồn lực và động lực, góp phần thúc đẩy nhanh phát triển và tái cơ cấu kinh tế cho tỉnh, vùng và cả nước theo đúng yêu cầu của Bộ Chính trị.

“Cần phân biệt rất rõ là chúng ta xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu với đầy đủ các yếu tố của một cơ quan thực thi quyền lực Nhà nước chứ không phải mô hình quản lý của các khu kinh tế tập trung. Nếu chỉ là mô hình quản lý khu kinh tế thì áp dụng vào điều kiện nước ta để xây dựng chính quyền các đặc khu cũng sẽ không phù hợp”, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu phát biểu.

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, GS.TS.Phan Trung Lý cho biết, theo tờ trình của Chính phủ thì phương án 1 có nhiều ưu điểm, đáp ứng yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương nhưng lại lúng túng trong bảo đảm yêu cầu giám sát, kiểm tra và kiểm soát quyền lực. Đối với tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước thì không thể thiếu sự giám sát của Quốc hội.

Một đột phá nữa dự án Luật đưa ra đó là chính sách thu hút đầu tư thông qua ưu đãi về đất đai tại đặc khu với thời hạn sử dụng đất kéo dài tới 70 năm (theo pháp luật hiện hành là 50 năm), trong trường hợp được phép của Thủ tướng Chính phủ thì thời hạn được kéo dài tới 99 năm. Nhiều ý kiến tỏ ra e ngại về nội dung này với nỗi lo bị nhà đầu tư nước ngoài “chiếm đất”.

Các ý kiến góp ý cho rằng làm rõ các điều kiện cần ràng buộc đối với nhà đầu tư khi Nhà nước giao đất thực hiện dự án đầu tư hoặc nhà đầu tư thực hiện quyền chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, mua bán, sở hữu nhà ở, bất động sản… ở đặc khu để tránh tình trạng lạm dụng các chính sách, gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước.

Trước khi nêu ý kiến đóng góp về dự án luật, GS.TSKH.Đặng Hùng Võ nêu vấn đề: Trước hết cần làm rõ mục tiêu của việc thiết lập các đặc khu để làm gì. Nói giản dị hơn, chúng ta cần tìm câu trả lời cho câu hỏi “chúng ta cần gì ở những đặc khu?”.

GS.Đặng Hùng Võ nhắc lại Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã xác định “xây dựng một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị”. Như vậy, việc thành lập các đặc khu có 2 mục tiêu rất cụ thể, một là tạo cực tăng trưởng kinh tế và hai là thử nghiệm đổi mới tổ chức, thể chế.

Việc xác định 2 mục tiêu nói trên là hoàn toàn đúng đắn vì đổi mới tổ chức, thể chế là một nhu cầu rất cần thiết, theo ông Võ. Ông cho rằng thời hạn sử dụng đất như dự thảo luật là cần thiết để tạo ưu đãi thực sự và tâm lý ổn định, đầu tư lâu dài, đầu tư công trình lớn cho các nhà đầu tư.

Ông Võ nghiêng về ủng hộ ý kiến chọn mô hình chính quyền địa phương theo phương án chính quyền đặc khu không có Hội đồng Nhân dân. Thuyết minh cho quan điểm của mình, ông Võ nói Nhà nước ta đã quyết định thử nghiệm việc bỏ Hội đồng nhân dân cấp huyện và cấp xã tại một số địa phương nhưng chưa đưa ra được kết luận nào, phương pháp luận vẫn tiếp tục duy trì 3 cấp Hội đồng nhân dân như cũ. Thử nghiệm lần này tại các đặc khu có thể dẫn tới những kết luận quan trọng về đổi mới tổ chức, thể chế. Tất nhiên, việc đổi mới tổ chức, thể chế chỉ là đổi mới phương tiện, kết quả tăng trưởng kinh tế mới là độ đo thực của đổi mới tổ chức, thể chế.

Linh Ly

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data