agribank-vietnam-airlines

Trợ giá xe buýt cần tính chuyện dài hơi

Bài và ảnh Ngọc Hậu
Bài và ảnh Ngọc Hậu  - 
Hiện 57/63 tỉnh thành trên toàn quốc có hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các địa phương đều đã có những chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải công cộng này, thế nhưng thời gian qua, nhiều tuyến xe buýt trợ giá cũng bị lỗ và xin tạm dừng hoạt động.
aa

Phát triển phương tiện vận chuyển hành khách công cộng là xu thế chung trên thế giới. Theo các chuyên gia giao thông, với sự gia tăng của phương tiện cá nhân, áp lực lên hệ thống cơ sở hạ tầng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, chính vì thế, việc phát triển hệ thống vận chuyển công cộng bằng xe buýt cần được phát huy và đẩy mạnh. Từ đó tạo ra sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân, giúp giảm áp lực hạ tầng.

tro gia xe buyt can tinh chuyen dai hoi
Thị phần đảm nhận của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn rất thấp

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt khẳng định, nếu không có trợ giá thì không doanh nghiệp nào sống nổi. Lý do được đưa ra là hiện nay tại TP.HCM, các phương tiện cá nhân dày đặc khiến cho xe buýt “hết đường chạy”. Việc này dẫn đến xe buýt bị trễ chuyến, chậm chuyến thường xuyên diễn ra khiến cho khách hàng phải dần rời xa. “Hiện tại, xe buýt không trợ giá đến thời điểm này là không hoạt động được. Nếu không hạn chế xe cá nhân, không giảm được ùn tắc giao thông thì xe buýt cũng sẽ chết.”, ông Nguyễn Tấn Tạo - Phó giám đốc HTX vận tải số 15 nói.

Hiện nay, TP.HCM đã khôi phục hoạt động của toàn bộ 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 23/36 tuyến xe buýt không trợ giá. Tuy nhiên, số chuyến hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá hiện nay chỉ đạt 88% so với thời điểm trước dịch Covid-19 (12.453/14.162/ chuyến/ngày). Để tăng cường vận tải hành khách công cộng cho TP.HCM, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết về lâu dài, cần triển khai đồng bộ các giải pháp theo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, trong đó có việc tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó, cần phải sớm đầu tư đổi mới nhóm phương tiện này (thông qua tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị đảm nhận khai thác tuyến).

Theo ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), hiện nay, Hà Nội và TP.HCM có mạng lưới xe buýt phát triển nhất cả nước. Thế nhưng, thị phần của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn rất thấp. Tại Hà Nội, xe buýt chỉ đáp ứng 17,03% nhu cầu đi lại của người dân; tại TP.HCM là khoảng 9,2%, bao gồm cả tuyến cố định liên tỉnh. Tại các thành phố lớn trong cả nước như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, con số này cũng chỉ khoảng 1%; các địa phương còn lại trên toàn quốc đều ở mức dưới 1%.

Trước thực trạng này, để xe buýt hoạt động hiệu quả, ông Hà Ngọc Trường, Chủ tịch Hiệp hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, phải tổ chức giao thông đồng nhất, chung một tổ chức quản lý. Tổ chức này phải liên kết vận tải đa phương thức với nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, nên tổ chức một vé xe thì có thể đi được các tuyến và giá vé phải phù hợp, chỉ chiếm phần nhỏ trong thu nhập bình quân/người.

Cũng như vậy, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách TP.HCM cho rằng cần tái cấu trúc mạng lưới vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM, bao gồm tuyến trục, tuyến chính và thu gom. Từ đó, chỉ ra những điểm yếu của hệ thống vận tải hành khách công cộng, có một “cuộc cách mạng toàn diện” thì mới có thể thành công. “Đối với việc trợ giá cũng cần có chính sách dài hơi thay vì từng năm như hiện nay”, ông Tính đề xuất.

Theo các chuyên gia giao thông, các quốc gia có hạ tầng giao thông công cộng phát triển đều phải trợ giá xe buýt và việc này được đánh giá theo tiêu chí suất trợ giá trên một hành khách vận chuyển. Doanh thu và số lượng khách vận chuyển được nhiều hơn, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức trợ giá cao hơn.

TS. Lê Đỗ Mười khẳng định: “Song song với đó, chúng ta cần tăng cường số lượng, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên các hành lang giao thông chính. Để hoàn thiện đồng thời cả mạng lưới vận tải hành khách công cộng là rất khó. Vì vậy, việc lựa chọn các tuyến đường hành lang chính để tăng cường số lượng, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng là hướng tốt nhất để hoàn thiện dần chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung”.

Bài và ảnh Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data