VietQRCash: Bước phát triển mới trên hành trình số hóa dịch vụ ngân hàng
![]() |
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cùng đại diện NAPAS và các ngân hàng trong buổi lễ ra mắt dịch vụ VietQRCash |
Tiêu chuẩn VietQR do NAPAS triển khai lần đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2021. Theo đó, VietQR được xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn cơ sở QR Code do NHNN ban hành để áp dụng chung cho toàn thị trường, nhằm kết nối chuyển mạch các giao dịch thanh toán và chuyển tiền bằng mã QR giữa các Ngân hàng, Trung gian thanh toán qua hệ thống NAPAS.
Đến nay, cùng với thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân ngày càng tăng lên, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19 ở nước ta, phương thức chuyển tiền /thanh toán bằng quét mã QR đang được nhiều khách hàng ưa chuộng và quen thuộc sử dụng trong chi tiêu, thanh toán hàng ngày bởi sự nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.
Nhằm tiếp tục triển khai hoàn thiện hạ tầng số hóa với VietQR trên cơ sở triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Thống đốc NHNN về Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, NAPAS đã phối hợp các ngân hàng thành viên hoàn thiện phát triển dịch vụ rút tiền qua ATM liên thông giữa các ngân hàng bằng mã VietQR (tên dịch vụ VietQRCash).
Tại giai đoạn đầu triển khai dịch vụ, khách hàng có thẻ NAPAS và sử dụng ứng dụng mobile banking của 8 ngân hàng gồm BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank, Saigonbank, Sacombank, NCB và NAM A BANK có thể thực hiện rút tiền trên hệ thống ATM của 6/8 ngân hàng (hiện chưa bao gồm ATM của ngân hàng NCB và NAM A BANK) thông qua phương thức quét mã VietQR mà không cần mang theo thẻ vật lý.
![]() |
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cùng các đại biểu trải nghiệm dịch vụ VietQRCash |
Giao dịch rút tiền được thực hiện đơn giản, nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần truy cập ứng dụng thanh toán của các ngân hàng (mobile app) để quét mã QR hiển thị trên màn hình ATM. Sau khi chọn loại thẻ (trong trường hợp có nhiều thẻ), khách hàng có thể lựa chọn số tiền cần rút trên mobile app của ngân hàng hoặc trên ATM và hoàn thành bước xác thực. Hạn mức và phí giao dịch tương tự như quy định hiện nay đối với giao dịch rút tiền trên ATM bằng thẻ NAPAS. Tổng số lượng ATM của các ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ VietQRCash chiếm hơn 60% tổng số lượng ATM hiện có trên thị trường sẽ là điều kiện thuận lợi giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ mới.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, sự hợp tác giữa NAPAS và các ngân hàng trong triển khai, cung cấp dịch vụ VietQRCash không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng số với mã VietQR mà còn đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình số hóa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, mang đến trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng từ việc mở tài khoản thanh toán trực tuyến và thẻ phi vật lý, đến thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán bằng mã VietQR.
“Sau khi hoàn thành triển khai với 8 ngân hàng đầu tiên, NAPAS đã sẵn sàng mở rộng kết nối dịch vụ VietQRCash ra toàn thị trường ngay trong năm nay, qua đó góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số, đáp ứng nhu cầu thanh toán của mọi người dân và hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số trong các lĩnh vực của nền kinh tế”, ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ.
Về vấn đề an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS phân tích, mã QR chỉ thể hiện thông tin kết nối giữa các ngân hàng, định danh ATM đang sử dụng và không lưu trữ thông tin về thẻ của khách hàng. Thông tin thẻ, tài khoản của khách hàng vẫn được bảo mật trong ứng dụng Mobile Banking, khi rút tiền và thực hiện giao dịch, khách hàng không cần dùng thẻ nữa nên loại trừ được rủi ro mất thẻ, “nuốt” thẻ tại ATM, các thiết bị đọc trộm thông tin thẻ từ kẻ gian. Do đó, vấn đề bảo mật thông tin cho khách hàng vẫn được đảm bảo.
Trong thời gian tới, để dịch vụ rút tiền qua QRCode được hiệu quả, an toàn, thuận tiện cho khách hàng, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) đề nghị NAPAS, các ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số và hoàn thiện hạ tầng số hóa, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán; tăng cường kết nối, thiết lập hệ sinh thái thanh toán số trong các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội.
Đồng thời, NAPAS và các ngân hàng cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động thanh toán, cũng như các quy định liên quan đến thiết bị chấp nhận thanh toán (bao gồm ATM, POS), các quy định yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn bảo mật, an toàn thông tin; có biện pháp phòng ngừa rủi ro và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng; các cơ quan truyền thông báo đài tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tăng cường truyền thông rộng rãi cho người dân về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán tiện ích, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng sử dụng; nâng cao ý thức phòng tránh các rủi ro mất an toàn trong hoạt động thanh toán, ông Lê Văn Tuyên đề nghị.
Tin liên quan
Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số
