Chỉ số BCI quý II tăng 6 bậc, cao nhất trong 18 tháng qua
![]() | EuroCham: Lạm phát không phải là nỗi lo chính của doanh nghiệp |
Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý II/2018 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố cho thấy sự lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp thành viên khi đánh giá tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Sự lạc quan này được thể hiện qua 6 bậc tăng của chỉ số BCI so với quý I/2018.
Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt vào quý III/2016.
![]() |
Qua phản hồi, cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh, căn cứ vào các khía cạnh khác nhau như kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý vừa rồi là tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi "tốt", 12% phản hồi "xuất sắc". Khi khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi "tốt" và 15% phản hồi "xuất sắc".
Các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô, khi khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới, 57% phản hồi "Ổn định và cải thiện", 34% "Không thay đổi".
61% doanh nghiệp phản hồi sẽ "tăng đáng kể" hoặc "tăng nhẹ" trong dự định tăng mức đầu tư. Các chỉ số này dẫn đến nhu cầu việc làm tăng lên tương ứng, với hơn phân nửa (57%) doanh nghiệp phản hồi rằng sẽ "tăng đáng kể" hoặc "tăng nhẹ" lượng nhân lực trong thời gian tới.
Theo khảo sát, có hơn 2/3 doanh nghiệp (76%) dự đoán kết quả kinh doanh của họ sẽ cải thiện, thể hiện qua số lượng đơn hàng và doanh thu sẽ "tăng nhẹ" và "tăng đáng kể".
Trong BCI lần này, lần đầu tiên EuroCham khảo sát cộng đồng doanh nghiệp thành viên về chủ đề Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR). Gần như tất cả doanh nghiệp nhận định rằng, CSR quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Điều đó nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài đối với đất nước và người dân Việt Nam của các doanh nghiệp thành viên EuroCham. Các động lực chính để các doanh nghiệp hướng tới CSR bao gồm "Uy tín thương hiệu" và "Quan ngại liên quan đến khách hàng/Môi trường".
Nhận xét kết quả khảo sát BCI Quý 2/2018, ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham cho biết: "Những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Sư kiện EuroCham đạt mốc 1.000 thành viên - trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất ở châu Á đã củng cố thông điệp tích cực này và cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế".
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
