agribank-vietnam-airlines

Vì sao xăng E5 không phát triển?

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Theo các chuyên gia một bộ phận người mua vẫn e dè về chất lượng và chưa sẵn sàng để sử dụng cho các phương tiện...
aa
Bán xăng sinh học đại trà từ 2018
Xăng E5: Cần cơ chế khuyến khích sản xuất và sử dụng

Xăng E5 RON 92 thích hợp với tất cả các loại ôtô, môtô, xe gắn máy, các loại phương tiện như canô, máy nổ... sử dụng động cơ chạy bằng xăng. Sử dụng xăng E5 RON 92 làm tăng khả năng chống kích nổ của động cơ; giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để, do đó tăng công suất; tăng tuổi thọ động cơ; giảm khí thải CO2, SO2, SO3, giảm tạo muội.

Vì sao xăng E5 không phát triển?
Cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông để người tiêu dùng hiểu và sử dụng xăng sinh học

Đồng thời, quá trình sử dụng xăng E5 RON 92 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 tại bất kỳ thời điểm nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình nhiên liệu theo bất kỳ tỷ lệ nào…

Đó là nhận định của các chuyên gia khi đưa xăng E5 RON 92 ra phục vụ thị trường, nhằm giảm lượng cung xăng RON 92 và dần thay thế loại này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nguyên liệu pha trộn gồm 95% thể tích xăng 92 RON - Research Octane Number - chất lượng cao được sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) với 5% ethanol (C2H5OH) 109 RON có độ tinh khiết siêu cao 99,8% được sản xuất tại Nhà máy Nhiên liệu Sinh học miền Trung, có công suất 100 triệu lít/năm.

Việc triển khai sản xuất xăng E5 RON 92 của BSR được thực hiện bài bản, có nghiên cứu sâu và tham khảo công nghệ của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines.

Giữa 2014, BSR hoàn thành hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 trực tuyến (In-line blending) đảm bảo độ chính xác và kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Công suất tối đa hệ thống công nghệ pha trộn xăng E5 RON 92 của BSR khoảng 54 triệu lít/tháng (600.000 lít/ca/8 giờ). Dự kiến đủ cung cấp xăng E5 RON 92 cho khu vực miền Trung và các khu vực khác khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, khi đưa vào triển khai bán rộng rãi trên thị trường thì cả các DN kinh doanh xăng dầu cũng như người tiêu dùng không mặn mà với sản phẩm xăng dầu nói trên. Phải chăng chưa có một sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý nhà nước và các DN kinh doanh xăng dầu.

Theo số liệu của Bộ Công thương, sản lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa trong 6 tháng qua đạt khoảng 1,78 triệu m3, tăng 31,18% so với cùng kỳ 2017. Hiện tỷ trọng xăng E5 RON 92 đạt 40,18% so với tỷ trọng xăng khoáng RON 95 khoảng 59,82%.

Từ số liệu trên cho thấy, mặc dù xăng E5 RON 92 có giá thành thấp hơn so với xăng khoáng RON 95 song lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 lại chiếm thấp hơn khá nhiều. Đây là nghịch lý trên thị trường xăng dầu.

Theo các chuyên gia một bộ phận người mua vẫn e dè về chất lượng và chưa sẵn sàng để sử dụng cho các phương tiện. Chính lượng tiêu thụ chậm khiến DN kinh doanh xăng dầu bán cầm chừng, chưa dám mở thêm các trụ bơm xăng E5 RON 92. Vì thế, trên thị trường kinh doanh xăng dầu, sức mua xăng RON 95 chiếm tỷ trọng “áp đảo” so với xăng E5 RON 92.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế thị trường xăng dầu tại Đà Nẵng cho thấy, xăng E5 RON 92 có được lượng khách hàng cố định là đội ngũ tài xế taxi, xe kinh doanh. Với sự phát triển của dịch vụ vận tải, nhóm khách hàng này được nhiều DN kinh doanh xăng dầu kỳ vọng sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Theo nhận định của các DN kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng, dù lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 có tăng hơn so với trước. Song doanh số bán ra xăng E5RON 92 của các DN trong 6 tháng 2018 vẫn không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được các DN cho rằng do tâm lý e ngại và thói quen của người tiêu dùng. Tâm lý này cũng dẫn đến việc lãng phí hàng ngàn tỷ đồng/năm cho việc người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng RON 95 thay vì dùng E5 RON 92…

Các chuyên gia cho rằng, chính sách đưa vào sử dụng đại trà nhiên liệu sinh học, tiến tới dần thay thế xăng khoáng của Chính phủ nhằm bảo vệ môi trường là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, để chủ trương phát triển xăng sinh học đi vào cuộc sống thì cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng về lợi ích của người tiêu dùng khi sử dụng xăng sinh học.

Đồng thời, các địa phương và các ngành chức năng phải làm thế nào để người tiêu dùng hiểu về lợi ích lâu dài của loại nhiên liệu sạch với môi trường sống, về an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần công bộ rộng rãi về các chỉ số, cũng như kết quả thử nghiệm xăng sinh học. Sản phẩm này phù hợp với những loại động cơ như thế nào… Có như thế người dân mới yên tâm sử dụng, các DN mới đẩy mạnh việc phân phối, cũng như tiêu thụ sản phẩm này.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data