agribank-vietnam-airlines

Cá tra hướng về thị trường nội địa

Phương Nam
Phương Nam  - 
Bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra.
aa
“Nữ hoàng cá tra” vịn vào phao chứng khoán
Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra
Cá tra nỗ lực “vượt ải”

Giám đốc một DN xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại An Giang cho biết, trong 2 tháng trở lại đây, công ty đã chuyển hướng thành công đối với không chỉ mặt hàng phi-lê cá tra, mà cả đối với cá tra nguyên con. Thay vì trước kia, đối với cá tra, DN chỉ để xuất khẩu sang thị trường một số nước châu Âu, nhưng nay vì tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều bạn hàng tạm ngưng nhập khẩu khiến cho hoạt động công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, công ty đã kết nối được với một số DN chế biến thủy sản trong nước. Từ mặt hàng cá tra nguyên con hoặc phi-lê cá, các nhà tiêu thụ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, dùng trong các bữa ăn của trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp...

Cá tra hướng về thị trường nội địa
Các sản phẩm cá tra Việt đang nỗ lực xây dựng vị thế tại thị trường nội địa

“Trung bình mỗi đơn hàng trong nước với khối lượng khoảng từ 5-7 tấn cá được phân phối tập trung từ An Giang ra Hà Nội, sau đó lên xe tỏa đi một số tỉnh lân cận để đến với các nhà hàng, bếp ăn tập thể. Mặc dù, giá trị thu về trước mắt chưa cao, nhưng đây là giải pháp tình thế, là “cứu cánh” cho DN trong bối cảnh sức cầu từ các bạn hàng nước ngoài sụt giảm mạnh”,vị giám đốc này chia sẻ thêm.

Cũng theo cách đó, nhiều DN chế biến cá tra đã cùng nhau bắt tay liên kết để con cá tra có thể “bơi” tại thị trường nội địa.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) thông tin, vừa qua có nhiều DN đã ký kết tiêu thụ mặt hàng cá tra với các DN chế biến của Việt Nam và đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể… Có thể kể ra những cái tên như Công ty IDI và Big C (Central Group), Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt, Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group), Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh.

Thực tế, việc “bắt tay” kết nối tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa tạo điều kiện cho các DN trong nước có nguồn tiêu thụ ổn định. Đối với người tiêu dùng, sản phẩm cá tra nguyên con và cá tra phi-lê được khách hàng đánh giá rất cao bởi giá cả phải chăng, dễ chế biến, ngon miệng, đặc biệt là không có xương, mềm, phù hợp với học sinh nên được các nhà ăn trường học ưa thích.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng, sản lượng cá tra ước đạt hơn 587.000 tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến hết tháng 6/2020, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 660 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành hàng cá tra Việt Nam hiện xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới, song do tác động của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của mặt hàng này bị đình trệ. Vì vậy, không ít DN xuất khẩu cá tra đang có sự chuyển hướng lấy thị trường nội địa làm chủ lực phát triển để dần khôi phục thị trường xuất khẩu khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra. Từ đó, tạo những bước tiến trong phát triển chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là đột phá trong công nghệ chế biến sâu, chủ động nguồn nguyên liệu sạch, đa dạng các sản phẩm từ cá tra. Ngành hàng cá tra hiện cũng đang được các DN tái cơ cấu theo hướng hiện đại, để khẳng định vai trò số một trên thị trường quốc tế về cung ứng sản lượng, cũng như sản phẩm sạch cho nhu cầu hội nhập quốc tế đối với nông sản Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không phải vì khó khăn mới quay về thị trường nội địa mà phải xem đây là một thị trường trọng điểm. Các DN cần đặc biệt chú trọng đến thị hiếu người tiêu dùng và từng bước thay đổi góc nhìn về cá đông lạnh. Ước tính, nếu đẩy tiêu thụ ở trong nước được 20 - 30% sản lượng thì ngành cá tra sẽ phát triển bền vững. Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạo mọi điều kiện kết nối, hỗ trợ các DN sản xuất, phân phối tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa.

Bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra. Từ đó, tạo những bước tiến trong phát triển chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là đột phá trong công nghệ chế biến sâu, chủ động nguồn nguyên liệu sạch, đa dạng các sản phẩm từ cá tra. Ngành hàng cá tra hiện cũng đang được các DN tái cơ cấu theo hướng hiện đại, để khẳng định vai trò số một trên thị trường quốc tế về cung ứng sản lượng, cũng như sản phẩm sạch cho nhu cầu hội nhập quốc tế đối với nông sản Việt Nam.
Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data