Chưa thống nhất tiêu chí phân loại dự án trọng điểm quốc gia
![]() |
Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) phát biểu tại Hội trường |
Về tiêu chí phân loại dự án quốc gia, dự án nhóm A, B, C từ Điều 7 đến Điều 10 của dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hoà) cho rằng, thống nhất phương án điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án cho phù hợp với thực tiễn biến động giá cả và quy mô dự án là cần thiết. Tuy nhiên, mức đề xuất của Chính phủ điều chỉnh tăng lên 3,5 lần so với hiện hành là quá cao.
Thực tế, sau 4 năm thực hiện Luật Đầu tư công, chỉ số CPI đã tăng khoảng 15%, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế GDP bình quân giai đoạn 2014-2018 đã tăng khoảng 6,55%/năm. So với thời điểm năm 2014, GDP 2018 tăng trưởng 37%, quy mô các dự án đầu tư công cũng lớn hơn, tổng mức tăng thêm của cả tăng trưởng kinh tế và tăng giá khoảng 52%, có thể điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án tăng lên 1,5 lần mức quy định tại Luật Đầu tư công hiện hành.
Để đảm bảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi thông qua sẽ được áp dụng dài hạn, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng so với quy định hiện hành khoảng 20.000 tỷ đồng. Tương tự với các dự án nhóm A, B, C, đề nghị tăng gấp 2 lần so với mức quy định hiện hành thể hiện tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10 của dự thảo luật mới.
Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) lại đề nghị giữ nguyên các tiêu chí tổng mức đầu tư trong phân loại các dự án trong quy định của luật hiện hành và thống nhất cao với báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này. Theo ông Tuân, việc nâng cao tiêu chí phân loại dự án trọng điểm quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 20.000 tỷ đồng là không cần thiết và chưa phù hợp với tình hình giai đoạn hiện nay. Luật Đầu tư công hiện hành đã có quy định về điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án luật đầu tư công trong trường hợp chỉ số giá có biến động lớn hoặc điều chỉnh lớn về phân cấp.
“Hơn nữa, tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia với tổng mức 10.000 tỷ đồng như hiện nay là không phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai luật hiện hành. Số dự án trình Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp là không nhiều trong nhiệm kỳ vừa qua. Trong khi đó, con số 10.000 tỷ đồng đã là những dự án rất lớn cần phải được Quốc hội thông qua để bảo đảm cho việc theo dõi giám sát tiến độ thực hiện các dự án này, khắc phục dần những bất cập, hạn chế trong thời gian qua trong việc thực hiện dự án công trình trọng điểm quốc gia” – đại biểu Phạm Văn Tuân nói.
Cũng với quan điểm giữ nguyên như luật hiện hành, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đưa ra lập luận: Một quốc gia đang phát triển mà một năm có hai dự án là quá ít, điều chỉnh tăng lên 20.000 tỷ đồng có thể sẽ không còn dự án nào trình Quốc hội. Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước mà điều chỉnh luật để Quốc hội không điều chỉnh dự án nào là bất hợp lý.
Hơn nữa, theo đại biểu Hoàng Quang Hàm, trình Quốc hội sẽ có ngay mức vốn và chắc chắn được bố trí đủ vốn, có ngay các chính sách đặc thù. Việc lý giải mức vốn 10.000 tỷ đồng hiện nay là bất cập sau đó tính đến trượt giá, tăng trưởng, dự báo cho tương lai để lên 20.000 tỷ đồng là không thuyết phục.
Mặt khác, 10.000 tỷ đồng giai đoạn trước là cao vì 10 năm chỉ có hai dự án đạt tiêu chí quan trọng quốc gia, sẽ là hợp lý nếu giai đoạn trước mức vốn để xác định tiêu chí dự án quan trọng quốc gia chỉ là 5.000 đến 6.000 tỷ đồng , và một giai đoạn 5 năm có 2 dự án trình Quốc hội và bây giờ tính thêm tăng trưởng, trượt giá dự báo cho tương lai đưa lên 10.000 tỷ đồng là phù hợp.
“Thực ra, mức 10.000 tỷ đồng cũng là cao so với quy mô chi đầu tư hàng năm của ngân sách Trung ương, không tính bổ sung cho địa phương thì chỉ hơn 80.000 tỷ đồng. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia”, đại biểu Hàm phân tích thêm.
Tin liên quan
Tin khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Hội nghị thượng đỉnh P4G: Cơ hội để Việt Nam khẳng định những cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng: Thể chế là điểm nghẽn dễ tháo gỡ nhất để chuyển đổi trạng thái

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam có ý nghĩa chiến lược
