agribank-vietnam-airlines

Chọn ngân hàng miễn phí dịch vụ: Vì sao, thế nào?

Thanh Tùng
Thanh Tùng  - 
Bên cạnh những tính năng như an toàn, dễ dàng và nhanh chóng thì phí giao dịch hiện nay là một trong những yếu tố được khách hàng quan tâm nhất khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking của ngân hàng. 
aa
Nhà băng hạ phí để cạnh tranh
SeABank liên tục giảm phí dịch vụ
Ngân hàng tích cực giảm phí dịch vụ
TPBank miễn hơn 60 loại phí dịch vụ cho khách hàng
SeABank triển khai gói tài khoản giúp DN tiết kiệm tới 55% chi phí dịch vụ

Trong khi đa số các ngân hàng tìm cách gia tăng nguồn thu ngoài lãi từ các loại phí dịch vụ thì lại có những ngân hàng lựa chọn chiến lược miễn phí hoàn toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng. Đối với nhiều khách hàng, khoản chi phí trên là hoàn toàn không nhỏ.

Chọn ngân hàng miễn phí dịch vụ: Vì sao, thế nào?
Ảnh minh họa

Ngân hàng miễn phí dịch vụ, vì đâu?

Trên thị trường hiện nay, mới chỉ có rất ít ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển tiền nội bộ, liên ngân hàng miễn phí cho khách hàng, do đây vẫn là một khoản phí dịch vụ cơ bản, nhất là đối với những ngân hàng có nguồn thu ngoài lãi thấp, thu nhập chủ yếu dựa vào hoạt động tín dụng. Vì vậy, để có thể miễn phí dịch vụ trên cho khách hàng thì ngân hàng cũng đã phải có những chiến lược và tính toán hết sức cụ thể.

Thứ nhất, có thể thấy việc ngân hàng miễn phí dịch vụ chuyển tiền nội bộ, liên ngân hàng cho khách hàng đã tạo ra những khác biệt tích cực rất lớn đối với những ngân hàng còn lại. Nhận xét chung đều cho thấy, khách hàng thường có xu hướng gắn kết với những ngân hàng quen thuộc, đặc biệt ở những ngân hàng có thể đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Ngân hàng trong trường hợp này được khách hàng tín nhiệm, đánh giá cao và coi đây là việc chia sẻ gắn kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Thứ hai, miễn phí dịch vụ trên, ngân hàng cũng đặt kỳ vọng rất lớn vào việc mở rộng khách hàng mới trên cơ sở giới thiệu dịch vụ từ nhóm khách hàng cũ. Khảo sát tại ngân hàng Techcombank (sau thời điểm miễn phí cho khách hàng cá nhân) cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách hàng mới đã tăng tới 87% so với cùng kỳ năm trước.

Việc gia tăng cơ sở khách hàng mới giúp ngân hàng có thêm nhiều cơ hội trong việc giới thiệu và bán chéo các sản phẩm khác như cho vay, gửi tiền tiết kiệm, dịch vụ thẻ, bảo hiểm …

Thứ ba, việc miễn phí dịch vụ chuyển tiền nội bộ, liên ngân hàng cho khách hàng có thể giúp ngân hàng thu hút được một lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn. Đây có thể coi là đích đến của ngân hàng trong việc quyết định miễn phí dịch vụ trên.

Trong hoạt động ngân hàng, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn so với tổng tiền gửi khách hàng được coi là một chỉ tiêu quan trọng khi nó giúp giảm chi phí đầu vào, mở rộng biên thu nhập lãi thuần (NIM) cho ngân hàng. Vì lẽ đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn cao thì khả năng tạo ra lợi nhuận cho ngân hàng cũng lớn hơn.

Chọn ngân hàng miễn phí dịch vụ, sao cho phù hợp?

Phí chuyển tiền tuy không phải là một khoản quá lớn, nhưng nếu khách hàng thường xuyên phải thực hiện các giao dịch chuyển tiền thì tính gộp lại thành một khoản không hề nhỏ, đặc biệt đối với nhóm khách hàng kinh doanh trực tuyến có nhu cầu cao về dịch vụ chuyển tiền.

Hiện nay, trên thị trường mới chỉ có 2 ngân hàng là Techcombank và Seabank là miễn phí toàn bộ cho khách hàng khi chuyển tiền nội bộ trong ngân hàng cũng như liên ngân hàng. Trước sự tiên phong của 2 ngân hàng trên thì gần đây đã xuất hiện một vài ngân hàng tính đến việc giảm, miễn phí có điều kiện nhằm thu hút khách hàng.

Cụ thể, hiện nay Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) đang có chính sách miễn phí 6 tháng chuyển tiền liên ngân hàng dành cho khách hàng mở mới tài khoản thanh toán trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến hết ngày 30/6/22019.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB) lại quyết định miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 cho tất cả khách hàng là người lao động trong các công ty sử dụng gói dịch vụ M-Payroll của Ngân hàng.

Đối với doanh nghiệp, khi đăng ký chi lương qua gói M-Payroll, doanh nghiệp được miễn hoàn toàn phí trả lương và 1 lần chi lương lên tới 5.000 tài khoản chỉ trong 1 phút. Theo đó, MSB cấp hạn mức chuyển tiền "khủng" tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản doanh nghiệp và 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân. Nhờ vậy, doanh nghiệp giảm bớt được áp lực bị hạn chế số tiền chuyển 1 lần đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ cho giao dịch trả lương hàng tháng.

Như vậy, có thể thấy việc cạnh tranh thu hút khách hàng giữa các ngân hàng đã đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng trong thời gian qua. Từ việc mặc định phải trả phí khi sử dụng dịch vụ ngân hàng thì giờ đây khách hàng đã có quyền cân nhắc, lựa chọn dịch vụ ngân hàng nào phù hợp và có lợi nhất đối với mình.

Về phía ngân hàng, việc miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng được coi là những lợi thế ban đầu trong việc giữ chân, thu hút khách hàng. Nhưng để khách hàng tiếp tục gắn bó lâu dài thì ngân hàng vẫn cần phải có sự cải thiện đồng bộ về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng được nâng cao.

Thanh Tùng

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data