Chứng nhận OCOP nâng cao giá trị nông sản
Rà soát các tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Nâng cao giá trị xuất khẩu của nông sản Việt |
Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn theo hướng đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngay từ đầu thành phố đã có những chủ trương, hướng dẫn để các chủ thể OCOP có thể tận dụng được những lợi thế, tạo ra sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt. Để phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, thành phố đã có nhiều hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của người dân.
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của công ty phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện, từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp kiểm định (huyện, tỉnh, Trung ương) với hội đồng đánh giá chuyên nghiệp, gồm nhiều ngành như y tế, công thương, tài chính, môi trường... Riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như VietGAP, HACCP, ISO...
![]() |
Sản phẩm mật ong đạt chứng nhận OCOP được khách hàng đón nhận |
Theo các chuyên gia, chứng nhận OCOP là một trong những văn bằng rất uy tín và quan trọng cho các sản phẩm tại địa phương nói chung và nhất là nông sản. Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, hồ sơ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đặt ra; sản phẩm phải có câu chuyện, phải chứng minh được xuất xứ, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất; bao bì, nhãn mác sản phẩm phải đẹp, bắt mắt phù hợp với xu hướng, yêu cầu của người tiêu dùng; về giá trị của sản phẩm, phải tính toán được nguồn thu đã và đang mang về từ sản phẩm, dự kiến những năm sau...
Nhằm phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai chương trình với nhiều điểm mới như mở rộng phạm vi thực hiện ra 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Đồng thời, định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. 6 tháng đầu năm 2023, TP.Hồ Chí Minh đã có quyết định công nhận đối với 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 15 sản phẩm 4 sao và 24 sản phẩm 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố lên 66 sản phẩm.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm, cấp nhãn hiệu hàng hóa, hỗ trợ các giải pháp công nghệ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Sở Công thương hỗ trợ kết nối xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đến hệ thống siêu thị hiện có trên địa bàn thành phố… “Đặc biệt, các chủ thể tham gia chương trình cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới sản phẩm cũng như chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng đối với các sản phẩm đã được thành phố đánh giá, phân hạng sao”, ông Đinh Minh Hiệp lưu ý các doanh nghiệp.
Để sản phẩm OCOP được phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cũng đã yêu cầu các nhà bán lẻ quan tâm hơn tới doanh nghiệp, HTX địa phương, tạo thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp, HTX sản xuất, hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước.
Tin liên quan
Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá
![[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/11/14/220250411141315.jpg?rt=20250411141318?250411021821)
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025
