agribank-vietnam-airlines

Chủ động để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng

ĐP
ĐP  - 
Không chỉ ngân hàng tăng cường công nghệ bảo mật, khách hàng cũng cần chủ động phòng ngừa, giữ bí mật thông tin cá nhân, tài khoản để tránh mất tiền từ những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi.
aa
Chủ động để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Thời gian gần đây, các vụ việc mất tiền trong tài khoản ngân hàng đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, không ít vụ mất tiền trong tài khoản do “sập bẫy” thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian, bị lấy cắp thông tin, đăng nhập vào tài khoản và chiếm đoạt tiền.

Một thủ đoạn lừa đảo phổ biến phải kể đến là khách hàng nhận được tin nhắn SMS có thương hiệu ngân hàng thông báo trúng thưởng, tặng quà, ưu đãi lớn… gửi kèm đường link để khách hàng nhập thông tin. Thực chất đây là đường link giả mạo khiến khách hàng tiết lộ thông tin thẻ, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, một thủ đoạn lừa đảo dù được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng người dùng vẫn bị lừa, thậm chí là bị “thao túng tâm lý” khiến mất tiền là việc mạo danh cán bộ làm việc trong cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thông báo khách hàng đang bị kiện, có liên quan đến một vụ án ma túy, chuyên án, thậm chí đã có lệnh bắt của Viện kiểm sát nhân dân. Từ đó dẫn dụ khách hàng làm theo yêu cầu và chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Và một thủ đoạn lừa đảo mới nhất khiến có khách hàng bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản là kẻ gian sử dụng công nghệ mới để chiếm quyền kiểm soát điện thoại. Khác so với trước, các đối tượng không chỉ nhắm vào người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mà cả người dùng iPhone (hệ điều hành iOS).

Ngân hàng tăng bảo mật, khách hàng cần “cái đầu lạnh”

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Vịnh, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), nhận định trong bối cảnh các nền tảng công nghệ mới thay đổi rất nhanh, từ các kỹ thuật tấn công có chủ đích; các công nghệ AI Deepfake - có thể giả lập như thật cả giọng nói và video…, các đối tượng tấn công mạng sử dụng đa dạng hình thức tấn công mới nhắm vào các tổ chức, đặc biệt là trực tiếp vào người sử dụng cuối (khách hàng của ngân hàng).

Khách hàng dù đã được trang bị các kiến thức tự bảo vệ an toàn thông tin truyền thống, nhưng với việc đối tượng tấn công sử dụng kết hợp giữa công nghệ mới cùng với thủ đoạn tinh vi đánh vào tâm lý, hành vi khách hàng như mạo danh cơ quan công an, đánh vào tâm lý lo sợ của người dùng… vẫn có nguy cơ bị lừa đảo.

Đơn cử, trong câu chuyện một khách hàng báo mất gần 500 triệu đồng trong tài khoản của ngân hàng này gần đây, ông Vịnh cho biết hệ thống lưu trữ dữ liệu của ngân hàng và nhà mạng thông tin di động ghi nhận khách hàng đã đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu khách hàng đang sử dụng thời điểm đó trên thiết bị khác.

Khi nhận được dữ liệu đăng nhập của khách hàng trên thiết bị mới, để đảm bảo an toàn đối với các giao dịch trên thiết bị di động, mã OTP đã được hệ thống gửi thành công đến chính số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng trước đó. Thông qua kiểm tra các thông tin từ hệ thống và xác nhận từ bên cung cấp dịch vụ thông tin di động, ngân hàng khẳng định các giao dịch đều được thực hiện theo đúng quy định bảo mật và quy trình của ngân hàng, người dùng đã sử dụng đúng tên đăng nhập và mật khẩu hợp lệ, OTP được gửi về đúng số điện thoại khách hàng đã đăng ký với ngân hàng. Đồng thời, không có yêu cầu cấp lại mật khẩu nào từ chủ tài khoản trong suốt thời gian diễn ra giao dịch mà khách hàng nghi ngờ.

“Do đó, NCB đang hỗ trợ khách hàng tiến hành khai báo với cơ quan chức năng để điều tra liệu khách hàng có bị sử dụng dữ liệu trái phép. Chúng tôi cũng đang tích cực phối hợp tối đa để bảo vệ quyền lợi khách hàng”, ông Vịnh chia sẻ.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng cần thêm biện pháp kiểm soát tài khoản ngân hàng của khách hàng như việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào việc chuyển tiền trước tình trạng lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, tội phạm mạng như hiện nay.

Cơ quan quản lý cũng thường xuyên có các khuyến nghị, khách hàng cần quan tâm tới kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân, quan tâm tới quyền lợi của chính mình. Khách hàng cần theo dõi số dư khi gửi tiền, bảo mật thông tin, chứ không phải khi rút tiền mới kiểm tra số dư tài khoản.

Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng cũng liên tục tăng cường trang bị và cập nhật hệ thống, giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh bảo mật. “Bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ xây dựng các giải pháp, công nghệ lõi hiện đại như nền tảng dữ liệu Data Platform, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi Corebanking phiên bản mới nhất…, chúng tôi cũng tập trung vào công tác tăng cường an ninh bảo mật trên các kênh giao dịch số, áp dụng cho cả hệ thống live đang phục vụ khách hàng; và áp dụng việc rà quét lỗ hổng an ninh bảo mật ngay từ trong môi trường phát triển, kiểm thử trước khi đưa các sản phẩm mới lên môi trường thực”, ông Nguyễn Vịnh cho biết.

Giám đốc Khối Công nghệ thông tin, NCB chia sẻ trong năm 2024, Ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao hơn nữa năng lực đảm bảo an ninh bảo mật không chỉ cho tổ chức, mà cho cả khách hàng của mình khi thực hiện giao dịch trên kênh ngân hàng số của NCB. “Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác công nghệ để nghiên cứu và triển khai tính năng cho phép hệ thống mobile banking của NCB có khả năng chủ động nhận diện và cảnh báo trong trường hợp thiết bị cá nhân của khách bị cài đặt các phần mềm lừa đảo hoặc bị chiếm quyền điều khiển từ xa bởi các đối tượng bên ngoài”, ông Vịnh thông tin.

Các ngân hàng cho biết đã đầu tư vào công nghệ để gia tăng bảo mật, nhưng cũng cần sự cẩn trọng, hợp tác của khách hàng khi sử dụng dịch vụ nhằm tránh bị dẫn dụ, lừa đảo. Thậm chí, một số chuyên gia khuyến cáo khách hàng cần “cái đầu lạnh” trước bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP… từ bất kỳ ai với bất kỳ lý do nào.
ĐP

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data