TP.Hồ Chí Minh: Thu phí cảng biển để xây dựng hạ tầng giao thông
Theo đó, liên quan đến việc nhiều hiệp hội kiến nghị lùi thời điểm thu phí cảng biển do doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM Bùi Hòa An cho rằng, khi xây dựng đề án về việc thu phí hạ tầng cảng biển các đơn vị chức năng đã lấy ý kiến các doanh nghiệp, hiệp hội, đối tượng liên quan và nhận được sự thống nhất cao. Hiện mức thu phí của TP.HCM chỉ bằng 50% mức phí dịch vụ cảng biển của TP.Hải Phòng dù số lượng container qua các cảng của TP.HCM nhiều hơn. Thời điểm thu phí cũng được tổ công tác, HĐND TP.HCM lùi 2 lần so với dự kiến, tương ứng với số tiền tạm hoãn là 2.205 tỷ đồng. Đây cũng là sự hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian bị tác động bởi dịch Covid-19.
Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỷ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP. HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thu phí từ ngày 1/7/2021 như dự kiến (hiện đã lùi lại đến 1/4/2022) thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỷ đồng.
“Khoản thu này chỉ bù đắp một phần kinh phí xây dựng các công trình giao thông. Số tiền này chỉ bằng 17% tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giúp giảm gánh nặng” - ông Bùi Hòa An nhấn mạnh tính cần thiết phải thu phí dịch vụ cảng biển tại TP.HCM.
![]() |
Nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu tuyến đường thủy nội địa và đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy |
Liên quan đến việc các doanh nghiệp thắc mắc về tính minh bạch của nguồn thu phí phục vụ cho hạ tầng, ngành giao thông TP.HCM khẳng định, nguồn thu này sẽ được thành phố bổ sung đầu tư cho 14 công trình giao thông trọng điểm quanh các cảng biển. Theo đó, các công trình ưu tiên đầu tư gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; hoàn chỉnh nút giao thông Mỹ Thủy theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chí Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức đối tác công - tư), mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ... Đây là những tuyến đường liên quan hoặc kết nối với cảng biển và kho bãi trên địa bàn TP.HCM.
Ngoài ra, nguồn thu phí cảng biển còn phục vụ việc nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp; nạo vét tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Theo ông Bùi Hòa An, việc thu phí nếu triển khai tốt sẽ giúp TP. HCM có được nguồn lực nhất định để tập trung hoàn chỉnh hạ tầng xung quanh các cảng. Cụ thể, từ nay đến năm 2025, hệ thống hạ tầng xung quanh các cảng sẽ được đầu tư theo nghị quyết của HĐND thành phố về đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn khi quay vòng phương tiện, quay vòng logistics cũng như đẩy nhanh các hoạt động khác và giúp giảm chi phí. “Nguồn thu phí cảng biển được dùng để đầu tư cho các công trình hạ tầng sẽ giúp doanh nghiệp sẽ giảm chi phí đi lại, chi phí logistics... Đó là sự hỗ trợ lớn và lâu dài" , ông An khẳng định.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, Lê Trương Hải Hiếu nhấn mạnh, thành phố rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 đã được HĐND TP.HCM ban hành thành Nghị quyết nên vẫn sẽ thực hiện.
“UBND TP. HCM đã nghiên cứu đề xuất của các doanh nghiệp về việc hoãn thu phí hạ tầng cảng biển và đã hai lần lùi thời gian thu phí. Lãnh đạo thành phố rất chia sẻ với các khó khăn của các doanh nghiệp, song vẫn phải tiếp tục thực hiện chủ trương thu phí vào ngày 1/4. Trong quá trình thực hiện, thành phố sẽ xem xét những trường hợp cụ thể để giải quyết rốt ráo”, ông Đặng Quốc Toàn người phát ngôn của UBND TP.HCM khẳng định.
Theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỷ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP. HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu thu phí từ ngày 1/7/2021 như dự kiến (hiện đã lùi lại đến 1/4/2022) thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỷ đồng. |
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
