agribank-vietnam-airlines

Cà phê Việt: Bỏ ngỏ chế biến sâu cho khối ngoại

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Với tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm quản lý lâu năm, nhiều doanh nghiệp ngoại đầu tư vào chế biến sâu cà phê phục vụ xuất khẩu và hưởng lợi đáng kể…
aa
Cà phê Việt: Bỏ ngỏ chế biến sâu cho khối ngoại
Cà phê Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, giá trị gia tăng thấp

Nghịch lý xuất thô, nhập tinh

Dù là một trong những cường quốc thế giới về xuất khẩu cà phê (chiếm 19% thị phần cà phê toàn cầu), Việt Nam chưa thực sự đi sâu vào khâu chế biến để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm này.

Hiện tại, xuất khẩu cà phê dạng thô của Việt Nam chiếm tới 90%, trong khi tỷ lệ cà phê chế biến sâu, giá trị gia tăng cao chỉ mới chiếm 10% trong tổng sản lượng cà phê nhân. Đây là một thiệt thòi lớn cho ngành nông nghiệp Việt.

Bởi theo các chuyên gia trong ngành nhận định, cà phê chế biến sâu là khâu cho giá trị gia tăng cao nhất, từ 70-100 triệu đồng/tấn cà phê quy nhân. Trong khi đó, nếu tính theo giá xuất khẩu tại cảng Việt Nam thì mỗi tấn cà phê hiện chỉ có giá trên dưới 40 triệu đồng.

Vì do chủ yếu xuất khẩu dạng thô nên cà phê Việt chưa có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường quốc tế, chưa kể còn trở thành nguyên liệu cho nhiều nước dùng để chế biến sâu rồi tái suất tiêu thụ tại Việt Nam. Nên ngược dòng cà phê thô xuất khẩu, Việt Nam đồng thời phải nhập khẩu ngày càng lớn cà phê dạng rang xay, hòa tan…

Trong khi đó, cơ hội đầu tư chế biến sâu cà phê đối với Việt Nam là rất lớn. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vifoca), cà phê chế biến, cụ thể là cà phê hòa tan, đã chiếm 14% nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới và được dự báo sẽ còn tăng trưởng cao trong nhiều năm tới.

Khối ngoại lấn sân cà phê chế biến

Nắm bắt được xu thế này, nhiều doanh nghiệp ngoại với tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm quản lý lâu năm đang “ồ ạt” đầu tư vào cà phê chế biến sâu phục vụ xuất khẩu và hưởng lợi đáng kể từ hướng đi này…

Năm 2015, Tập đoàn Neumann Gruppe (Đức) đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê tại Long Thành (Đồng Nai) với giá trị đầu tư 12 triệu USD, công suất dự kiến đạt 100 nghìn tấn cà phê nhân/năm. Đây là nhà máy thứ hai của Tập đoàn này tại Việt Nam, nhà máy đầu tiên được xây dựng năm 1992 tại tỉnh Bình Dương.

Trước đó, cuối năm 2014, công ty con của Tập đoàn Massimo Zanetti Beverage (Italia) đã khai trương nhà máy cà phê đầu tiên tại Việt Nam ở Khu công nghiệp Mỹ Phước III (Bình Dương) trên diện tích 5.000 m2 với công suất rang xay 3.000 tấn cà phê/năm.

Hay như trường hợp Nestlé Việt Nam, để đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan, năm 2015, Công ty này đã xây dựng nhà máy Nestlé Trị An tại Biên Hòa (Đồng Nai) với số vốn đầu tư 230 triệu USD để chuyên phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu ra thế giới.

Trong năm nay, Nestlé Việt Nam cũng vừa khánh thành dây chuyền sản xuất viên nén Nescafé Dolce Gusto sử dụng nguyên liệu thô hoàn toàn từ hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao, ước công suất chế biến khoảng 2.500 tấn/năm, cũng với định hướng tập trung cho xuất khẩu.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vifoca cho biết, hiện khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đang chiếm khoảng 40% khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Đáng chú ý, dù chiếm 40% khối lượng nhưng các doanh nghiệp này chủ yếu xuất khẩu cà phê rang xay, cà phê hòa tan, mang lại giá trị gia tăng lớn gấp nhiều lần so với cà phê nhân.

Trong khi khối ngoại mở rộng quy mô trong “miếng bánh” chế biến thì khối nội vẫn chủ yếu tập trung ở một số doanh nghiệp lớn như Vinacafe Biên Hoà, Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty cổ phần Cà phê Mê Trang, Tập đoàn An Thái…

Chế biến sâu đối mặt nhiều thách thức

Để nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt, vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” với tổng kinh phí dự kiến khoảng 170 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2018- 2023, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án hướng tới hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu, bảo đảm có 50% doanh nghiệp đầu ngành gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới…

Ngoài ra, Đề án sẽ hỗ trợ tối thiểu 10 doanh nghiệp hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến ướt, nâng cao chất lượng, giảm tổn thất sau thu hoạch; hỗ trợ tối thiểu 5-10 doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất cà phê chất lượng cao…

Đề cập đến định hướng chính sách trên, nhiều chuyên gia cho rằng các giải pháp hỗ trợ từ Đề án sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp trong nước có thể đi sâu vào khâu chế biến cà phê, từng bước xây dựng thương hiệu đảm bảo cạnh tranh với các công ty đa quốc gia.

Đồng quan điểm các hỗ trợ tại Đề án là tích cực, tuy nhiên ông Tự cũng lưu ý một số thách thức, như việc đẩy mạnh đầu tư vào cà phê chế biến sâu là điều không dễ dàng đối với các doanh nghiệp trong nước, do đòi hỏi vốn rất lớn, quy trình quản lý chuyên nghiệp. Ước tính, để có một hệ thống chế biến cà phê hòa tan hoặc rang xay có công suất 1.000 tấn, doanh nghiệp phải bỏ ra ít nhất là 10 triệu USD.

Bên cạnh đó, diện tích cà phê của Việt Nam tuy lớn nhưng lại phân tán nên khó cho việc đầu tư kỹ thuật trồng trọt và chế biến, nguyên liệu đầu vào cũng chưa ổn định, chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà máy chế biến sâu…

Vì vậy, để thúc đẩy khối doanh nghiệp trong nước đi sâu vào khâu chế biến cà phê, vẫn còn rất nhiều việc phải làm, bên cạnh những hỗ trợ trên của Đề án.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data