Bình Định: Đề xuất bổ sung bến cảng Đống Đa vào quy hoạch cảng biển
Thế khó bủa vây doanh nghiệp cảng biển Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam |
![]() |
Bình Định xác định dịch vụ cảng và logistics, bao gồm cảng biển, là một trong 5 trụ cột góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương. |
UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét cập nhật điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bến cảng Đống Đa với nội dung ‘có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực, có các bến tổng hợp, bến hàng rời, bến cảng khách’ vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lý do điều chỉnh quy hoạch này, theo UBND tỉnh Bình Định, là nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí bến cảng Đống Đa, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng cảng Đống Đa, TP. Quy Nhơn theo hướng chỉ xây dựng cảng tổng hợp, không xây dựng cảng xăng dầu và các bồn chứa xăng dầu tại khu vực này.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Bình Định thuộc nhóm cảng biển số 3, gồm khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa, khu bến Nhơn Hội, các khu bến khác và khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa được quy hoạch có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX cũng xác định dịch vụ cảng và logistics, bao gồm cảng biển, là một trong năm trụ cột góp phần vào tăng trưởng kinh tế của địa phương. Trong đó, định hướng tập trung khai thác hiệu quả cụm cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với phát triển hệ thống cảng cạn và hiện đại hóa dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời, nghiên cứu xác định địa điểm và kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới có công suất lớn và đa năng.
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
