Vẫn là vấn nạn xe dù
![]() | An toàn giao thông: Chuyện không bao giờ cũ |
![]() | Đội mũ bảo hiểm: Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả |
Nan giải xe trá hình
Thời gian gần đây, vấn đề xe dù núp bóng xe hợp đồng diễn ra hết sức phức tạp trên tuyến Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế và một số tuyến khác. Vì lợi nhuận, nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật, cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các khách hàng, gây bức xúc dư luận.
![]() |
Các xe vào bến làm ăn chân chính đang gặp khó |
Không những thế, nhiều nhà xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng đã bị các đối tượng liên quan đến những xe chạy chui, xe trá hình núp bóng hợp đồng đe dọa tính mạng, phá hoại tài sản... Trước tình hình trở nên phức tạp, nhiều nhà xe làm ăn chân chính đã phải lên tiếng nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như các “thượng đế”.
Theo đó, mới đây hàng chục nhà xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng đã làm đơn cầu cứu lên công an Thừa Thiên - Huế, phản ánh tình trạng này, khiến nhiều người không khỏi hoang mang lo lắng. Theo đơn phản ánh của các nhà xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng và ngược lại, gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều xe ô tô từ 7 đến 16 chỗ, núp bóng là xe chạy hợp đồng nhưng lại ngang nhiên đón, trả khách bất chấp các quy định của ngành vận tải cũng như của pháp luật.
Điều đáng nói, những xe này còn ngang nhiên tổ chức kinh doanh, đặt vé ở trên mạng thông qua các trang xedana.com, xedikemientrunggroup…
Thực tế là, trên tuyến Đà Nẵng - Huế và các tuyến lân cận, vấn đề xe dù, núp bóng xe hợp đồng tour, bắt khách dọc đường luôn làm đau đầu các cơ quan chức năng và rất khó để có thể giải quyết một cách rốt ráo. Gần đây, trên thị trường lại xuất hiện thêm một loạt xe ô tô từ 7 đến 16 chỗ ngồi được đầu tư mới, nhưng không được cấp phù hiệu hoạt động xe khách, song lại núp bóng xe chạy hợp đồng để kinh doanh.
Theo thống kê hiện có đến hàng chục đầu xe, mang BKS Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị hay Đà Nẵng... đang lén lút kinh doanh theo kiểu xe trá hình với thủ đoạn hết sức tinh vi. Trong khi các nhà xe làm ăn chân chính phải mất các khoản tiền bến bãi, đóng thuế cho nhà nước thì những nhà xe trá hình này không phải đóng các khoản trên. Dẫn đến giá vé rẻ hơn, đơn cử như tuyến Đà Nẵng - Huế thông thường có giá 100 nghìn đồng/người, thì các xe chui này chỉ lấy 60 nghìn đồng/người, bởi vậy đã được nhiều “thượng đế” lựa chọn.
Cần xử lý nghiêm
Có thể khẳng định, vấn nạn xe dù, xe trá hình núp bóng hợp đồng bùng phát trong thời gian gần đây ở Đà Nẵng hay những địa phương lân cận đang khiến thị trường vận tải hành khách trở nên phức tạp. Chủ một nhà xe chạy tuyến xe cố định Huế - Đà Nẵng cho biết, sự xuất hiện của nhiều xe dù, xe chạy chui này không những phá vỡ quy hoạch mạng lưới giao thông, gây mất an toàn giao thông, mà còn tạo sự cạnh tranh không công bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi, thu nhập của các nhà xe làm ăn nghiêm túc.
Trên thực tế, có nhà xe do không cạnh tranh nổi với các xe dù, xe núp bóng trá hình... đã phải dừng hoạt động, gây ra nhiều khó khăn, khi đã bỏ ra tiền tỷ để mua sắm phương tiện.
Để bảo đảm sự công bằng trên thị trường, quyền lợi của các nhà xe, cũng như nhu cầu đi lại của hành khách, lực lượng chức năng ở các địa phương đang quyết tâm lập lại trật tự. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn nạn này không dễ thực hiện trong ngày một ngày hai và rất khó khăn, phức tạp. Các nhà xe thường xuyên đối phó, bất hợp tác và sử dụng các chiêu trò khác nhau. Phổ biến là việc không thu tiền hành khách lúc xe đang di chuyển mà chỉ thu khi đã kết thúc hành trình...
Điều đáng nói, một số hành khách thường xuyên đi xe dù, xe trá hình núp bóng hợp đồng khi đứng ra làm chứng về những hoạt động của các nhà xe này, lập tức bị các số điện thoại lạ gọi điện, nhắn tin khủng bố, uy hiếp...
Mới đây, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin thêm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt những vấn đề liên quan đến xe khách trá hình. Theo Đại tá Lê Văn Vũ, công an tỉnh đã họp bàn, lên kế hoạch tập trung các biện pháp nghiệp vụ quản lý vận tải tốt hơn.
Theo đó, những đối tượng kinh doanh trái pháp luật, không có chức năng vận chuyển khách sẽ bị tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý. Những đối tượng, nếu có hành vi đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng, tài sản của người dân đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật dù bất kể đó là ai. Hiện nay, công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang chỉ đạo các lực lượng xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm những trường hợp xe đón trả khách trái pháp luật.
Hiện, dư luận cũng như những hành khách thường xuyên đi lại các tuyến Đà Nẵng - Huế và những tuyến lân cận, đang mong sự vào cuộc quyết liệt hơn của lực lượng chức năng; Tăng cường kiểm tra, xử lý, đặc biệt với các loại xe trá hình, đặc biệt vào dịp gần tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
