agribank-vietnam-airlines

Áp lực phải tăng giá

Thư Kỳ
Thư Kỳ  - 
Trước áp lực ngày càng gia tăng, Chính phủ Nhật Bản đang bắt đầu thừa nhận những tác động tiêu cực của việc đồng Yen yếu đi đối với lĩnh vực bán lẻ của Nhật Bản.
aa

Nếu như chiến tranh, các gián đoạn liên quan đến Covid và chi phí nguyên liệu cao hơn là những yếu tố cần thì việc đồng Yen yếu hơn đáng kể chính là điều kiện đủ để buộc các nhà bán lẻ Nhật Bản phải đối mặt với một hiện tượng chưa từng thấy trong suốt ba thập kỷ qua: lạm phát.

“Đó là một cú đòn đúp”, nhà nhập khẩu bia Tsutomu Kobayashi nói về việc đồng Yen đang suy giảm, đồng thời cho biết doanh số bán hàng của mình đã giảm xuống chỉ còn 1/3 so với hai năm trước. "Với đồng Yen yếu hơn, không có gì là tốt cho chúng tôi".

ap luc phai tang gia
Ảnh minh họa

Với mức tăng trưởng tiền lương thấp, các nhà bán lẻ từ lâu đã không muốn tăng giá hàng hóa vì sợ làm mất lòng khách hàng – những người tiêu dùng vốn đã quen với tình trạng giảm phát trong nhiều năm qua. Giờ đây, tình hình bắt đầu thay đổi với mọi thứ, từ giá bia và nước tương, đến gà viên chiên hay bánh mì kẹp thịt… tất cả đều tăng cao khi các doanh nghiệp đang “chuyển” chi phí gia tăng đến người mua sắm. Nhưng việc chuyển từ giá sản xuất (với chi phí cao hơn và tiếp tục tăng lên) đến giá hàng hóa cuối cùng sẽ diễn ra một cách quyết liệt và nhanh chóng như thế nào lại đang là một tình thế tiến thoái lưỡng nan, bởi có thể tác động đến nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng Nhật Bản.

Theo Công ty nghiên cứu Teikoku Databank, dựa trên khảo sát 105 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống lớn hồi đầu tháng này, thì giá của hơn 6.000 sản phẩm thực phẩm sẽ tăng trung bình 11% trong năm nay. “Chi phí lương thực toàn cầu tăng, giá dầu thô tăng, giá vận tải tăng và xảy ra đồng thời xu hướng yếu đi của đồng Yen đang bủa vây hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và vượt quá khả năng chịu đựng của họ”, Teikoku Databank cho biết trong báo cáo ngày 16/4. Riêng nhóm bia, rượu vang và rượu nhập khẩu sẽ có mức tăng mạnh nhất trong năm nay, với 15%.

Và đúng như dự đoán, chỉ 10 ngày sau, nhà sản xuất bia lớn nhất Nhật Bản, Asahi Group Holdings Ltd đã đưa ra thông báo sẽ tăng giá lần đầu tiên sau nhiều năm đối với bia Super Dry và các loại đồ uống khác. Đầu tháng này, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc cho biết họ sẽ tăng giá đối với món gà rán “Karaage-Kun” lần đầu tiên sau 36 năm. Trước đó, McDonald’s Holdings Co, Japan Ltd, cho biết vào tháng 3 về việc sẽ tăng giá đối với một số sản phẩm bánh mì kẹp thịt, với lý do chi phí thịt bò, tiền công và vận chuyển cao hơn.

Kikkoman Corp - công ty đã tăng giá nước tương và sữa đậu nành vào tháng 2 - vào thứ Tư vừa qua cho biết tạm ngừng phát hành báo cáo dự báo cho năm tài chính hiện tại, với lý do triển vọng đang không chắc chắn. “Không chỉ Kikkoman, mà toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm này đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn”, ông Shozaburo Nakano, Chủ tịch Kikkoman Corp cho biết, đồng thời để ngỏ khả năng về việc có phải tăng giá lần thứ hai với các sản phẩm của mình vào cuối năm nay hay không.

Tất cả những vấn đề như trên nhấn mạnh đến sự không chắc chắn mà các nhà bán lẻ của Nhật Bản đang phải đối mặt, trong bối cảnh tiền lương không tăng đủ nhanh để bù đắp tác động của giá hàng hóa nhập khẩu cao hơn và cũng như để thúc đẩy nhu cầu. “Tôi nghĩ các công ty sẽ không tăng lương vì họ lo ngại đồng Yen có thể mạnh trở lại”, chuyên gia kinh tế Hideo Kumano tại Dai-ichi Life Group nhận định. Trong khi đó, các hộ gia đình Nhật Bản dường như đang cảnh giác hơn với sự sụt giảm lương thực tế.

Trước áp lực ngày càng gia tăng, Chính phủ Nhật Bản đang bắt đầu thừa nhận những tác động tiêu cực của việc đồng Yen yếu đi đối với lĩnh vực bán lẻ của Nhật Bản. Bộ trưởng Bộ Tài chính Shunichi Suzuki vào tuần trước cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi các động thái trên thị trường ngoại hối với tinh thần cảnh giác cao độ”. Trong khi đó, các nhà bán lẻ dường như không có lựa chọn nào khác ngoài việc “chuyển” phần chi phí tăng sang khách hàng. Hơn 70% trong số những người được Teikoku Databank khảo sát cho biết sẽ tăng giá trong vòng một năm nữa.

Thư Kỳ

Tin liên quan

Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Theo nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản, chính sách tiền tệ của nước này có thể là một nội dung thảo luận tại cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sắp tới. Liệu đây có là một áp lực đối với NHTW Nhật Bản (BOJ) phải sớm tăng lãi suất?
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã gây thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua.
Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Tuần này, các quyết định chính sách tiền tệ đầu tiên của Nhóm G-7 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại, gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ phản ánh những cách tiếp cận khác biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore đã nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp vào thứ Hai, khi quốc gia này công bố mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý đầu năm.
Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây xáo trộn thương mại toàn cầu với quyết định miễn thuế cho một loạt thiết bị điện tử tiêu dùng và linh kiện công nghệ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, trong khi thị trường trái phiếu và tiền tệ có thể sẽ diễn biến theo một chiều hướng khác.
Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ vừa thông báo miễn thuế đối ứng với nhiều mặt hàng điện tử tiêu dùng quan trọng như smartphone, laptop, ổ cứng, thẻ nhớ...
Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Từng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng bị bán tháo mạnh trong tuần vừa qua khi các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đẩy lạm phát tăng.
Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi kỳ vọng lạm phát vọt lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, đã khuếch đại tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong việc xác định liệu nền kinh tế đang phải đối mặt với cú sốc giá mới hay đang hướng đến suy thoái, hay thậm chí là cả hai.
Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do căng thẳng thương mại leo thang, đồng euro bất ngờ trở thành điểm sáng trên thị trường ngoại hối, khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm so với USD.
Thuế quan khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm và đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao

Thuế quan khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm và đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh trong tháng 4, trong khi kỳ vọng lạm phát trong 12 tháng tới tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1981, giữa lúc lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang làm chao đảo thị trường tài chính và tăng nguy cơ suy thoái kinh tế.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data