agribank-vietnam-airlines

Cam Cao Phong: Phát triển thương hiệu từ chỉ dẫn địa lý

Lan Hương
Lan Hương  - 
Cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) chứng nhận “Thương hiệu chỉ dẫn địa lý” năm 2014 đã tạo tiền đề cho sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và vươn ra thị trường nước ngoài, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện.
aa
Phổ biến các cam kết trong EVFTA về chỉ dẫn địa lý
QTSC: Chỉ dẫn địa lý của ngành CNTT Việt Nam
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Giải pháp gia tăng giá trị nông sản

Nếu như những năm trước diện tích cam ở Cao Phong (Hòa Bình) liên tục giảm vì đầu ra bấp bênh, chất lượng cam dù rất tốt, nhưng vì chưa xây dựng được thương hiệu, nên giá trị vẫn còn thấp, thì việc gần đây UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Cao Phong tổ chức quy hoạch lại vùng cam, hướng dẫn người dân sản xuất cam theo mô hình “cam sạch” theo quy trình VietGAP đã mang đến một hình ảnh mới cho sản phẩm này.

Ông Nguyễn Đình Khanh, Phó giám đốc Sở Công Thương Hòa Bình cho biết, từ khi cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) chứng nhận “Thương hiệu chỉ dẫn địa lý” năm 2014 đã tạo tiền đề cho sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và vươn ra thị trường nước ngoài, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện.

Cam Cao Phong: Phát triển thương hiệu từ chỉ dẫn địa lý
Ảnh minh họa

Diện tích trồng và sản lượng cam không ngừng được tăng lên, nếu như vụ mùa năm 2013-2014, diện tích đất trồng cam trên địa bàn toàn huyện chỉ đạt 920ha, sản lượng 10.000 tấn, thì đến thời điểm hiện tại, diện tích đất trồng cam toàn huyện đã lên tới gần 2.000ha, sản lượng gần 20.000 tấn, cao gấp 2 lần so với thời điểm trước khi được công nhận thương hiệu chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, giá bán cũng tăng gấp từ 2-3 lần so với thời điểm chưa có thương hiệu.

“Qua khảo sát, đánh giá, bình quân mỗi ha cam ở Cao Phong cho thu nhập trên 600 triệu đồng, trừ chi phí người nông dân còn lãi bình quân 400 triệu đồng /vụ, dự kiến giá trị kinh tế mà cây cam mang lại sẽ còn cao hơn nhiều trong những năm tới. Đây thực sự là cây vàng trên đất Cao Phong, một điển hình thành công trong phát triển cây có múi của cả nước”, ông Khanh cho biết.

Cam Cao Phong với những giá trị đặc sắc riêng đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Thị trường tiêu thụ cam Cao Phong đang được mở rộng từ khu vực miền Bắc bắt đầu vươn tới các tỉnh, thành phía Nam. Cùng với đó, các kênh tiêu thụ sản phẩm cũng được đa dạng và chuyên nghiệp hóa.

Một số DN lớn đã lập kế hoạch hợp tác phân phối sản phẩm cam Cao Phong. Điển hình như Công ty cổ phần Incomex dự kiến tổ chức bộ máy phân phối tại thị trường Hà Nội; Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã và đang tích cực xúc tiến việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong tới thị trường các tỉnh miền Bắc và một số chợ đầu mối phía Nam thông qua hệ thống siêu thị Hapro.

Được biết tỉnh Hòa Bình đã có quyết định quy định một số cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí cho việc cấp Giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm hướng tới mục tiêu từng bước xây dựng Bộ tiêu chuẩn canh tác thống nhất cho cam Cao Phong, tiến tới xây dựng tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGap) như đã áp dụng cho các sản phẩm nông sản khác trong cả nước… nhằm từng bước đưa sản phẩm cam bước vào các siêu thị, hướng tới xuất khẩu và mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp chế biến tại địa phương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data