TP.HCM: Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2
Gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế, di dời tạm các công trình điện, công trình viễn thông... Trong đó, giai đoạn 2 là di dời, tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện trung và hạ thế, công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.
![]() |
Tuyến tầu điện ngầm (Metro) số 2 của TP.HCM được khởi động với gói thầu hạ tầng kỹ thuật. |
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR cho biết việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc dự án tuyến Metro số 2 làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025.
“Gói thầu này ngay từ giai đoạn thiết kế chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình). Mô hình BIM giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong thiết kế và đề xuất các biện pháp thi công phù hợp. BIM cũng được áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.… Chuẩn bị một mặt bằng và không gian ngầm thông thoáng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ, nhằm đưa tuyến Metro số 2 vào khai thác năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Nguyễn Quốc Hiển nói.
Tuyến Metro số 2 giai đoạn 1, từ Bến Thành đến Tham Lương, có tổng chiều dài khoảng 11,3 km, trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao. Công trình có 11 nhà ga, chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu (depot) Tham Lương tại quận 12 với diện tích 25 ha. Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 là một trong hai dự án đường sắt quan trọng quốc gia trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỉ USD, tương đương khoảng 47.000 tỉ đồng.
![]() |
Mặt bằng xung quanh đường Cách Mạng Tháng Tám nơi tuyến Metro số 2 TP.HCM sẽ đi song song đã được đền bù, giải tỏa gần xong |
Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của thành phố. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất các thủ tục ban hành Quyết định bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án, tỷ lệ đạt 99,6% (584/568 trường hợp). Trong đó, các quận 1, 10, Tân Bình, Tân Phú đã đạt bàn giao 100% mặt bằng sạch, còn một số trường hợp tại quận 3 vẫn vướng do liên quan đến đơn giá bồi thường. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng toàn dự án hiện đã đạt 86,69%.
Lãnh đạo MAUR cũng cam kết cùng với các nhà thầu, đơn vị tư vấn, các bên tham gia dự án nỗ lực, chung sức, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công công tác xây dựng, di dời và tái bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm số 2 đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định việc chính thức khởi công ngoài thực địa đánh dấu mốc triển khai tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế, xã hội TP.HCM.
Tuyến Metro số 2 đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của thành phố trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đồng thời, là dự án được áp dụng cách làm mới - đảm bảo giải phóng mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật sạch 100% trước khi thi công các dự án chính. Ngoài ra, đây cũng là công trình đầu tiên của thành phố ứng dụng mô hình thông tin công trình từ khảo sát, thiết kế cho tới giám sát, triển khai thi công; được áp dụng những công nghệ tiên tiến trong quá trình triển khai thi công như khoan kích ngầm, hệ thống điện ngầm, hệ thống cấp nước ngầm...
"Do diện tích mặt bằng chật hẹp, các nhà thầu cần xây dựng phương án thi công hợp lý để tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với địa phương sớm hoàn thành thu hồi 100% mặt bằng để đảm bảo khởi công dự án vào năm 2025 theo đúng kế hoạch", ông Cường chỉ đạo.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
