Xu hướng tiêu dùng thông minh
Đa dạng thẻ đa năng để giữ chân khách hàng
Tại Việt Nam, sự bùng nổ các loại thẻ tiêu dùng thông minh trong vài năm gần đây đã đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng: thay vì phải mang theo nhiều tiền mặt, người dân chỉ cần sử dụng một chiếc thẻ nhỏ gọn để thanh toán mọi chi phí một cách nhanh chóng, tiết kiệm công sức và thời gian di chuyển, đồng thời tránh được nhiều rủi ro trên đường phố.
![]() |
Ảnh minh họa |
Một ưu điểm khác là với các loại thẻ như Visa hay Master Card, khách hàng được cash back, tức là hoàn lại một giá trị nhất định (tính theo điểm hoặc %) vào thẻ để sử dụng cho những lần tiếp theo, giúp tiết kiệm chi tiêu.
Ngoài chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn về dịch vụ chăm sóc khách hàng, bởi vậy các doanh nghiệp uy tín thường phát hành thẻ thành viên (Member card) có chức năng tích lũy hoặc chiết khấu trực tiếp trên hoá đơn.
Tuy nhiên để sở hữu thẻ thành viên của các thương hiệu cao cấp, khách hàng phải chi tiêu đến một mức giá trị nhất định (thường thấy ở ngành hàng thời trang, khách hàng cần mua sắm tối thiểu vài trăm đô), hoặc phải chấp nhận một mức phí thường niên khá lớn (với các chuỗi khách sạn 5 sao như Accor hay Hilton, phí duy trì thẻ thành viên là 200-300$/năm).
Một hình thức thẻ thông minh khác là thẻ chăm sóc khách hàng trung thành (Loyalty), được các doanh nghiệp sử dụng để giảm giá, khuyến mại, tặng quà, tạo sự gắn kết và nâng cao mức độ trung thành của khách hàng, thường thấy tại các siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, chuỗi bán lẻ…
Như vậy, người tiêu dùng rất hào hứng với việc sử dụng thẻ thông minh nhưng vẫn mong muốn khả năng tích hợp được cải tiến hơn nữa, và doanh nghiệp nào đủ nhạy bén trong việc đáp ứng nhu cầu này sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua nâng cao uy tín và giữ chân khách hàng.
Thẻ VinID = thẻ cash back + thẻ thành viên + thẻ chăm sóc khách hàng
Trong cuộc đua làm hài lòng “thượng đế”, Vingroup lại một lần nữa khẳng định vị thế khi dẫn đầu xu hướng thẻ vạn năng tiêu dùng thông minh. Sự ra đời của siêu thẻ VinID chính là một bước ngoặt trên thị trường Việt Nam khi cộng gộp tất cả các khái niệm và tiện ích trong 1: thẻ VinID = thẻ cash back + thẻ thành viên + thẻ chăm sóc khách hàng.
Siêu thẻ VinID ra mắt đầu tháng 1/2016 và ngay lập tức trở thành hiện tượng trên thị trường bán lẻ hiện đại. Chỉ với 1 chiếc thẻ duy nhất, khách hàng có thể được tích điểm tối đa lên tới 25%, tuỳ dịch vụ sử dụng và được tiêu điểm ngay sau 2 lần đầu tiên mua hàng (tương tự với thẻ cash back nhưng mức chiết khấu cao hơn nhiều). Khách hàng cũng không cần đợi thời điểm đặc biệt hay phải chi tiêu tới một giá trị nhất định để được tích luỹ điểm cho các lần tiêu sau, mà đây trở thành việc đương nhiên áp dụng 365 ngày/ năm.
Thẻ VinID được áp dụng tại hệ sinh thái các dịch vụ 5 sao do Vingroup cung cấp với tổng số hơn.
1000 điểm giao dịch áp dụng như hệ thống siêu thị VinMart/ cửa hàng tiện ích VinMart+, siêu thị điện máy VinPro, khu trung tâm mua sắm VinDS, trang thương mại điện tử Adayroi, khu nghỉ dưỡng Vinpearl, vui chơi giải trí tại Vinpearlland, khám chữa bệnh tại Vinmec, hệ thống giáo dục Vinschool và chuỗi ẩm thực cao cấp Almaz mà không phải chi trả thêm bất cứ chi phí thành viên nào. Chủ thẻ VIP còn được hưởng các chế độ chăm sóc ưu tiên như nâng hạng phòng, check in sớm, check out muộn, thanh toán trước tại các điểm dịch vụ trong hệ thống Vingroup…
Chị Hà Thanh, Đống Đa cho biết: “Tôi biết đến thẻ VinID một cách tình cờ khi mua hàng tại siêu thị VinMart. Sau gần một năm sử dụng thẻ, khi tính toán chi tiêu cho gia đình, tôi thực sự bất ngờ: mỗi tuần tôi đi siêu thị 2 lần, tức là khoảng 100 lần/năm, với mức chi tiêu trung bình cho mỗi lần mua sắm là 300 – 500 ngàn đồng. Như vậy, một năm tôi chi khoảng 40 triệu đồng cho việc mua sắm thiết yếu, nhưng với tỉ lệ tích điểm 5% tại VinMart, tôi đã tiết kiệm được hơn 2 triệu. Khi gia đình tôi đi du lịch tại VinPearl, tỉ lệ tích điểm còn lên tới 25%, thay vì 40 triệu chi phí, tôi đã tiết kiệm được 10 triệu đồng, trong khi vẫn được tiếp đón rất nhiệt tình và chu đáo. Tôi thực sự bị thuyết phục và sẽ tiếp tục sử dụng thẻ VinID”.
Có thể nói, với sự thấu hiểu mọi nhu cầu của khách hàng, Vingroup đã có những bước đi sáng tạo, vừa khẳng định vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp, vừa đem đến nhiều lợi ích thiết thực để củng cố niềm tin cho khách hàng về một thương hiệu uy tín và thực sự vì người tiêu dùng.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
