Bình Dương nâng cấp Quốc lộ 13 đáp ứng yêu cầu giao thông cả khu vực
![]() |
Ảnh minh họa |
Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) từ cổng chào Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một) dài 12,7km, được mở rộng với kinh phí trên 1.300 tỷ đồng.
Tuyến đường sẽ mở rộng thêm 2 làn xe lên 64m (nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe). Đồng thời, quốc lộ được đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác được nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành.
Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt) giáp ranh với tỉnh Bình Phước.
Trong thời kỳ đầu phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông còn hạn chế, lãnh đạo tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ cho Tổng Công ty Becamex IDC triển khai xây dựng QL13, đây là trục giao thông đầu tiên, quan trọng nhất trong kết nối hạ tầng, làm đòn bẩy cho việc phát triển theo định hướng đưa công nghiệp của tỉnh lên phía Bắc, phát triển đô thị ở phía Nam và quan trọng nhất là kết nối linh hoạt, hiệu quả hệ thống khu công nghiệp của Bình Dương với sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Sài Gòn nhiều năm vừa qua.
Không những là tuyến đường lưu thông quan trọng, QL13 còn hội tụ tất cả những tiện ích cần thiết cho cuộc sống thường nhật của người dân địa phương. Từ địa điểm vui chơi giải trí, mua sắm như Trung tâm thương mại Becamex, Siêu thị Big C, Aeon Mall, bên cạnh đó là chuỗi các ngân hàng đến cửa hàng tiện lợi, nhà hàng cũng như kết nối đến hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn.
Cùng sự phát triển kinh tế là số lượng tăng dân số cơ học của Bình Dương ngày càng lớn và nhu cầu di chuyển, vận tải hành khách, hàng hóa theo đó cũng gia tăng nhiều hơn. Mặc dù hạ tầng giao thông đã được đầu tư bài bản và chất lượng qua nhiều năm nhưng hiện nay, giao thông trên tuyến QL13 đã có dấu hiệu quá tải, nhu cầu mở rộng, nâng cấp QL13 là vô cùng cấp bách để kết nối đồng bộ, tiếp tục tạo ra giá trị gia tăng cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong cũng như ngoài tỉnh.
Nói về tầm quan trọng của QL 13, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, QL13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương. Dự án hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở ra cánh cửa để Bình Dương phát triển, thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo: “Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng, Bình Dương sẽ lỡ hai nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Do đó, chúng ta cần tập trung phát triển, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và nhà ở công nhân. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh phải đi trước. Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng QL13 nhằm đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh”.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Hà Nội: Bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ thông suốt khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 chính thức khởi tranh
