agribank-vietnam-airlines

Cần khung pháp lý chặt chẽ trong quản lý hoạt động quảng cáo

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Để phát hiện những sai phạm trong quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã xây dựng hệ thống phần mềm phát hiện các quảng cáo sai sự thật và đã phát hiện gần 500 đường link vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng chuyển cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương để xử lý
aa
Hoạt động quảng cáo trên Facebook, Youtube và Google sẽ được siết chặt hơn Yêu cầu tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng

Nhiều cơ sở đã bị xử phạt

Sở Y tế Hà Nội vừa công khai tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần dược phẩm và thương mại Trường Thịnh với mức 60 triệu đồng và tiến hành khắc phục hậu quả bằng cách tháo gỡ nội dung quảng cáo. Sở Y tế Hà Nội xác định, công ty này đã có các hành vi như: quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; Không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở còn xử phạt Công ty TNHH Gene Friend Việt Nam – Viện xét nghiệm Genetica 45 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo theo quy định; xử phạt các Công ty TNHH DF và TM Đức Hà, Công ty cổ phần dược phẩm Mạnh Toàn hơn 22 triệu đồng vì không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong thời gian phải lưu giữ theo quy định của pháp luật (thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện).

Trước đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với nhiều phòng khám sử dụng từ “nhất”, “duy nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định để quảng cáo. Ngoài việc bị phạt tiền, các cơ sở này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 2-3 tháng.

Để phát hiện những sai phạm trong quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã xây dựng hệ thống phần mềm phát hiện các quảng cáo sai sự thật và đã phát hiện gần 500 đường link vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng chuyển cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương để xử lý. Cục cũng xử phạt hơn 100 cơ sở vi phạm về quảng cáo với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Việc xử phạt nghiêm lần này nhằm giải quyết tình trạng một số sản phẩm, dịch vụ bị quảng cáo quá mức quy định, thổi phồng tác dụng của sản phẩm tái diễn và tinh vi hơn. Nhiều người tiêu dùng đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò quảng cáo này. Bà Vũ Thị Thắm (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, bà bị loãng xương đã lâu nên tìm hiểu mua một số sản phẩm chiết xuất từ sụn cá mập để uống. Nghe lời quảng cáo của một cửa hàng trên mạng xã hội, bà mua một liệu trình về uống với cam kết từ công ty sẽ khỏi hoàn toàn, thuốc do bệnh viện uy tín điều chế. Tuy nhiên, khỏi chưa thấy đâu, bà đã phải đi cấp cứu vì ngộ độc thuốc.

Cần có các tiêu chuẩn và quy định thẩm định hoạt động quảng cáo
Cần có các tiêu chuẩn và quy định thẩm định hoạt động quảng cáo

Cần hoàn chỉnh khung pháp lý

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để phát hiện sai phạm trong quảng cáo không khó, nhưng để xử phạt thì lại không hề dễ dàng bởi nhiều quảng cáo được phát tán từ máy chủ đặt ở nước ngoài; các cơ quan quản lý vẫn còn gặp nhiều lúng túng trong việc xử lý các vi phạm khi người bán hàng đã lợi dụng sức lôi kéo của người nổi tiếng để quảng cáo không trung thực. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là cần thiết và kỳ vọng nếu được thông qua sẽ giúp ngăn chặn, hạn chế được tình trạng quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng sản phẩm/dịch vụ.

Điều này góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh; doanh nghiệp cũng có trách nhiệm hơn đối với sản phẩm của mình; các nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo thì phải thận trọng, tìm hiểu kỹ và có trách nhiệm hơn về chất lượng sản phẩm mà mình quảng cáo…; người tiêu dùng từ đó sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với hàng chất lượng tốt, giá thành phù hợp, một chuyên gia khẳng định.

Để những quy định mới phát huy hiệu quả tốt, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, cần có những định nghĩa rõ ràng và cụ thể về các tiêu chuẩn và quy định thẩm định. Cùng với đó, cần có một khung pháp lý chặt chẽ để xác định những gì là không chấp nhận được trong quảng cáo, bao gồm những nội dung không lành mạnh, sai sự thật, hay vi phạm pháp luật. Việc xác định tiêu chuẩn này phải được thống nhất và minh bạch để tránh gây hiểu lầm và tranh cãi. Để bảo đảm tính hiệu quả của việc thẩm định, cần phải xây dựng một hệ thống kiểm tra đáng tin cậy và chính xác; cần cân nhắc cẩn thận giữa việc bảo vệ tính sáng tạo và tự do nghệ thuật và việc áp dụng quy định thẩm định. Nếu quá chặt chẽ trong việc kiểm duyệt, có thể làm hạn chế sự sáng tạo và đa dạng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Luật sư Trần Bá Nhẫn, Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang:

Hiện nay xuất hiện tình trạng quảng cáo không trong sáng, quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng quảng cáo không có trách nhiệm trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, YouTube… gây bức xúc cho người dân.

Quảng cáo trên không gian mạng lại khá dễ dãi, tạo ra sân chơi không lành mạnh. Thậm chí, nhiều sản phẩm quảng cáo có nội dung không phù hợp với pháp luật Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các doanh nghiệp trong nước và gây phản ứng trong cộng đồng.

Hơn thế, thời gian qua, hoạt động quảng cáo trên internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng chưa có sự kiểm soát của quy định pháp luật và của cơ quan quản lý nhà nước. Hàng loạt TikToker, Facebooker chuyên hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, ẩm thực, làm đẹp… đã quảng cáo đánh giá quán ăn, nhà hàng và các dịch vụ một cách quá lố, sai sự thật.

Hiện tại, những thông tin sai sự thật đang gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xử lý. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sắp tới cần phải có những quy định cụ thể đối với tài khoản, mạng xã hội của tổ chức, cá nhân người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo. Song song với đó, các cơ quan, đơn vị cần đưa ra các chế tài đủ mạnh để xử phạt người vi phạm, đủ sức răn đe, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh:

Hiện nay, lĩnh vực quảng cáo đang gặp nhiều khó khăn và tồn tại một số vấn đề, trong đó có những nguyên nhân do Luật Quảng cáo chưa theo kịp thực tiễn của xã hội, cũng như việc chậm ban hành văn bản pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, trước tiên, Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc các phạm vi, đối tượng trong quy hoạch quảng cáo, nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, mảng quảng cáo ngoài trời dù chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu ngành quảng cáo (theo một số thống kê, doanh thu quảng cáo ngoài trời chiếm từ 5% đến dưới 10% doanh thu toàn ngành), nhưng lại là lĩnh vực đang có nhiều tồn tại, vướng mắc kéo dài trong thời gian qua. Vậy nên thiết nghĩ, cần có riêng những chính sách để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực này, giúp ngành phát triển bền vững và góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị.

Từ thực tiễn, các địa phương cũng nên có quy hoạch trong lĩnh vực quảng cáo cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm. Đồng thời, nghiên cứu quy hoach những địa điểm trong các khu phố, tuyến phố cho quảng cáo, rao vặt miễn phí để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, các vấn đề tồn tại chung của ngành quảng cáo như quảng cáo sai sự thật; trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc tham gia quảng cáo; các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới… cần có những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe để góp phần tạo môi trường quảng cáo lành mạnh. Đặc biệt, những điểm cần được sửa đổi, bổ sung vào Luật Quảng cáo phải phù hợp với bối cảnh hiện tại ở trong nước và quốc tế; đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động quảng cáo. Tất cả đều nhằm hoàn thành những mục tiêu theo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đưa quảng cáo trở thành mũi nhọn chủ lực trong các ngành công nghiệp văn hóa.

Ngọc Hậu - Thanh Tuyết ghi

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data