Bàn giao mặt bằng dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Giai đoạn 1 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành với mục tiêu xây dựng 1 đường bay cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước đó, đánh giá sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tập trung cùng Đồng Nai thực hiện tốt công việc. Trước hết, trong tháng 10 phải có đất sạch để Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công một số hạng mục. Muốn thực hiện được tỉnh cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Thủ tướng yêu cầu ACV và Bộ Giao thông vận tải cần phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án. Trong đó, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ chủ trì phối hợp thúc đẩy các bên liên quan sớm thông qua dự án, báo cáo Thủ tướng.
![]() |
Việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao khi bàn giao đất sạch khoảng 1.180 ha, phần diện tích đất của 1.007 hộ dân với 630 ha cơ bản đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường.
Phần diện tích còn lại thuộc giai đoạn 2 và giai đoạn 3 (3.190 ha), tỉnh đã hoàn thành việc kiểm đếm và sẽ áp giá, lập phương án và phê duyệt trong năm 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội là giải phóng mặt bằng một lần cho toàn bộ quy mô 5.000 ha. Bên cạnh đó, việc xây dựng hạ tầng khu tái định cư đang gấp rút hoàn thiện để người dân có thể nhận đất tái định cư ngay trong tháng 10/2020. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không đang được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác sẽ giảm tải cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đồng thời thúc đẩy phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.
Căn cứ theo quy định về pháp luật đất đai, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cảng hàng không lập thủ tục xin giao đất. Sau khi có quyết định giao đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Cảng vụ hàng không sẽ giao hoặc cho thuê để các chủ đầu tư triển khai thi công công trình.
Theo đó, nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 1 diện tích là 2.668 ha, gồm 1.810 ha xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1; 136 ha cho hệ thống giao thông kết nối; 722 ha tập kết đất dư thừa xây dựng giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư là 109.111,742 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước của các cơ quan chủ quản công trình hoặc huy động vốn đầu tư theo hình thức PPP và sử dụng vốn của các nhà đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 – 2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây cũng là Cảng hàng không quốc tế quan trọng, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực và quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tin liên quan
Tin khác

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng
Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương
Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Essensia Parkway nâng tầm chất lượng sống
