agribank-vietnam-airlines

Website - chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) Nguyễn Hồng Thắng cho biết, sau 30 năm phát triển, Việt Nam có hơn 610 nghìn tên miền quốc gia ".vn", đứng thứ 2 ASEAN, thứ 10 Châu Á - Thái Bình Dương, thứ 40 trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" mới đạt khoảng 25%. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia ở các nước phát triển đạt trên 70%, thậm chí có nước đạt 95%. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt còn đang đi chậm so với xu hướng chung của thế giới.
aa
Các doanh nghiệp đua nhau đầu tư, mở rộng khu công nghiệp Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu Hơn 181 nghìn tỷ đồng huy động trên thị trường chứng khoán

Doanh nghiệp Việt đang lạc hậu

Theo ông Thắng, mạng internet và các thiết bị di động đang ngày càng phát triển, khi có nhu cầu mua sắm, khách hàng thường tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm - dịch vụ thông qua website trước tiên. Nếu không có trang web, họ sẽ hoài nghi về mức độ uy tín, sự chuyên nghiệp của đơn vị. Điều này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ hay hợp tác kinh doanh.

Ông Thắng cho rằng, website được ví như "ngôi nhà" của doanh nghiệp trên internet, là nơi để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số. Đây là kênh trực tuyến để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Việc xây dựng website đối với doanh nghiệp là vô cùng cần thiết nhất là ở thời đại công nghệ số như hiện nay
Việc xây dựng website đối với doanh nghiệp là vô cùng cần thiết nhất là ở thời đại công nghệ số như hiện nay

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, cả nước có khoảng 14 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thế nhưng, hiện thị phần của chợ truyền thống đang ngày càng giảm sút và kênh bán hàng online đang lên ngôi. Khi tiếp cận các cửa hàng online, người dùng thường tìm hiểu thông tin để đánh giá mức độ tin cậy. Tuy nhiên trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chỉ đầu tư các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử nhưng "quên" website. Điều này khiến người xem có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng, đồng thời giảm trải nghiệm mua sắm.

Ông Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh, website là ngôi nhà, trụ sở của cửa hàng bán lẻ trên Interent, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Vì vậy, việc thiếu website mang lại nhiều hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp trong kinh doanh. Doanh nghiệp nào không có website sẽ đánh mất cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó việc thiếu website sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Tiến tới phổ cập tên miền “.vn”

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, việc chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu. Sự hiện diện trên mạng internet với tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Ông Nguyễn Hồng Thắng thông tin thêm, khảo sát gần đây cho thấy, hơn 85% người được hỏi đánh giá website với tên miền “.vn” có độ tin cậy vượt trội hơn so với các trang web tên miền quốc tế. Tên miền quốc gia “.vn” đã và đang trở thành một chỉ dẫn quan trọng về mức độ uy tín, tin cậy của website và nâng tầm giá trị nhận diện thương hiệu đối với người sử dụng internet tại Việt Nam.

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chương trình thúc đẩy, hỗ trợ sự hiện diện trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn". Chương trình có chính sách miễn phí 2 năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm gồm email, website đối với tên miền "biz.vn" cho doanh nghiệp mới, và tên miền "id.vn" cho người dân độ tuổi 18-23, đồng thời hỗ trợ tạo website trong vòng một giờ. Đến 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có 350.000 tên miền id.vn và 50.000 tên miền biz.vn, vị trí top 20 - 30 thế giới (tăng 10 - 20 bậc so với hiện nay), đạt 9 - 10 tên miền ".vn"/1000 dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định, sử dụng tên miền quốc gia ".vn" cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Năm 2024 được xác định là năm phát triển kinh tế số và xã hội số. Vì vậy, chương trình phổ cập tên miền quốc gia “.vn” theo Quyết định số 826 mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa kích hoạt được kỳ vọng nhanh chóng phổ cập tới người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ, các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa để cụ thể hoá khát vọng phát triển một Việt Nam số thịnh vượng, an toàn, nhân văn và rộng khắp.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data