Các hãng giày nội “chiều” khách nội
Việt Nam là quốc gia có sản lượng xuất khẩu giày dép lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Trung Quốc), nhưng chính những doanh nghiệp giày Việt cũng gặp phải khó khăn trong việc chinh phục thị trường sân nhà. Đến nay, sau hơn 10 năm chịu lép vế ở thị trường nội và tập trung xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp giày, dép, túi xách Việt bắt đầu thay đổi, đẩy mạnh tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nội. Giờ đây, giới trẻ Việt đã bắt đầu chủ động lựa chọn nhiều nhãn hiệu giày Việt.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, Việt Nam là nước có sản lượng xuất khẩu giày dép lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc), thế nhưng tại “sân nhà”, doanh nghiệp giày Việt lại gặp không ít khó khăn trong thời gian dài. Cụ thể như, trong năm 2019 Việt Nam xuất khẩu trên 1,2 tỷ đôi giày dép các loại với kim ngạch đạt 18 tỷ USD, nhưng thị trường nội lại phải nhập khẩu trên 100 triệu đôi giày dép, trị giá lên đến 1 tỷ USD, chiếm 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Nhóm giày dép nhập khẩu, ngoài phân khúc phổ thông còn có hàng loạt thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Puma, Vans, Converse... Và người tiêu dùng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam không ngần ngại chi tiền cho giày ngoại mà bỏ qua hàng Việt vốn đã không nổi bật. Ngoài ra, việc giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa lưu thông nội khối ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc đã mở đường cho các quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu giày dép vào Việt Nam. Ngoài ra, sự xuất hiện của các gã khổng lồ như Adidas và Nike cũng đang gia tăng sức ép cạnh tranh đối với sản phẩm Việt Nam ngay tại thị trường nội địa.
Quay lại thời điểm trước năm 2017, sản phẩm của các doanh nghiệp nổi tiếng Việt Nam như Vina Giày, Thượng Đình, Hồng Thạnh, Biti's… vẫn chỉ là những đôi sandal, giày da, dép xốp, giày vải lỗi thời, thường chỉ đáp ứng cho những khách hàng trung niên, nhân viên văn phòng, học sinh. Trong khi đó, giới doanh nhân, người trẻ trong lĩnh vực giải trí tại Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng cách tiếp cận với thời trang giày dép. Thế là dần dần, những đôi sneaker trẻ trung, năng động, gắn liền với những ngôi sao thể thao nổi tiếng thế giới đang dần được ưa chuộng, còn những đôi sandal của Việt Nam ngược lại đang đi dần vào quá khứ. Thị trường trong nước trở thành nơi tung hoành của hai nhóm sản phẩm giày hiệu nhập khẩu cao cấp và hàng Trung Quốc giá rẻ. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới và tận dụng thương hiệu Việt quen thuộc, các doanh nghiệp giày Việt bắt đầu chuyển hướng, tập trung đầu tư sản xuất dòng sản phẩm mới để chiều lòng khách hàng nội. Tiên phong có thể kể đến thương hiệu nổi tiếng nhất là Biti's, với sự ra đời của dòng sản phẩm mới Biti's Hunter, cùng với chiến lược quảng bá hình ảnh ca sĩ Sơn Tùng M-TP mang giày Việt đã tạo đột phá trong cái nhìn về giày Việt cao cấp.
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, yếu tố trẻ trung, phóng khoáng và chất lượng cao chính là thay đổi lớn nhất trong thiết kế sản phẩm giày của doanh nghiệp Việt cho tiêu thụ nội địa. Đến nay, trên thị trường giày thời trang Việt đã xuất hiện hàng loạt thương hiệu giày mới, được biết đến và ưa chuộng như Ananas. Xuất hiện trên thị trường năm 2012, Ananas chuyên về sneaker vải, phong cách đơn giản với những thiết kế kinh điển, giúp người sử dụng dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau. Ananas có điểm mạnh về màu sắc (trên chục màu). Hay thương hiệu giày RieNevan, mang phong cách đường phố, tự do, phóng khoáng và cá tính. Thiết kế của RieNevan lấy di sản văn hóa Việt làm gốc (họa tiết chim Lạc, hoa văn trống đồng Đông Sơn). RieNevan tối ưu độ thông thoáng và trọng lượng nhẹ, kết hợp cùng thiết kế đơn giản, phù hợp cho việc sử dụng hằng ngày. Thương hiệu giày COX Shoes cũng được ưa chuộng vì đơn giản, thanh lịch với chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Để khẳng định vị trí của mình trên thị trường nội, các doanh nghiệp giày Việt đã định hướng “khách hàng ở đâu, chúng tôi ở đó”. Trên thị trường hiện nay, sản phẩm giày Việt có mặt ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp, không chỉ thiết kế mẫu mã phù hợp mà chất lượng và giá tiền cũng đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Tin liên quan
Tin khác

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi
