agribank-vietnam-airlines

Bài toán chi phí đối với người làm khách sạn, dịch vụ lưu trú

Hồng Quang
Hồng Quang  - 
Các khách sạn, cơ sở lưu trú đứng trước câu hỏi về tối ưu chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận, duy trì tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đầy biến động như hiện nay.
aa
Thị trường khách sạn vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn Tăng sức cạnh tranh cho ngành khách sạn Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn mùa du xuân, lễ hội

Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu toàn ngành đạt 840.000 tỷ đồng. Con số này gần chạm mốc 18 triệu lượt khách quốc tế của năm 2019 - một tín hiệu đáng khích lệ sau giai đoạn khó khăn của ngành bởi dịch COVID-19. Đây có thể nói là những thuận lợi để tạo đà giúp ngành khách sạn, dịch vụ lưu trú tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, không ít khách sạn chia sẻ hiện đang vấp phải nhiều khó khăn, đơn cử như chi phí vận hành ngày càng tăng, từ giá nguyên vật liệu, trang thiết bị cho đến thực phẩm. Mức lương nhân viên cũng phải điều chỉnh để đảm bảo đời sống, trong khi yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh đó, các khách sạn phải tìm cách tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời kiểm soát chi phí một cách hiệu quả.

Dưới góc độ của một đơn vị vận hành thực tế, bà Nguyễn Thanh Thủy - Tổng giám đốc Khách sạn Silkpath Hà Nội đã có những chia sẻ về khó khăn trong quá trình tối ưu chi phí vận hành. Theo bà Thủy, nhiều người tham gia tuyển dụng đòi hỏi mức lương cao nhưng không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, trong ngành khách sạn, sự dịch chuyển lao động rất cao. Nhiều nhân viên sẵn sàng chuyển sang nơi khác nếu nhận được mức lương tốt hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả doanh nghiệp đều chạy đua tăng lương để giữ nhân sự, mặt bằng chi phí chung sẽ bị đẩy lên quá cao, gây áp lực lên giá thành dịch vụ.

Bài toán chi phí đối với người làm khách sạn, dịch vụ lưu trú
Khách sạn đứng trước yêu cầu vừa tối ưu chi phí, lại không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng

Đồng quan điểm, ông Lê Minh Thái - Chủ đầu tư Khách sạn Pullman Hải Phòng, các yếu tố chính ảnh hưởng đến cơ cấu chi phí hoạt động trong khách sạn, đó là: Chi phí nhân sự, năng lượng và vận hành tăng; biến động chi phí Marketing và kênh phân phối; chi phí thay đổi công nghệ.

Các khách sạn hiện nay có xu hướng tối ưu hóa chi phí bằng cách ứng dụng chuyển đổi số và tự động hóa, thuê ngoài dịch vụ, xây dựng chiến lược định giá linh hoạt và mô hình ứng dụng thân thiện, bền vững. Ông cũng lưu ý rằng, điều các doanh nghiệp cần làm là tìm ra giải pháp tối ưu hóa chi phí mà vẫn đảm bảo khách hàng hài lòng, đồng thời đạt hiệu quả kinh doanh.

“Tối ưu, không cắt giảm và trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu, là hai nguyên tắc then chốt cần được tuân thủ", vị này nhấn mạnh.

Chia sẻ Hội thảo “Tối ưu hóa chi phí vận hành trong khách sạn” mới diễn ra, TS. Trần Huy Đức - Giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn, Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, yếu tố cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh trong quản trị chi phí khách sạn là chi phí thấp, khác biệt hóa để tạo ra những sản phẩm đặc trưng. Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, vị chuyên gia này tin rằng muốn làm được như vậy thì phải quan tâm đến chất lượng dịch vụ, hiệu suất cao hơn, khả năng đáp ứng, phản hồi và thỏa mãn khách hàng nhanh hơn, quá trình sáng tạo đổi mới các sản phẩm ngày càng nhiều hơn. Đồng thời, để giảm chi phí, các khách sạn cần phải lập ngân sách khoa học, áp dụng công nghệ để tối ưu hóa những lao động cần nhân sự.

Cùng ý kiến với một số chuyên gia khác, theo ông Đức việc ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (Al) là giải pháp có thể giúp tối ưu chi phí vận hành khách sạn. Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, có những phần công nghệ thay thế được để giảm thiểu chi phí, có những phần không thay được con người.

Đưa ra góc nhìn thận trọng hơn, theo ông Lê Minh Thái thì việc đầu tư vào hệ thống quản lý, các khách sạn tăng chi phí cho ứng dụng công nghệ tự động hóa, chatbot và self-check-in để giảm chi phí nhân sự, tăng cường an ninh mạng và bảo mật dữ liệu khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa là nhiều khâu trong quy trình vận hành của khách sạn sẽ thay thế con người bằng máy móc. Tất nhiên, để làm đạt được mục đích như mong muốn thì các khách sạn, cơ sở lưu trú cần đưa ra một lộ trình cụ thể để thực hiện.

Hồng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị gấp rút dồn mọi nguồn lực để tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính thương niên năm 2024, cho biết tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm là 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước đó.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data