agribank-vietnam-airlines

Bán lẻ “khởi sắc” thúc đẩy nhu cầu thuê mặt bằng

Minh Tuyết
Minh Tuyết  - 
Nhu cầu mở rộng mặt bằng bán lẻ đang là xu hướng nổi bật trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (F&B) tại tại TP. Hồ Chí Minh, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam cho biết.
aa
Các thương hiệu xa xỉ cạnh tranh tìm kiếm mặt bằng khu trung tâm

Theo bà An, nhiều mô hình F&B trên thị trường, từ thức ăn nhanh, quán cà phê, đồ uống, quán bar và câu lạc bộ bình dân đến nhà hàng cao cấp đều đang có nhu cầu mở rộng. Vì vậy, trong sân chơi này, cả những người chơi trong nước và quốc tế ngày càng đông đúc.

Đơn cử như nhà bán lẻ đồ gia dụng và nội thất Nitori của Nhật Bản vừa mới tham gia thị trường với 5 cửa hàng với tham vọng phát triển nhanh như Muji. Bản thân Muji cũng có kế hoạch mở thêm 100 cửa hàng nữa trên khắp Đông Nam Á, trong đó tập trung vào thị trường Việt Nam. Với Miniso, nhà bán lẻ nổi tiếng này cũng có kế hoạch đầy tham vọng mở 350-400 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ đồ trang sức, đồng hồ, thời trang và xa xỉ khác chỉ mở rộng ở một số mặt bằng chọn lọc với những tiêu chuẩn khắt khe mà cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều không cung cấp nhiều. Vì vậy, họ phải rất sáng tạo trong các chiến lược mở rộng của mình, chẳng hạn như các điểm nóng du lịch, đa kênh và mô hình cửa hàng pop-up. Do đó việc khám phá các định dạng bán lẻ sáng tạo khác nhau sẽ giúp họ tăng cường mức độ hiển thị trên mạng xã hội và nhờ vậy cải thiện cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý của họ, bà An chia sẻ thêm.

Muji tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Muji tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo của Savills ghi nhận các giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt quy mô trung bình 256 m2 NLA, tăng 26% theo năm khi các chuỗi thương hiệu như Muji, Poseidon, Uniqlo mở rộng. Ngành thời trang chiếm 35% diện tích cho thuê, tiếp theo là F&B với 30%; thiết bị gia dụng và nội thất 15% và giải trí chiếm 11%.

Ở góc độ thị trường chung, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Nền kinh tế nội địa phục hồi mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ, thu hút các thương hiệu mới gia nhập thị trường và tiếp tục mở rộng”.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và tài sản tăng sẽ góp phần mở rộng thị phần bán lẻ hiện đại. Theo Oxford Economics, chi tiêu tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tăng 8,4% vào năm 2025. Bán lẻ hiện đại tại thị trường hơn 13 triệu dân này cũng sẽ chiếm 50% thị phần các kênh bán lẻ vào năm 2025.

Trong quý II vừa qua, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê tăng 1,5 triệu m2, tăng 2% sau khi dự án Vincom Mega Mall Grand Park mở cửa. Nguồn cung bán lẻ mới tiếp tục chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm với 75% tổng nguồn cung tương lai. Công suất cho thuê toàn thị trường đạt 94% tăng 2 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo trong quý II/2024. Công suất tại khu vực trung tâm và khu vực nội thành tặng nhẹ 1 điểm phần trăm.

Giá thuê tầng trệt đạt 1,3 triệu đồng/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 3% theo năm nhờ 20% tổng nguồn cung ở thành phố có giá thuê tăng do các chủ đầu tư đã dừng các chính sách ưu đãi... Tất cả những chỉ số này cho thấy thị trường bán lẻ đang dần có dấu hiệu hồi phục đã thúc đẩy nhu cầu mở rộng mặt bằng bán lẻ lĩnh vực F&B.

Minh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Đà Nẵng: Bất động sản nguy cơ bong bóng, nhà đầu tư cần tỉnh táo

Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, đặc biệt tại một số khu vực Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, Tây Bắc chứng kiến một cơn sốt đất nền mạnh. Giá đất tăng chóng mặt trong thời gian ngắn, nhiều lô đất tăng giá từ 30% - 50% so với thời điểm trước Tết nguyên đán Ất Tỵ - 2025. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đằng sau cơn sốt này là những rủi ro lớn mà nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data