agribank-vietnam-airlines

Vì sao tăng giá dịch vụ doanh nghiệp càng lỗ

Trần Hương
Trần Hương  - 
Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề: thời gian qua giá vé tăng cao như thế nhưng các doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ…
aa
Vì sao  tăng giá dịch vụ doanh nghiệp càng lỗ
Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Long An đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao vé máy bay trong thời gian qua tăng cao. Bộ trưởng có giải pháp gì để người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại và để kích cầu cho ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ là đơn vị quyết định khung giá vé máy bay, còn giá vận hành trong khung đó là do các công ty kinh doanh bay thực hiện. Các công ty bay căn cứ vào nhu cầu để định giá máy bay phù hợp. Vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Hiện nay Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỷ đồng. Năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng cho nên vẫn khó khăn. Do đó các doanh nghiệp này cần được hỗ trợ.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Bình Dương thừa nhận, đúng là chúng ta cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng bản thân doanh nghiệp cũng phải tái cấu trúc, phải nỗ lực để phát triển đóng góp cho ngân sách để chúng ta tránh tình trạng giảm thu ngân sách nhà nước.

“Tuy nhiên, khi đến phần trả lời vé máy bay Bộ trưởng lại cho rằng vé tăng cao như thế nhưng các doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ, các công ty bay vẫn lỗ. Ở đây tôi thấy trong hoạt động không phải lúc nào chúng ta cũng đạt doanh thu cao bằng cách chúng ta tăng giá vé. Bởi chúng ta phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào giữa cung cầu. Có khi giá giảm, số lượng bán tăng lên doanh thu cao lên. Thành ra tôi nghĩ các công ty cũng cần phải nghiên cứu. Vì đúng như Bộ trưởng nói, đây là việc của Bộ Giao thông quản lý nhưng Bộ Tài chính với chức năng quản lý ngành và quyết định chung này là quyết định của Chính phủ, ảnh hưởng đến toàn xã hội”, đại biểu Huân phát biểu.

Cùng với ý kiến về lĩnh vực này, đại biểu Trịnh Xuân An - Đồng Nai cho rằng việc vé máy bay tăng cao cũng không hẳn do vấn đề nhiên liệu hay về cung cầu. Liên quan đến quản lý giá hiện nay chúng ta có Luật Giá và khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên có một vấn đề có thể nói cũng là một nghịch lý, đó là đối với các mặt hàng này càng tăng giá dịch vụ doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ. Câu chuyện đặt ra là phải giải được bài toán này.

“Liên quan đến giá điện, lâu nay chúng tôi thấy rằng giá điện chỉ có lên chứ không bao giờ xuống, nhưng thực tế EVN vẫn lỗ. Cách thức ở đây đó là chúng ta áp dụng việc tính giá trên cơ sở quy định pháp luật có vấn đề chưa ổn. Chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch hay chưa. Câu chuyện này tôi xin phép được chia sẻ với Bộ trưởng, vai trò là Bộ quản lý ngành, quản lý chung cũng cần có sự rà soát, thậm chí thanh tra, kiểm tra để chúng ta làm cho đúng, để vừa bảo đảm được lợi ích của doanh nghiệp. Nếu cứ lỗ thế này mãi cũng không ổn nhưng cũng phải bảo đảm được lợi ích của người dân. Chúng ta đòi hỏi làm sao đó giá đấy phải sát, phải hợp, phải đúng, phải đủ. Tôi cho rằng phải bảo đảm được cả lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân thì câu chuyện này cần có một vai trò tổng thể của Bộ Tài chính với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về giá”, đại biểu An phát biểu.

Vì sao  tăng giá dịch vụ doanh nghiệp càng lỗ
Giá vẽ tăng nhưng doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp thu ý kiến các đại biểu. Tuy nhiên ông cho biết, giá vé máy bay mà hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện đúng quy định. Bởi vì trong khung giá máy bay do Bộ Giao thông ban hành có 15 mức và hiện nay họ đang điều hành trong khung đấy chứ chưa vượt ngoài khung. Một số quốc gia đã bỏ giá trần của máy bay mà để cho doanh nghiệp tự quyết định theo cung, cầu của thị trường về giá. Trong 4 năm lại đây, giữa đại dịch COVID-19 các chuyến bay gần như ngưng trệ, sau đó kinh tế suy giảm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hệ thống hàng không.

Vấn đề chỉ đạo để làm thế nào giảm chi phí đầu vào để tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho biết, chỉ có Việt Nam Airlines là doanh nghiệp nhà nước chiếm trên 50%, còn lại là các doanh nghiệp tư nhân. Rõ ràng về vấn đề quản trị và hạ giá thành, thu hút khách hàng thì tư nhân quan tâm hơn ai hết. Còn Việt Nam Airlines, hiện nay Ủy ban Quản lý vốn cũng như Bộ Giao thông rất quan tâm, yêu cầu doanh nghiệp tái cơ cấu, làm thế nào để tinh giản được biên chế, nâng cao được chất lượng và đảm bảo được vấn đề kinh doanh có hiệu quả.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trưa 14/4, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 14-15/4, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Hội nghị thượng đỉnh P4G: Cơ hội để Việt Nam khẳng định những cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Hội nghị thượng đỉnh P4G: Cơ hội để Việt Nam khẳng định những cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ 4, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan đến Hội nghị.
Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết "CHUNG TAY MỞ RA KỶ NGUYÊN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng: Tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Thủ tướng: Thể chế là điểm nghẽn dễ tháo gỡ nhất để chuyển đổi trạng thái

Thủ tướng: Thể chế là điểm nghẽn dễ tháo gỡ nhất để chuyển đổi trạng thái

Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025 để xem xét, cho ý kiến về 4 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ; các thành viên Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.
Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII

Thời báo Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII, ngày 12/4/2025.
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam có ý nghĩa chiến lược

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam có ý nghĩa chiến lược

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ 14 - 15/4. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa chuyến thăm này.
Từ bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nghĩ về tư duy hội nhập trong kỷ nguyên mới

Từ bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nghĩ về tư duy hội nhập trong kỷ nguyên mới

Hội nhập quốc tế đã trở thành một bộ phận hữu cơ của chiến lược phát triển quốc gia kể từ công cuộc Đổi mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, đòi hỏi tư duy về hội nhập cũng phải được cập nhật và nâng tầm trong kỷ nguyên mới. Bài viết "Vươn mình trong hội nhập quốc tế" của Tổng Bí thư Tô Lâm là một chỉ đạo quan trọng, thể hiện cách tiếp cận mới của Đảng về hội nhập trong điều kiện đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data