agribank-vietnam-airlines

Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe!

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Các chuyên gia nhận định, tình trạng ùn tắc kẹt xe trên địa bàn TP. HCM gần đây là do các cơ quan chức năng không quan tâm đúng mức đến mở rộng giao thông.
aa
Bổ sung 3 công trình giao thông vào quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM
Những con đường “thất thủ”

Tràn lan xây cao ốc

Hiện nay, giao thông ở TP HCM đang bị ách tắc trầm trọng. Và, trên nhiều tuyến đường cửa ngõ đang là nỗi ám ảnh về kẹt xe, thì các dự án cao ốc cao tầng vẫn được cấp phép mọc lên san sát. Điển hình là các tuyến đường như Cộng Hòa, Hoàng Minh Giám (khu vực sân bay), Phan Văn Trị… nơi cửa ngõ giao thông vào trung tâm thành phố.

Cao ốc tràn lan, tất yếu kẹt xe!
Nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu

Như vậy, một lượng lớn phương tiện giao thông từ các khu dân cư này cũng sẽ đổ ra đường, và hệ số sử dụng mặt đường sẽ lại tăng thêm khiến tình hình giao thông hiện nay ngày càng trở nên tồi tệ.

Cũng vậy, tuyến cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP.HCM qua đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng tập trung hàng loạt siêu dự án như Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River, khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl... Phân khúc chính của các dự án này là căn hộ, biệt thự và các tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp...

Dự kiến số căn hộ tại đây lên đến vài chục ngàn và hàng loạt trung tâm thương mại sẽ được mọc lên. Thế nhưng, tại khu vực này chỉ có trục đường chính vào Trung tâm quận 1 là đường Nguyễn Hữu Cảnh đang quá tải, và tuyến đường còn lại là Tôn Đức Thắng - vẫn đang là nơi thường xuyên ùn tắc và kẹt xe.

Một nghiên cứu của Công ty TNHH Savills Việt Nam cho thấy, TP. HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển, trong khi thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực. Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000-10.000 USD/người/năm, theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

Doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP.HCM và Hà Nội. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.

Theo các chuyên gia của Savills, việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. Tuy nhiên, TP. HCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao. Hai thành phố đang ở giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển đường sắt đô thị, tương tự như trường hợp của Bangkok trong thập niên 1990.

Hậu quả của việc nghiên cứu sơ sài

TS. Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông cho biết giống như các thành phố khác trên thế giới, kinh tế - xã hội đô thị phát triển thường kéo theo vấn đề ùn tắc giao thông. Và khi mở rộng đường, thậm chí làm mới, để giảm áp lực giao thông, lại không có được kết quả như mong đợi, do nhà cửa, công trình mọc nhiều hơn hai bên đường, hoặc nhu cầu giao thông trên con đường mới lại gia tăng đột biến.

Hệ thống giao thông TP. HCM không thoát khỏi hiệu ứng đường ống này, đã vậy lại còn chịu tác động nặng nề do hậu quả quản lý đô thị yếu kém, thể hiện qua chất lượng các đồ án quy hoạch chỉnh trang đô thị và bộ máy tổ chức quản lý quy hoạch xây dựng của thành phố.

“Trên thế giới, việc chỉnh trang phát triển đô thị đều dựa vào hiện trạng và dự báo phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, dựa theo nguyên tắc minh bạch phát triển bền vững tất cả vì cuộc sống số đông người dân. Còn ở chúng ta, quy hoạch chiếu lệ sơ sài, quản lý nhà nước chuyên ngành yếu kém, thì chuyện nghẹt xe tại TP. HCM do cao ốc cao tầng không có gì là ngạc nhiên”, TS. Sanh nhận định.

Cũng theo ông, về nguyên tắc khi quy hoạch một khu chức năng để ở, làm trung tâm thương mại hay hỗn hợp mới thì phải nghĩ ngay đến mạng lưới giao thông cả bên trong lẫn kết nối bên ngoài. Mở ra khu phức hợp quy mô tầm cỡ Ba Son mà không nghĩ đến mở rộng các trục đường bao quanh như Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng sẽ là một sai lầm lớn khi hiện nay các trục đường này đã thường xuyên bị ùn tắc kéo dài.

Trách nhiệm chính nếu để xảy ra ùn tắc giao thông khu vực này là của lãnh đạo UBND TP.HCM, khi đã duyệt quy hoạch, duyệt dự án đầu tư. Tiếp đến là các cơ quan tham mưu chuyên ngành như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải.

Nói thêm về vấn đề tác động của nhà cao tầng đối với giao thông, TS. Sanh cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng cấp bộ vẫn chưa có các nghiên cứu chi tiết, thậm chí chưa có tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data