agribank-vietnam-airlines

TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Đ.H
Đ.H  - 
Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa công bố Kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) thành phố. Theo đó, năm 2024, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố (nay là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2) được xếp hạng cao trong 6 cơ quan ngành dọc trên địa bàn với 64,72 điểm, cao hơn năm 2023 là 60,97 điểm.
aa
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hoạt động với bộ máy tổ chức mới TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng phát triển hạ tầng công nghiệp tăng trưởng cao
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 đặt mục tiêu trọng tâm năm 2025 tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng, doanh nghiệp - Ảnh: Đình Hải
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 đặt mục tiêu trọng tâm năm 2025 tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng, doanh nghiệp - Ảnh: Đình Hải

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 cho biết, kết quả khích lệ này là động lực để động viên Ngân hàng Nhà nước tại thành phố và ngành Ngân hàng trên địa bàn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Đồng thời, để tiếp tục duy trì kết quả DDCI trong năm 2025, cần đánh giá cụ thể các chỉ số thành phần để có giải pháp và hành động thiết thực, hiệu quả.

Theo bảng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương, tổng điểm DDCI bao gồm 9 chỉ số thành phần: Tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số; Chi phí không chính thức; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý; Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị; Chỉ số xanh; Sức khỏe và môi trường.

Trong đó, ngành Ngân hàng trọng tâm là thực hiện hiệu quả đề án chuyển đổi số để cải cách hành chính trong triển khai cơ chế, chính sách tiền tệ, các chỉ thị hàng năm về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; có trách nhiệm và sáng tạo hỗ trợ tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn… Về công khai, minh bạch và tiết giảm chi phí thời gian, giao dịch, Ngân hàng Nhà nước tại thành phố tiếp tục đạt được các chỉ số thành phần thuộc nội hàm cải cách hành chính, chuyển đổi số và ngân hàng xanh.

Tuy nhiên, ông Lệnh cho rằng chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp là kết quả và trách nhiệm thực thi chính sách tiền tệ, tín dụng, ngân hàng. Kết quả của chỉ số này phản ánh sự hài lòng của doanh nghiệp thông qua phát triển sản xuất - kinh doanh và tăng trưởng kinh tế gắn với sự cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và niềm tin chính sách của người dân, doanh nghiệp; từ đó, đòi hỏi cơ quan quản lý tiền tệ ở địa phương phải làm tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và còn là nhiệm vụ chung của ngành Ngân hàng thành phố.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 cho rằng cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ - tín dụng và ngân hàng trên địa bàn, trong đó cần làm tốt công tác truyền thông chính sách, hoạt động đối thoại ngân hàng - doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp nắm bắt tốt chính sách, thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng cũng như trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả.

Trên cơ sở nắm bắt và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục duy trì hoạt động phối hợp với sở, ngành, quận, huyện và hiệp hội doanh nghiệp thành phố để trao đổi thông tin doanh nghiệp, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, duy trì phương thức xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vốn và ý kiến của doanh nghiệp qua danh sách doanh nghiệp phản ánh từ các đơn vị phối hợp gửi về.

Ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh có truyền thống và thực hiện hiệu quả Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hoạt động cải cách hành chính nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng.

Giải pháp trọng tâm này sẽ mang lại kết quả toàn diện và bền vững, không chỉ là định hướng và chiến lược phát triển mà còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng khu vực, cần đặc biệt quan tâm để có những hành động cụ thể, thiết thực tại mỗi đơn vị. Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh có hiệu quả, thu hút các nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Ông Lệnh cho rằng chính hiệu quả của các hoạt động này và Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã mang lại kết quả thiết thực về hỗ trợ doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Theo đó, kết quả chỉ số thành phần DDCI về hỗ trợ doanh nghiệp liên tục được cải thiện trong 3 năm trở lại đây (năm 2022 đạt 4,24 điểm, năm 2023 đạt 5,58 điểm và năm 2024 đạt 6,63 điểm). Đây là chỉ số khó cải thiện nhất, vì vậy việc cải thiện và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực sẽ là động lực để ngành Ngân hàng khu vực tiếp tục thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2025 của ngành Ngân hàng.

Đ.H

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Trong dòng chảy sôi động của nền kinh tế thị trường, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, không chỉ đơn thuần là quan hệ vay - cho vay, mà là sự đồng hành chiến lược, cùng kiến tạo giá trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Những tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng trong quý I/2025 và chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hành trình vươn mình của kinh tế Việt Nam đang được tiếp sức mạnh mẽ từ hệ thống ngân hàng.
Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc là cửa ngõ phía Tây của Tổ quốc, có biên giới với Lào, Trung Quốc có tiềm năng to lớn, nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy điện, du lịch sinh thái và nhiều loại tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Để phát huy được những thế mạnh của kinh tế địa phương, vốn tín dụng ngân hàng được đánh giá là một trong những nguồn lực quan trọng.
OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

Sự hợp tác giữa OCB và VinaCapital không chỉ mở rộng hệ sinh thái của hai bên, mà còn kiến tạo nên những giải pháp đầu tư bền vững, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng ưu tiên của OCB, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Ngày 3/4, trả lời báo chí, ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 1.300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH); góp phần giúp trên 350.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo các giai đoạn.
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, NHNN Khu vực 4 (gồm 6 tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Vĩnh Phúc) đã từng bước ổn định tổ chức, đảm bảo duy trì thông suốt các mặt nghiệp vụ, tạo tiền đề tích cực cho việc triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin về các sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước và các ngày lễ lớn trong năm 2025.
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Chính sách cho vay nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là một gói tài chính ưu đãi, mà còn là thông điệp sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương đối với đời sống người dân. Từ những mái ấm khang trang mọc lên khắp các vùng quê xứ Quảng, người dân không chỉ “an cư” mà còn “lạc nghiệp”, vững vàng vươn lên trong cuộc sống.
Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Sáng ngày 21/3, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí mua ghe Ngo. Agribank là đơn vị tài trợ kinh phí mua ghe Ngo phục vụ cho các hoạt động văn hóa thể thao tại địa phương.
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

Phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã và đang trở thành động lực quan trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ nữ cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Ngãi. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, phong trào còn giúp chị em phụ nữ khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, trở thành những tấm gương điển hình về sự tận tụy, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc.
Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngành Ngân hàng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, diễn ra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 4, ngày 11/3/2025, lãnh đạo các tỉnh thành và doanh nghiệp trong Khu vực đều nhìn nhận đây là một thách thức, và để hóa giải thách thức này cần sự nỗ lực vào cuộc của cả ngành Ngân hàng, sự hợp tác từ khách hàng, doanh nghiệp và sự hỗ trợ tạo điều kiện của hệ thống chính trị.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data