agribank-vietnam-airlines

Bảo hiểm nhân thọ: Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Các khách hàng có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ cần xác định rõ đâu là giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm, cũng như hiểu đúng về nhu cầu, mong muốn của bản thân và cân đối khả năng tài chính của mình,...
aa
Góp phần tạo lập thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh “Mổ xẻ” mức hoa hồng khi bán bảo hiểm nhân thọ Quyền lợi của khách hàng khi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phá sản

Giá trị cao nhất của bảo hiểm là bảo vệ

Bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng khỏi rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tai nạn. Nhưng thực tế, không ít khách hàng cho rằng đây là kênh sinh lời cao và xem nhẹ giá trị bảo vệ vượt trội của bảo hiểm. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều khiếu nại đáng tiếc về sau.

ThS. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý chia sẻ: “Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì. Đó là một hình thức chia sẻ rủi ro giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm; người mua đóng phí cho doanh nghiệp bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những rủi ro ngẫu nhiên hoặc tổn thất có thể xảy ra theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Chuyên gia pháp lý, ThS. Nguyễn Văn Đỉnh: “Khách hàng phải xác định được chính xác bản chất của bảo hiểm là gì?!”

Luật sư Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty AEC - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Thực chất, bảo hiểm là để dự phòng, giúp đỡ con người giảm bớt gánh nặng cho người mua bảo hiểm khi gặp sự biến cố trong cuộc đời. Không có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ toàn diện cho chúng ta trước những rủi ro cuộc sống vừa sinh lời cao giống như hoạt động đầu tư thường thấy”.

Xác định rõ giá trị cao nhất, ý nghĩa nhất, nhân văn nhất của bảo hiểm là đem lại sự bảo vệ và an tâm trước những rủi ro của cuộc sống, khách hàng sẽ coi Bảo hiểm nhân thọ như “của để dành”, “tấm lá chắn” giảm thiểu thiệt hại trước rủi ro, bất trắc trong suốt cuộc đời, ông Vũ cho biết thêm.

Thấu hiểu nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thời hạn dài, thậm chí lên tới vài chục năm. Do vậy ngoài việc nắm chắc vai trò quan trọng nhất của bảo hiểm nhân thọ, các khách hàng trước khi mua bảo hiểm cần hiểu rõ nhu cầu của chính mình.

Bảo vệ, chăm sóc y tế, nằm viện, bồi thường khi có tai nạn hay đầu tư có thể là những mục tiêu mà chúng ta mong muốn đạt được thông qua bảo hiểm. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm phù hợp, mỗi người tiêu dùng cần xác định đúng thứ tự ưu tiên của các nhu cầu này. Nhờ vậy sẽ giúp khách hàng tránh tình trạng mua nhầm sản phẩm có mục đích ưu tiên khác, hoặc thậm chí là hoàn toàn bỏ sót nhu cầu.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Xác định khả năng tài chính của mình để tham gia mức phí phù hợp

Ngoài ra, việc xác định khả năng tài chính của mình cũng là một yếu tố quan trọng.

“Khách hàng cần cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, gia đình để chắc chắn có đủ chi phí để thanh toán theo tiến độ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều này sẽ tránh tình trạng bỏ dở do không đủ khả năng thanh toán, gây ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng”, Chuyên gia pháp lý, ThS. Nguyễn Văn Đỉnh cho biết.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, sau thời gian cân nhắc 21 ngày, việc người mua bảo hiểm hủy hợp đồng bảo hiểm ngay trong những năm đầu dẫn đến những bất lợi, thiệt hại cho người mua bảo hiểm. Theo thông lệ hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam cũng như các thị trường khác trên thế giới, các công ty bảo hiểm phân bổ phí ban đầu chiếm tỷ lệ khá cao trên phí bảo hiểm cơ bản, thông thường trong 2 năm đầu tiên hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại (với các loại sản phẩm bảo hiểm có giá trị hoàn lại), và người mua bảo hiêm sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào khi hủy hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch bảo vệ rủi ro, tích lũy tài chính cá nhân dài hạn. Khi đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm nên cân nhắc kỹ những cái “được” và “mất” khi hủy hợp đồng bảo hiểm. Đặc biệt, trong những năm đầu của hợp đồng, vì ngoài việc không nhận lại được phí bảo hiểm đã đóng, khách hàng còn không được tiếp tục bảo vệ, ông Dũng chia sẻ thêm.

Có một lưu ý không thể bỏ qua là khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần chú ý đến các yếu tố quan trọng khác: Hãy đảm bảo kê khai thông tin trung thực và đọc hiểu kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Điều này sẽ giúp người dùng không gặp phải những tranh chấp không đáng có và hiểu rõ về những điều kiện loại trừ. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc và thận trọng và người mua bảo hiểm nên dành thời gian để làm điều đó.

Mua bảo hiểm nhân thọ:  Người tiêu dùng thông thái là hiểu đúng giá trị cốt lõi của sản phẩm
Người tham gia bảo hiểm nhân thọ cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định

Cuối cùng, tất cả khách hàng đều có 21 ngày để cân nhắc và đưa ra quyết định mấu chốt: lựa chọn gói bảo hiểm, hợp đồng chính thức có hiệu lực hay dừng lại. Vì thế hãy tận dụng khoảng thời gian vàng này và đừng quên nghe các cuộc xác nhận từ doanh nghiệp bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi cao nhất của chính mình, đồng thời tránh mọi rắc rối phát sinh về sau.

Luật sư Trần Hoàng Vũ - Giám đốc Công ty Luật AEC nhắc nhở các khách hàng 10 điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng:

Thứ 1, nắm chắc thông tin cơ bản của công ty bảo hiểm (tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc,…) khi gặp vướng mắc bạn có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp công ty để được giải đáp.

Thứ 2, xác nhận lại thông tin người được bảo hiểm, người thụ hưởng trên hợp đồng. Những thông tin của người được bảo hiểm, người thụ hưởng cần phải khớp với những thông tin mà bạn đã cung cấp.

Thứ 3, đối tượng được bảo hiểm phải nằm trong độ tuổi bảo hiểm,có sức khoẻ đảm bảo tiêu chuẩn của gói bảo hiểm.

Thứ 4, điều khoản về số tiền bảo hiểm điều này là căn cứ để tính các quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra rủi ro.

Thứ 5, phạm vi, điều kiện và quyền lợi bảo hiểm. Đây là điều liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người mua, tránh trường hợp được “tư vấn một đằng nhưng điều khoản ghi một nẻo”.

Thứ 6, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, không phải trường hợp tử vong nào cũng được bồi thường tiền bảo hiểm ví dụ như những trường hợp tử vong do tự tử, án hình sự,…thì sẽ không được hưởng bảo hiểm. Nhiều công ty đã thiết kế điều khoản này chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi nên khách hàng hãy đọc kỹ.

Thứ 7, nội dung về thời hạn bảo hiểm, là thời hạn mà người đóng bảo hiểm được công ty bảo hiểm bảo bảo vệ. Trong thời gian này nếu người đóng bảo hiểm xảy ra rủi ro thì sẽ được công ty bồi thường theo đúng quy định hợp đồng.

Thứ 8, điều khoản mức phí bảo hiểm và phương thức đóng phí.

Thứ 9, thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Thứ 10, các điều khoản về giải quyết tranh chấp.

“Hiều đúng và đủ về sản phẩm bảo hiểm cũng như lắng nghe đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm có tâm và có kinh nghiệm sẽ góp phần giảm thiểu những rủi ro hay sự cố, giúp khách hàng hưởng lợi tối đa từ bảo hiểm nhân thọ - đúng như ý nghĩa nhân văn của loại hình này”.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data