hoa-sen-home-mb

Tìm người hỗ trợ nhu yếu phẩm qua Zalo

 - 
Một tính năng mới trên ứng dụng Zalo cho phép kết nối người có nhu cầu cho hoặc nhận nhu yếu phẩm, hỗ trợ y tế.
aa

"Em là sinh viên đang kẹt ở Hà Nội, bố mẹ ở quê khó khăn và cũng không thể gửi đồ ăn lên. Mong mọi người hỗ trợ", Phạm Diện gửi yêu cầu của mình lên ứng dụng Zalo hôm 13/8. Ít giờ sau, có người nhắn tin cho Diện hỏi thăm tình hình, đồng thời chuyển khoản cho cậu 300.000 đồng để mua đồ ăn.

Giống Diện, Đỗ Quang, "anh cả" trong một nhóm thợ công trình 10 người tại Nam Từ Liêm (Hà Nội), không có thu nhập vì dịch bệnh. Thấy thông báo trên ứng dụng về tính năng mới, anh thử gửi yêu cầu của mình lên, nói rõ hoàn cảnh và nhu yếu phẩm cần thiết. Sau một ngày, anh nhận được giúp đỡ từ hai người lạ. "Họ không gặp trực tiếp, nhưng gửi cho chúng tôi gạo, mỳ, dầu ăn, nước mắm ở một địa điểm gần nhà để chúng tôi đến lấy. Nếu không có sự hỗ trợ này, chắc chắn mấy hôm tới sẽ rất khó khăn", anh Quang nói.

Anh Quang và Diện là hai trong số những người tìm được sự hỗ trợ nhờ tính năng Zalo Connect, được triển khai trên Zalo từ đầu tháng 8 tại 20 tỉnh thành, tập trung vào những khu vực đang giãn cách xã hội. Người dùng thông qua nền tảng này có thể hỗ trợ nhau về lương thực, nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế hoặc tư vấn y khoa.

tim nguoi ho tro nhu yeu pham qua zalo
Giao diện của Zalo Connect cho người dùng cần hỗ trợ nhu yếu phẩm, tư vấn y khoa

Để sử dụng, người dùng truy cập ứng dụng Zalo, gõ "Zalo Connect" trên thanh tìm kiếm. Ngoài ra khi mở Nhật ký, banner của tính năng này được hiển thị lớn ở đầu bảng tin. Nếu cần hỗ trợ, người dùng vào mục "Tôi cần giúp đỡ", sau đó chọn Tiếp tế hoặc Tư vấn y khoa và ghi những thứ mình cần. Tiếp đến, cần điền đầy đủ thông tin liên hệ như họ tên, số điện thoại và địa chỉ, hoặc để ứng dụng tự động điền dựa trên thông tin tài khoản và dữ liệu định vị.

Nếu muốn hỗ trợ người khác, mục "Tôi muốn giúp đỡ" cũng hiện vị trí của những người đang cần hỗ trợ ở gần địa điểm của người dùng. Người chưa được hỗ trợ được hiển thị màu cam, người đã được hỗ trợ hiển thị màu xanh, cùng số lượt hỗ trợ. Người dùng có thể bấm vào các chấm này để xem chi tiết nhu cầu của người nhận.

tim nguoi ho tro nhu yeu pham qua zalo
Giao diện của ứng dụng khi người dùng muốn hỗ trợ người khác. Chấm màu xanh thể hiện những người đã được giúp đỡ

"Tính năng này khá tiện lợi vì tôi có thể biết những người cần giúp đỡ ở quanh mình và có thể hỗ trợ mà không cần di chuyển nhiều, đồng thời tránh việc người nhận được nhiều, người không được", Lưu Hằng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói. Chị đánh giá sự tiện lợi của giải pháp này là sau khi thấy thông tin, chị có thể nhắn tin luôn qua ứng dụng để hỏi tình hình và tìm cách trợ giúp phù hợp nhất.

Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ, chị Hằng cũng gặp một người sử dụng nhiều tài khoản để tạo các yêu cầu hỗ trợ khác nhau, khiến chị mất nhiều thời gian xác minh hơn.

Đại diện Zalo cho biết đội ngũ đang tập trung phát triển tính năng này nên chưa thể chia sẻ nhiều thông tin liên quan. Theo thống kê, có khoảng 93% số yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực, 24% về nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men, vật dụng y tế, và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Thời gian qua, nhiều giải pháp công nghệ kết nối người hỗ trợ và cần hỗ trợ cũng được triển khai trên khắp cả nước. Từ giữa tháng 7, giải pháp SOSMap giúp người cho và nhận nhu yếu phẩm có thể tìm thấy nhau đã được triển khai tại TP HCM. Mới đây, Trung tâm Công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia cũng bảo trợ cho hai giải pháp gồm Giúp tôi! - kết nối bệnh nhân với bác sĩ tư vấn và Zalo Connect - kết nối người cần hỗ trợ nhu yếu phẩm và tư vấn y khoa.

VnExpress

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Ngày 10/4/2025, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Cơ quan hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Thụy Sỹ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp tổ chức Diễn đàn Thị trường các-bon Việt Nam năm 2025.
Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Gần một phần ba người trưởng thành tại Mỹ đang cảm thấy áp lực phải mua sắm các thiết bị công nghệ trước khi giá cả leo thang do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả từ khảo sát do CNET mới thực hiện, phản ánh tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế.
Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel vừa giới thiệu phiên bản đồng hồ J12 mới với màu sắc bền bỉ, sử dụng chất liệu ceramic (gốm) đặc trưng khó chế tác, đánh dấu cột mốc 25 năm của dòng sản phẩm mang tính biểu tượng này.
Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Tại sự kiện Watches & Wonders thường niên diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, Rolex vừa chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Land-Dweller – dự kiến là tâm điểm chú ý của hãng trong năm 2025.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data