agribank-vietnam-airlines

Xuất khẩu cà phê - nhiều về lượng, yếu về thương hiệu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Giá cà phê đặc sản xuất khẩu của Việt Nam hiện lên tới 6.000 USD/tấn, cao gấp 3 so với cà phê thường nhưng vẫn thu hút được nhiều đơn hàng. Tuy nhiên, dù là mặt hàng nông sản xuất khẩu đứng thứ 2 sau lúa gạo, chỉ có ít doanh nghiệp tạo dựng được thương hiệu riêng và bán giá cao.
aa

Về giá trị cà phê xuất khẩu, bà Võ Thị Hà Giang, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên Legend đưa ra các dẫn chứng: Colombia chỉ xuất khẩu gần 1 triệu tấn, nhưng chủ yếu là cà phê Arabica. Nước này đã tập trung vào nâng cao chất lượng cà phê nhân và vùng trồng cho khoảng 5% diện tích canh tác nhằm tạo ra loại cà phê chất lượng cao cùng nhiều hoạt động xây dựng thương hiệu khác nên đã thu về từ xuất khẩu cà phê nhân 3,2 tỷ USD, đứng thứ 3 thế giới.

Cũng như vậy, theo dữ liệu từ Eurostat, nhập khẩu cà phê xanh của Thụy Sỹ vào khoảng 192.000 tấn trong năm 2021 và 99% là từ các quốc gia như Brazil, Comlumbia, Việt Nam. Chỉ 1,1% trong số này được tái xuất, tương đương 2 nghìn tấn, số còn lại là tiêu dùng trong nước và được xuất đi dưới dạng cà phê đã rang và các tinh chế khác có thương hiệu. Và Thụy Sĩ trở thành nước xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới với giá trị khoảng 3,6 tỷ USD hàng năm.

xuat khau ca phe nhieu ve luong yeu ve thuong hieu
Ảnh minh họa

Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới với giá trị xuất khẩu cà phê đạt 2,35 tỷ USD. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê nhưng kim ngạch chỉ đạt khoảng 3,9 tỷ USD. Trong đó, 82% cà phê của Việt Nam xuất khẩu dạng nhân thô (chủ yếu là Robusta) với giá trị 2,9 tỷ USD, trong khi kim nghạch xuất khẩu cà phê Arabica chỉ có 260 triệu USD, cà phê đã khử cafein 76,9 triệu USD và cà phê rang xay – hòa tan có giá trị 598 triệu USD.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Comlumbia và Thụy Sĩ có số lượng cà phê xuất khẩu ít nhưng giá trị thu về cao là nhờ vào chất lượng và thương hiệu cà phê mà nước này đã xây dựng được. Đây là câu chuyện đáng để ngành cà phê Việt Nam học hỏi.

Ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đặt vấn đề: “Việt Nam có cà phê ngon nhưng thương hiệu vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biết đến. Nhắc tới rượu vang thì chúng ta nghĩ ngay tới Pháp, tại sao khi nói tới cà phê Robusta, người tiêu dùng thế giới vẫn chưa biết tới Việt Nam, dù Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về sản xuất sau Brazil nhưng đứng số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta?”.

Theo ông Huy, sau một thời gian dài, với sự nỗ lực của nông dân, doanh nghiệp thì cà phê Việt Nam đang dần khẳng định được giá trị, chất lượng từng bước nâng tầm thương hiệu như hiện tại. Điều này đã mở ra thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các doanh nghiệp, người nông dân được hưởng lợi rất nhiều, đầu ra được đảm bảo, giữ vững thu nhập.

Theo các chuyên gia, trong năm 2022, thị trường tiêu thụ cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, giá cà phê nội địa đã tăng hơn 10%. Mức tăng bắt đầu trong tháng 1 và đang tiếp tục được duy trì. Điều này không chỉ giúp nông dân được hưởng lợi, mà ngành cà phê Việt Nam năm 2023 còn có thể thiết lập một kim ngạch xuất khẩu kỷ lục là hơn 4 tỷ USD. Đây là tín hiệu khởi sắc, tạo động lực cho nông dân, các hợp tác xã, nhất là ở vùng Tây Nguyên kiên trì canh tác hữu cơ, để làm ra sản phẩm cà phê đặc sản, nâng tầm giá trị cà phê Việt.

Hiện nay, các vùng chuyên canh cà phê tại Tây Nguyên đã triển khai các hợp phần đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ các hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao theo hướng bền vững ở cả 3 mặt là kinh tế, xã hội và môi trường. Cùng với đó, các dịch vụ kèm theo khác như rang xay, chế biến sâu, pha chế... cũng sẽ có cơ hội phát triển. Đây là cơ sở để có thể tiến đến hình thành chuỗi giá trị, hệ sinh thái riêng mang đặc trưng riêng ở thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, để ngành hàng này nâng cao sức cạnh tranh, nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp cần phải chủ động liên kết vùng sản xuất để cùng phát triển và tạo dựng ra sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo theo các quy trình đồng nhất.

“Đặc biệt, với những thị trường khó tính, cà phê đặc sản là sản phẩm giúp xây dựng giá trị, tăng khả năng cạnh tranh và uy tín của cà phê Việt Nam”, lãnh đạo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data