TP.HCM: Hết năm 2020 sẽ đạt hơn 2,6 triệu người tham gia BHXH
![]() | Làm quen với bảo hiểm trực tuyến |
![]() | 3 lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ qua kênh bancassurance |
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo BHXH TP.HCM căn cứ tốc độ phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2018 so với năm 2017 là 6,3%, tương đương 187.804 người và năm 2019 so với năm 2018 là 6,16%, tương đương 144.235 người.
Để đạt chỉ tiêu số người tham gia BHXH bắt buộc theo chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao, dự kiến tốc độ phát triển người tham gia BHXH bắt buộc năm 2020 so với 2019 là 7,55%, tương ứng 187.603 người (trong đó: Văn phòng Bảo hiểm xã hội thành phố là 11.301 người và 24 quận, huyện là 176.302 người). Như vậy, đến hết năm 2020 phấn đấu số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 2.671.728 người.
Theo BHXH TP.HCM, với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, theo kế hoạch của UBND, mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phải đạt khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong năm 2020, BHXH tự nguyện phải đạt tỷ lệ trên 1% lực lượng lao động trong độ tuổi. Như vậy, dự kiến số người tham gia BHXH tự nguyện phải tăng thêm trong năm 2020 là 41.335 người (tương đương khoảng 175,5% so với thời điểm 31 tháng 12 năm 2019) để đưa số người tham gia BHXH tự nguyện là 64.89 người đạt tỷ lệ 1,36% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho rằng trong năm 2019 mặc dù có nhiều cố gắng nhưng tình trạng các đơn vị nợ BHXH, BHYT vẫn còn diễn biến phức tạp; nhân sự ít nên không bố trí đủ các đoàn thực hiện công tác thanh kiểm tra tại các doanh nghiệp nợ, nhất là thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng đối với đơn vị nợ từ 3 tháng và có số nợ từ 50 triệu đồng trở lên.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH và bảo hiểm thất nghiệp chưa thực hiện đồng bộ từ các sở, ban, ngành, đoàn thể; thiếu quan tâm theo dõi, kiểm tra tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm. Số lượt tuyên truyền đối thoại trực tiếp và tuyên truyền qua hội nghị, hội thảo còn thấp, chỉ chiếm khoảng 30% số doanh nghiệp, đơn vị quản lý; các hoạt động đối thoại, diễn đàn chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia; một bộ phận người dân vẫn thiếu thông tin và nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phương pháp thực hiện còn thiếu tính chuyên nghiệp, chậm đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền thông xã hội...
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ
