agribank-vietnam-airlines

Ứng dụng AI để phục vụ người dân tốt hơn

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Một trong những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính, đặc biệt là trong dịch vụ công, chính là trợ lý ảo hay chatbot. Chatbot không chỉ có thể cung cấp thông tin, mà còn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận tiện và nhanh chóng.
aa
Chuyển đổi AI trong lĩnh vực tài chính: Tập đoàn CMC tiên phong kiến tạo tương lai Vietjet hợp tác OpenAirlines tiên phong ứng dụng AI, tối ưu tiêu thụ nhiên liệu bay Ứng dụng AI hỗ trợ dự báo và giảm thiểu rủi ro tín dụng

Theo các chuyên gia, ưu điểm mà Chatbot mang lại là có thể hoạt động 24/7, giúp người dân tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ bất kể thời gian. Khi ứng dụng trong hành chính công, Chatbot có thể xử lý lượng lớn yêu cầu từ người dân cùng lúc, giảm áp lực cho cán bộ hành chính và tăng tốc độ xử lý thủ tục; giúp nâng cao tính minh bạch, hạn chế sai sót và tạo sự hài lòng cho người dân khi sử dụng dịch vụ công.

Trên thực tế, ở Việt Nam, chính quyền nhiều tỉnh, thành phố đã triển khai các giải pháp Chatbot để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả.

Mới đây vào đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành thử nghiệm Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI 19001009. Đây là hệ thống tổng đài giúp giải đáp thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các vấn đề liên quan.

Tổng đài AI được kết nối với các hệ thống dịch vụ công, cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực. Hệ thống hỗ trợ đa kênh, người dân có thể tiếp cận tổng đài thông qua điện thoại, website, chatbot và ứng dụng di động. Hà Nội cho biết, tổng đài AI có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phân tích và phản hồi chính xác các câu hỏi phổ biến, đồng thời hoạt động liên tục 24/7.

Người dân có thể sử dụng Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng iHanoi
Người dân có thể sử dụng Tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo qua ứng dụng iHanoi

Người dân có thể tra cứu thông tin bằng việc tương tác với chatbot trên website của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng di động iHanoi, gọi điện tới tổng đài theo số điện thoại 19001009 hoặc qua kiosk tự động, robot lễ tân thông minh. Thay vì tốn hàng giờ xếp hàng hay gọi điện chờ đợi cán bộ giải đáp thắc mắc, người dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất để được hỗ trợ. Hệ thống sẽ cho ra câu trả lời nhất quán, không tốn chi phí, giúp giảm công sức đi lại, in ấn giấy tờ. Các “công chức ảo” AI ra đời được kỳ vọng giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội nâng cao chất lượng qua việc tự động hóa quy trình, giảm tải gánh nặng cho nhân sự, để cán bộ tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu.

Bình Phước cũng là một địa phương tích hợp hệ thống trợ lý ảo Chatbot trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Đại diện UBND tỉnh Bình Phước cũng cho biết thêm, hệ thống này có thể giúp tra cứu thông tin về hơn 1.400 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin về hồ sơ, quy trình, thời gian xử lý một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, Chatbot còn có khả năng hướng dẫn người dân chi tiết từng bước trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, giúp hạn chế tối đa sai sót...

Tương tự như Hà Nội, hệ thống trợ lý ảo tại Bình Phước cũng hỗ trợ đa nền tảng, cho phép người dân sử dụng chatbot trên nhiều kênh khác nhau như: website cổng dịch vụ công, ứng dụng di động, các mạng xã hội Zalo, Facebook và Messenger, nhờ đó người dân có thể tiếp cận thông tin một cách linh hoạt và thuận tiện hơn.

Có thể thấy, việc ứng dụng trợ lý ảo mang lại rất nhiều lợi ích đối với lĩnh vực hành chính, đặc biệt là dịch vụ công tại Việt Nam, đây là xu hướng tất yếu trong thời đại số hóa. Để công nghệ này phát huy tác dụng tối đa trong việc phục vụ người dân, theo các chuyên gia thì hệ thống cần được cập nhật dữ liệu thường xuyên để phản ánh đúng các quy định và thủ tục mới nhất, tránh gây nhầm lẫn cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế là hạ tầng công nghệ tại một số địa phương hiện còn chưa phát triển, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, cho nên rất cần được đầu tư mạnh mẽ để nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với loại công nghệ này. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế pháp lý rõ ràng để đảm bảo việc triển khai trợ lý ảo diễn ra một cách minh bạch, hiệu quả và an toàn, đặc biệt là vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Cuối cùng, để phát triển trợ lý ảo trong hành chính công thì cơ quan quản lý cũng cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ để liên tục sửa đổi, nâng cấp, đưa ra những chức năng đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và tổ chức khi sử dụng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data