agribank-vietnam-airlines

Cạnh tranh hút CASA ngày càng gay gắt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong thời gian vừa qua, một loạt các nhà băng triển khai tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số như VIB, MSB, LPBank… Đơn cử vào tháng 2/2025, VIB triển khai tài khoản “Siêu lợi suất”. Theo đó, khách hàng kích hoạt tính năng này trên ứng dụng MyVIB, lựa chọn ngưỡng số dư tiêu chuẩn (10 triệu đồng hoặc 100 triệu đồng), số tiền vượt ngưỡng sẽ tự động chuyển vào tài khoản “Siêu lợi suất” và hưởng lãi suất lên đến 4,3%/năm.
aa
Chương trình Casa Herbalife cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi Tỷ lệ CASA của Techcombank đạt 40,5% Cuộc đua CASA ngày càng gay cấn

Mức lợi suất tăng dần theo số ngày khách hàng duy trì số dư trong tài khoản. Nếu khách hàng giữ tiền trong tài khoản từ 1-7 ngày, lãi suất áp dụng là 2,5%/năm. Khi số ngày giữ tiền tăng lên từ 8-14 ngày, lãi suất được nâng lên 2,8%/năm. Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ đó tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm chi phí vốn để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Kỳ vọng này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực khi trước đó, một số ngân hàng đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh về CASA thông qua các sản phẩm loại này. Đơn cử như Techcombank, chỉ sau 1 năm ra mắt sản phẩm “Sinh lời tự động - Auto earning”, ngân hàng đã ghi nhận hơn 2,2 triệu khách hàng đăng ký tính năng, trung bình 11 nghìn khách hàng đăng ký mỗi ngày. Số dư khách hàng đăng ký “Sinh lời tự động” đạt hơn 67.400 tỷ đồng, đóng góp 33% vào tăng trưởng CASA của khối khách hàng cá nhân của ngân hàng. Tính cả số dư của sản phẩm này thì tỷ lệ CASA của Techcombank đạt khoảng 41%, trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ này cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn
Việc các ngân hàng tăng tính năng sinh lời tự động kỳ vọng tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn

Theo đánh giá của các chuyên gia, CASA là một trong những yếu tố chính giúp ngân hàng có thể huy động nguồn vốn với chi phí thấp, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhờ tỷ lệ CASA cao, ngân hàng có khả năng cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Vì vậy, những năm gần đây, các ngân hàng không ngừng “chạy đua” để thu hút nguồn vốn này. Trong năm 2025, việc nâng cao tỷ lệ CASA càng được kỳ vọng khi ngân hàng nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Cùng với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành Ngân hàng, số lượng tài khoản thanh toán của người dân cũng tăng lên nhanh chóng, tạo thêm nhiều cơ hội tăng tỷ lệ CASA của các nhà băng. Số liệu từ NHNN trong vòng 5 năm qua cho thấy, số dư tiền gửi thanh toán của cá nhân đã tăng 2,7 lần, trong khi số tài khoản thanh toán cũng tăng 2,3 lần. Chính vì vậy, còn rất nhiều dư địa để gia tăng tỷ lệ CASA trong thời gian tới. Tuy nhiên, cuộc đua này sẽ ngày càng gay gắt, khi dòng tiền nhàn rỗi đang trở nên khan hiếm, nhất là khi các kênh đầu tư dần khởi sắc, lãi suất huy động lại trong xu hướng giảm.

Chính vì vậy, ngoài tính năng sinh lời tự động, các ngân hàng cũng đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp khác. Đơn cử như giải pháp thanh toán và thu hộ cũng mang lại “trái ngọt” nâng cao tỷ lệ CASA của nhà băng. Nhiều ngân hàng cho biết, tệp khách hàng doanh nghiệp nhỏ là hộ kinh doanh sử dụng giải pháp này ghi nhận số dư CASA bình quân cao hơn tới 1,7 lần so với các khách hàng doanh nghiệp nhỏ khác.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản phẩm, dịch vụ để đem lại sự thuận tiện cao nhất cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, các chuyên gia cho rằng, ứng dụng ngân hàng số hiện nay đều đã được các nhà băng phát triển với nhiều tính năng đa dạng, gần như tương đồng nhau, vì vậy muốn tạo ra trải nghiệm khác biệt, thu hút CASA hiệu quả thì ngân hàng phải có những chiến lược riêng.

TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh gợi ý, cần phân chia khách hàng theo từng phân khúc với sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu riêng biệt của tệp khách hàng mục tiêu; từ đó, đưa ra các sản phẩm phù hợp, bao gồm tài khoản, tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay thế chấp, vay tín chấp... Khi sử dụng một dịch vụ, khách hàng có thể kết nối với sản phẩm, dịch vụ khác và nhận nhiều giá trị tăng thêm như các ứng dụng tài chính, bảo hiểm… Đồng thời, bên cạnh việc miễn phí toàn bộ các loại phí trên ứng dụng ngân hàng điện tử, ngân hàng cũng cần tích cực ưu đãi, khuyến mãi, như việc hoàn tiền khi chi tiêu…, để tạo động lực cho khách hàng giữ tiền trong tài khoản thanh toán.

Hiện đối thủ cạnh tranh không chỉ bó hẹp giữa các ngân hàng, mà còn mở rộng tới các nền tảng ví điện tử, công ty công nghệ tài chính. Những công ty này “không tiếc tiền” đổ vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá với chiến lược “đốt tiền” để lấy được người dùng. Chính vì vậy, ngân hàng nào xác định đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ, bám sát nhu cầu của khách hàng thì sẽ được đón nhận và sử dụng nhiều hơn.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai. Trong đó nêu rõ cần chú trọng công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tài chính và kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cá nhân cho người dân.
Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Giáo dục tài chính: “Bệ phóng” cho chiến lược tài chính toàn diện

Giáo dục tài chính: “Bệ phóng” cho chiến lược tài chính toàn diện

Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến 2030.
Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội dự kiến bố trí khoảng 6.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của các nhóm đối tượng chính sách.
“Tài chính thông minh”: Mô hình giáo dục tài chính thiết thực

“Tài chính thông minh”: Mô hình giáo dục tài chính thiết thực

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu nhận định, việc Thời báo Ngân hàng và Tập đoàn FPT – thông qua hệ thống VioEdu – phối hợp tổ chức sân chơi “Tài chính thông minh” giúp mang đến một mô hình giáo dục tài chính thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với các em học sinh.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data