Các xu hướng sở hữu bất động sản
Batdongsan.com.vn vừa công bố Báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản nửa cuối năm 2022. Theo đó, Báo cáo xây dựng các chỉ số đo lường cảm nhận về thị trường của những người mua, người bán bất động sản và kỳ vọng của họ về triển vọng thị trường trong tương lai.
Khảo sát này được thực hiện trên 1.000 mẫu, mỗi 6 tháng bằng hình thức trực tuyến. Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, mục đích của việc khảo sát này là đưa ra các góc nhìn của chủ đầu tư, sàn giao dịch và nhà môi giới; cung cấp dữ liệu về người mua nhà, hành vi và tâm lý cũng như chỉ số niềm tin vào thị trường 6 tháng tiếp theo. Đối với người tiêu dùng, đây là chỉ số quan trọng để tham khảo khi đưa ra các quyết định mua bán bất động sản.
![]() |
Ảnh minh họa |
Báo cáo mới đây cho thấy, đa số người Việt Nam đang sở hữu ít nhất một bất động sản, người càng có thu nhập cao thì càng muốn mua thêm bất động sản. Điều này thể hiện nhà đất vẫn là tài sản mang giữ tiền trong tâm lý người Việt Nam. Khoảng 25% người được khảo sát có ý định mua bất động sản trong 1 năm tới. Người miền Nam có xu hướng chỉ mua bất động sản ở TP. HCM hoặc các tỉnh miền Nam. Theo ông Long, lý do đầu tiên mua bất động sản là để đầu tư hoặc nâng cao chất lượng cuộc sống, cần thêm không gian để làm việc. Tiếp đến là mua bất động sản để sống thuận tiện hơn, cần thêm không gian cá nhân; vì đang phải thuê nhà và muốn sở hữu nhà, kết hôn...
Ông Long cho biết, giá bán cao là rào cản lớn nhất khi mua bất động sản. 78% người được khảo sát cho rằng, giá bất động sản quá cao, bên cạnh đó lãi suất mua nhà và lo lắng về suy thoái kinh tế… là những rào cản đáng kể. Đối với nhóm sở hữu ít nhất 1 bất động sản, 80% số người được khảo sát cho rằng, họ sẽ tiếp tục sở hữu 1 bất động sản và mua thêm bởi họ có tiềm lực tài chính hoặc đi vay. Bên cạnh đó, họ nghĩ về triển vọng tăng giá trong tương lai, để nghỉ hưu, sử dụng như một ngôi nhà nghỉ dưỡng và để gần gia đình. Nhóm người này thường mua nhà trong bán kính 50km đổ lại, mức chi tiêu dự tính là 2,5-5 tỷ đồng.
Đa số người đã sở hữu bất động sản và muốn mua thêm đang quan tâm tới nhà biệt lập và đất, đồng thời chưa quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng. Không gian xanh đang và sẽ tiếp tục là 1 xu hướng thiết yếu trong tương lai. Tùy tình huống cụ thể, người Việt Nam sẽ lựa chọn giao dịch bất động sản với các nhóm đối tượng khác nhau.
Kết quả khảo sát chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản cho thấy, tùy tình huống cụ thể, người Việt Nam chọn các đối tượng khác nhau để giao dịch: Chọn chính chủ để tiết kiệm phí môi giới và chọn môi giới để tiết kiệm thời gian.
Hậu dịch COVID-19, người Việt Nam đang dần quen thao tác trực tuyến trong quá trình mua/bán bất động sản. Dù nhiều công nghệ mới có khả năng ứng dụng cao, kênh thông tin bất động sản hiện vẫn đóng vai trò quan trọng nhất với người mua nhà.
Theo ông Long, đa số nhà đầu tư hài lòng về tình hình hiện tại, đa số tin vào khả năng mua nhà và đã có kế hoạch mua từ tiền tiết kiệm, đa số cho rằng có sự gia tăng các khía cạnh ảnh hưởng tới thị trường trong 6 tháng qua. 41% cho rằng lãi suất hợp lý và đa số sẽ không trì hoãn mua nhà kể cả khi lãi suất tăng. Đặc biệt, đa số người được khảo sát cho rằng giá nhà đất sẽ tăng.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
