agribank-vietnam-airlines

Bất cập khi chuyển bến xe ra ngoại thành

Thu Thủy
Thu Thủy  - 
Theo Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050 tại Hà Nội, sẽ xoá bỏ hầu hết các bến xe liên tỉnh hiện nay như Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm. Thay vào đó sẽ xây dựng các bến xe mới, đưa toàn bộ bến xe ra khu vực ngoại thành tại cửa ngõ đường vành đai 4, cách trung tâm thành phố 10-20km.
aa
Bến xe Yên Sở sẽ có công suất 1.000 xe mỗi ngày
Đẩy bến xe xa trung tâm, hành khách sẽ mất thêm chi phí

Việc này sẽ giảm được sự ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, lại sẽ gây khó khăn, mất thêm thời gian và chi phí để hành khách tiếp cận phương tiện đi vào nội đô.

Bất cập khi chuyển bến xe ra ngoại thành
Vấn đề di chuyển tại các bến xe phải được quan tâm đúng mức

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu tính bình quân quãng đường đi lại của mỗi hành khách khoảng 10-12 km và thấp nhất một hành khách phải tốn khoảng 60 nghìn đồng phí di chuyển, thì mỗi ngày với khoảng 120 nghìn hành khách, chỉ riêng việc đi và đến các bến xe Hà Nội đã mất 7,2 tỷ đồng. Một năm khách đi và đến các bến Hà Nội phải chi phí rất lớn, lên tới 2.658 tỷ đồng.

“Trong thực tế, khi đưa bến xe ra xa như vậy sẽ nảy sinh tâm lý ngại ra bến do chi phí lớn dẫn đến bến xe không có khách và lái xe ngại vào bến, tạo cơ hội để lái xe bỏ bến chạy hợp đồng, tạo sự lộn xộn trong hoạt động vận tải hành khách”, ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Phụ trách công tác khách vận Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) cho rằng, việc chuyển dời bến xe ra xa trung tâm, nhất là tại đô thị lớn như Hà Nội sẽ gây bất lợi đối với hành khách, là cơ hội để xe dù, bến cóc tràn vào các khu đô thị, gây mất trật tự ổn định giao thông. Cần khẳng định, bến xe, bến tàu là bộ phận thiết yếu của mạch máu giao thông, liên quan mật thiết đến cuộc sống của hàng triệu người dân. Do vậy, không thể để bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị.

Bên cạnh đó, theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, việc lập bến xe mới, di chuyển bến xe ra xa trung tâm có giảm ùn tắc ở một số điểm nhưng lại gây ách tắc ở nơi khác.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội hiện nay chỉ chiếm 7-8%, trong khi yêu cầu là 20-25%. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng. Do vậy, cùng với việc giữ lại các bến xe để tăng kết nối, tăng quỹ đất cho giao thông khu vực nội đô, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt quy hoạch, trong đó có việc ngăn chặn có hiệu quả việc cấp phép nhà cao tầng trong nội thành.

Còn ông Bùi Danh Liên đề nghị giữ lại những bến xe khu vực tập trung dân cư kể cả nội thành và ngoại thành. Muốn vậy, ông Liên cho rằng, cơ quan chức năng phải thực hiện tốt sự phân luồng giao thông theo quy hoạch luồng tuyến, khắc phục tình trạng xe chạy xuyên tâm vào giờ cao điểm. Cùng với đó, cần xây dựng thêm các bến xe vệ tinh, cho phép xe từ bến trung tâm vào bến xe vệ tinh đón trả, khách. Đồng thời đầu tư sớm hoàn thành vành đai 4 để phân luồng giao thông.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, với những đô thị lớn, đô thị đặc biệt có quỹ đất hạn chế không thể mở rộng thêm bến xe thì có thể xây dựng các bến xe cao tầng, bến xe ngầm thay vì di chuyển.

Thu Thủy

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data