agribank-vietnam-airlines

Chứng nhận OCOP nâng cao giá trị nông sản

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Nhờ cột mốc đạt chứng nhận OCOP, nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống các siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu. Ông Đặng Quý Nhân, Phó trưởng phòng OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới Trung ương cho biết, hiện cả nước có 9.167 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 65% là sản phẩm OCOP 3 sao, 33% là sản phẩm OCOP 4 sao, 2% là sản phẩm OCOP 5 sao.
aa
Rà soát các tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Nâng cao giá trị xuất khẩu của nông sản Việt

Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn theo hướng đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngay từ đầu thành phố đã có những chủ trương, hướng dẫn để các chủ thể OCOP có thể tận dụng được những lợi thế, tạo ra sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt. Để phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của người dân.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của công ty phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện, từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp kiểm định (huyện, tỉnh, Trung ương) với hội đồng đánh giá chuyên nghiệp, gồm nhiều ngành như y tế, công thương, tài chính, môi trường... Riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như VietGAP, HACCP, ISO...

Sản phẩm mật ong đạt chứng nhận OCOP được khách hàng đón nhận
Sản phẩm mật ong đạt chứng nhận OCOP được khách hàng đón nhận

Theo các chuyên gia, chứng nhận OCOP là một trong những văn bằng rất uy tín và quan trọng cho các sản phẩm tại địa phương nói chung và nhất là nông sản. Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hồ sơ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra; sản phẩm phải có câu chuyện, phải chứng minh được xuất xứ, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất; bao bì, nhãn mác sản phẩm phải đẹp, bắt mắt phù hợp với xu hướng, yêu cầu của người tiêu dùng; về giá trị của sản phẩm, phải tính toán được nguồn thu đã và đang mang về từ sản phẩm, dự kiến những năm sau...

Nhằm phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai chương trình với nhiều điểm mới như mở rộng phạm vi thực hiện ra 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. 6 tháng đầu năm 2023, TP.Hồ Chí Minh đã có quyết định công nhận đối với 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 15 sản phẩm 4 sao và 24 sản phẩm 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố lên 66 sản phẩm.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, cấp nhãn hiệu hàng hóa, hỗ trợ các giải pháp công nghệ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Sở Công thương hỗ trợ kết nối xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đến hệ thống siêu thị hiện có trên địa bàn thành phố… “Đặc biệt, các chủ thể tham gia chương trình cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới sản phẩm cũng như chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng đối với các sản phẩm đã được thành phố đánh giá, phân hạng sao”, ông Đinh Minh Hiệp lưu ý các doanh nghiệp.

Để sản phẩm OCOP được phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cũng đã yêu cầu các nhà bán lẻ quan tâm hơn tới doanh nghiệp, HTX địa phương, tạo thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, HTX sản xuất, hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data