Chưa nghiệm thu đã... hỏng!
![]() | Băn khoăn dự án tiền tỷ |
![]() | Bất cập từ một công trình |
![]() |
Ảnh minh họa |
Đường vừa hoàn thiện hoặc mới đưa vào sử dụng có giá trị nhiều tỷ đồng nhưng ngay sau đó đã bộc lộ hiện trạng sụt lún thành những ổ gà, ổ voi, bong tróc, xuống cấp trầm trọng… là thực tế diễn ra khá phổ biến.
Gần đây, giới thạo tin cho biết tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) dài khoảng 2km được đầu tư hơn 10 tỷ đồng, mới đưa vào hoạt động (chưa nghiệm thu công trình) nhưng con đường bê tông bị bong tróc nhiều chỗ, nhiều đoạn đường bị nứt vệt dài, nhiều vết sửa chữa, chắp vá chằng chịt... thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái được UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định phê duyệt vào tháng 9/2015, chiều dài toàn tuyến là hơn 2 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 5 đồng bằng, mặt đường rộng 6,5 m, lớp trên bê tông xi măng dầy 25 cm. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 18 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế mới hoàn thành, con đường đã có những dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Nhiều người đặt ra câu hỏi “có hay không sự rút ruột dự án, công trình”? Hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang kiểm tra, làm rõ “chuyện thật như đùa” về đường tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái, và nếu chất lượng công trình kém, hỏng chỗ nào sẽ làm lại chỗ đó!
Thực tế phản ánh không ít sự việc tương tự từng làm nóng dư luận. Điển hình là Quốc lộ 1 đoạn qua đường tránh TP Hà Tĩnh kéo dài tới huyện Kỳ Anh dài gần 72 km với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, khởi công vào tháng 6/2013, hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 1/2015 nhưng một số đoạn đường đã xuất hiện những hố ổ gà, ổ voi dày đặc khiến kết cấu mặt đường bị biến dạng. Trên đoạn đường dài chỉ gần 2 km có khoảng 100 điểm xuất hiện các hố làm mặt đường bóc nhựa và bong tróc các lớp đá.
Trước những sự việc này, dư luận tỏ ra lo lắng vì số tiền bỏ ra để xây dựng, đầu tư cho các công trình giao thông không nhỏ song “làm cũng như không”. Tiêu hao tiền của, tốn thời gian để nâng cấp hệ thống huyết mạch giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội, song chất lượng công trình từ các dự án đầu tư tốn kém ấy luôn đem lại thất vọng!
Điều này thật sự là lãng phí và cũng cho thấy nhiều bất cập trong việc quản lý các dự án giao thông nói riêng, cũng như các dự án đầu tư xây dựng từ ngân sách nói chung.
Có lẽ, đã đến lúc, các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm; đồng thời khi thi công công trình cần có tâm, có tầm. Nếu cứ làm theo kiểu “đập đi xây lại” hoặc chắp vá tức thời thì lãng phí, thất thoát là điều không thể tránh khỏi.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
