agribank-vietnam-airlines

CASA - Đón "quả ngọt" từ chuyển đổi số

Thanh Trúc
Thanh Trúc  - 
15.000 tỷ đồng đầu tư cho ngân hàng số đã mang đến “quả ngọt” và một trong các minh chứng là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) được gọi tên. Đây không phải là kết quả ngẫu nhiên mà là một chiến lược hợp lý…
aa
casa don qua ngot tu chuyen doi so
Các ngân hàng đầu tư cho công nghệ đã và đang mang lại "quả ngọt" từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA)

“Cuộc đua kỳ thú”

Ông Ngô Hoàng Hà, Giám đốc cao cấp Tài chính Doanh nghiệp Techcombank cho biết, CASA của Ngân hàng đến từ 2 nguồn thanh toán và đầu tư. Với CASA thanh toán, khách hàng thường duy trì một mức số dư trên tài khoản tiền gửi không kỳ hạn để thanh toán các khoản như điện, nước… khá ổn định, duy trì trong dài hạn hơn 2 năm.

“Đối với khoản tiền gửi 1, 6 hay 12 tháng, thường khách hàng không rút ra mà tái gửi lại. Điều này giúp Techcombank luôn duy trì được thanh khoản, đánh giá được khoảng chênh lệch giữa tài sản và huy động, đưa ra được quản lý rủi ro kịp thời nếu có”, ông Hà nói.

Được biết, tính đến cuối năm 2022, CASA của Techcombank đạt 37%, Vietcombank gần 34%, MSB là 31%, ACB hơn 22%, tỷ lệ của VietinBank gần 20%, BIDV là 18,4% và VPBank gần 18%.

Đáng chú ý, dẫn đầu CASA năm 2022 là MB với con số 40%. Theo lãnh đạo MB, kết quả trên có được là nhờ ngân hàng đã thực hiện chuyển đổi số toàn diện với chi phí 50 triệu USD mỗi năm nhằm tạo tăng trưởng đột phá trong kinh doanh. Tương tự, Techcombank cũng được biết đến là Ngân hàng “chịu chi” cho ngân hàng số với giai đoạn 2021-2025 là 500 triệu USD và tính đến cuối năm 2022 đã triển khai khoảng 20% số tiền.

Tỷ lệ CASA trên tổng vốn huy động của các ngân hàng tăng nhanh, góp phần giảm chi phí vốn đầu vào giúp thêm điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng và mở rộng biên lãi ròng (NIM). Cũng vì CASA mang lại nhiều lợi ích nên việc thu hút CASA đã và đang trở thành cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức tín dụng và các ngân hàng có thị phần lớn, tiên phong triển khai dịch vụ ngân hàng số.

Quan trọng là tầm nhìn

Hiện nay, dải lãi suất các ngân hàng đang chi trả cho khách hàng gửi không kỳ hạn là 0,1%/năm đến 1%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất huy động có kỳ hạn hiện lên đến 9,5%/năm. Điều này cho thấy, CASA đang là một khoản kinh doanh mang lại lợi ích kép cho ngân hàng, vừa tranh thủ được nguồn vốn, vừa không phải chi trả lãi suất cao cho khách hàng. Và để thực hiện được CASA, ngân hàng cần chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động của mình. Tuy vậy, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Theo ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc nền tảng ngân hàng đám mây Mambu Việt Nam, chuyển đổi số có nhiều mức độ khác nhau. Ngân hàng không nên coi chuyển đổi số như một dự án về công nghệ, mà đây phải là một dự án kinh doanh. Chuyển đổi số không chỉ là dùng công nghệ số điện toán đám mây, để chuyển nhà “lên mây”, mà còn phải thay đổi về quy trình, kiến trúc, cách thức vận hành ngân hàng…và quan trọng hơn cả là các mô hình kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng.

“Một trong những mấu chốt để triển khai ngân hàng số đòi hỏi tầm nhìn hay nói cách khác là chiến lược của ngân hàng”, ông Minh phân tích.

Mấu chốt của mọi câu chuyện đổi mới cũng chỉ hướng tới mục tiêu tạo ra khách hàng mới, doanh thu mới. Do đó, theo ông Minh, khi chuyển đổi số, thì phải đặt ra các mục tiêu rõ ràng như sẽ có bao nhiêu khách hàng mới đến từ kênh số, nền tảng số; làm thế nào cải thiện chỉ số chi phí trên doanh thu…

Cũng trong diễn biến có liên quan, ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng giám đốc Cake by VPBank cho biết, ra đời sau nhưng Cake by VPBank có tốc độ tăng trưởng dịch vụ, khách hàng thuộc nhóm ngân hàng số dẫn đầu. Và công nghệ được xác định là năng lực lõi, thành tố chủ chốt giúp Cake by VPBank tăng trưởng mạnh.

“Cuối năm 2022, Cake huy động được hơn 2.000 tỷ đồng từ sản phẩm tiết kiệm tiền gửi, xử lý hơn 38.000 tỷ đồng các loại giao dịch, thanh toán. Sau hai năm ra mắt, ngân hàng số này cũng cán đích gần 3 triệu người dùng”, lãnh đạo Cake by VPBank, cho hay.

Nhưng đáng chú ý là Cake phối hợp cùng Mambu chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi chỉ trong 74 ngày.

Đẩy mạnh ngân hàng trải nghiệm

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023 nhưng ông Minh nhận định vẫn có nhiều cơ hội mở ra cho các ngân hàng, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính đang đổi mới để đáp ứng sự tăng tốc của thanh toán kỹ thuật số - Tài chính nhúng đang tiếp tục đà phát triển nhanh như vũ bão.

Theo ông Minh: “BaaS (Ngân hàng như một dịch vụ) đang được áp dụng ngày một rộng rãi hơn, cùng với các xu hướng SaaS (Phần mềm như một dịch vụ) sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong thanh toán kỹ thuật số”.

Trong ngành ngân hàng số Việt Nam, đang chứng kiến các ngân hàng và công ty công nghệ tài chính đẩy mạnh các tính năng ngân hàng trải nghiệm, bằng cách phát triển hệ sinh thái của riêng họ, với các dịch vụ tích hợp trong thanh toán, gửi tiền và cho vay. Trong khi đó, các doanh nghiệp phi ngân hàng như thương mại điện tử, các nền tảng du lịch, giáo dục cũng muốn cung cấp các dịch vụ thanh toán như một phần của hành trình khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ và gia tăng chuyển đổi, ông Mình cho biết thêm.

“Điều này mang lại những lợi ích rõ ràng cho người tiêu dùng, khi có thể quản lý tài chính, hoạt động cá nhân, hoạt động xã hội và các “nhiệm vụ” của cuộc sống thường nhật chỉ cần thông qua một ứng dụng duy nhất”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số, và thu được những thành quả rất tích cực. Đây sẽ là lợi thế, nền tảng giúp các ngân hàng vững bước đi qua năm 2023. Và để thúc đẩy thành công hơn nữa trong lĩnh vực ngân hàng số, từng ngân hàng cần phải thiết kế một chiến lược toàn diện và phù hợp.

Thanh Trúc

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data