“Vẽ tour” cho giới trẻ
![]() | Giải pháp phát triển du lịch làng nghề |
![]() | Cách làm du lịch đẹp từ những điều giản dị |
Theo khảo sát, “phượt” theo lối “hành xác”, leo núi, đi xe đạp trong rừng thẳm, dù lượn… là thông dụng nhất, thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, trừ một số ít người đi chuyên nghiệp, kinh nghiệm “đầy mình”, thì không ít chỉ là đi theo phong trào, thậm chí chỉ để chứng tỏ mình có khả năng, đã từng chinh phục một độ cao nào đó.
![]() |
Du lịch mạo hiểm |
Do vậy, họ chưa chuẩn bị tốt tâm lý, thậm chí đi không theo tổ chức, trốn vé, do đó khi gặp sự cố, tai nạn xảy ra thì họ không hề có bảo hiểm. Và cơ quan chức năng cũng không thể kịp thời cứu hộ nếu chẳng may mất tích, hoặc tai nạn xảy ra.
Đơn cử như tour chinh phục đỉnh Fansipan (Sa Pa – Lào Cai), khi khách không đi cáp treo mà chọn gói leo bộ, giá cho đoàn 10 người là hai triệu đồng, nhưng nếu khách “đi chui” chỉ cần thuê một người dẫn đường với giá 400 ngàn là có thể vi vu thưởng ngoạn.
Một du khách chọn leo đỉnh Fansipan vẫn chưa hết cảm giác ngộp thở, cho biết: Trong suốt hành trình dài 3143m, chủ yếu đoàn di chuyển men sườn núi và đỉnh núi. Địa hình thì muôn hình vạn trạng. Có đoạn dốc đá dựng đứng, có đoạn hẹp chỉ đi vừa một bàn chân.
Bạn Bùi Duẩn, người vẫn đang “hành xác” vào các hang cùng ngõ hẻm vùng Tây Bắc, tham gia nhóm Dù lượn Hà Nội tâm sự rằng, du lịch mạo hiểm trong giới trẻ hiện nay là một trào lưu, chút ít là đam mê và họ phải đối mặt với rủi ro khá cao. Ngay cả với khoảng 200 bạn trẻ trên cả nước tham gia vào các nhóm dù lượn cũng vậy. Họ phải đủ sức khỏe, chịu áp lực và đứng ở tâm thế có thể xảy ra rủi ro bất cứ lúc nào.
Việc tạo ra một sản phẩm du lịch mới, ngoài chất lượng và độ hấp dẫn của nó, thì vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, chứng tỏ khách vẫn phải tự bảo vệ mình là chính và ảnh hưởng tốt từ phía các cơ quan chức năng là không nhiều. Và mỗi năm, lại xảy ra tai nạn từ du lịch mạo hiểm, mà nếu được tổ chức tốt đã hạn chế được rất nhiều.
Ông Nguyễn Duy Hiếu, Trưởng bộ phận Marketing Công ty Viet Premier Tours JSC cho biết: “Du lịch mạo hiểm đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong tổ chức tour vì nó liên quan trực tiếp đến an toàn của du khách, hơn nữa lại phải chi phí rất nhiều vào việc mua sắm thiết bị, dụng cụ phục vụ tour. Tại Việt Nam hiện nay chưa có bất kỳ công ty nào sản xuất thiết bị cho du lịch mạo hiểm. Hầu hết đều phải đặt mua từ nước ngoài với cái giá đắt đỏ”.
Để giảm chi phí, không ít công ty đã mua “hàng rởm” về phục vụ khách thuê, theo đó độ an toàn kém hơn. Điều này khiến du khách nước ngoài đắn đo khi mua tour mạo hiểm ở nước ta.
Phải khẳng định, du lịch mạo hiểm kiểu tự phát của giới trẻ cũng mang nguồn lợi không nhỏ đến cho các địa phương. Hơn thế, nhiều vùng đất xa xôi, chỉ có những người dũng cảm mới dám vượt núi băng rừng tìm đến. Và nếu tổ chức tốt, thì du khách nước ngoài sẽ là những người đem đến luồng sinh khí mới cho các vùng đất này.
Bởi thế, cơ quan chức năng cần sớm “vẽ đường” để tạo nên một thương hiệu du lịch mạo hiểm, thay vì để hoạt động này tự phát nhộn nhạo, manh mún và thực sự nguy hiểm cho người tham gia như hiện nay. Theo đó, cần một lộ trình cụ thể, để với những tiềm năng phong phú, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các loại hình du lịch năng động.
Tới đây, Đề án quy hoạch du lịch Việt Nam giai đoạn từ nay đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030 sẽ được thông qua. EU cũng đã tài trợ cho du lịch Việt Nam 12 triệu Euro để phát triển du lịch nâng cao trách nhiệm với môi trường. Hy vọng những chính sách mới này sẽ là cú hích cho du lịch mạo hiểm cơ hội khởi sắc.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4
