agribank-vietnam-airlines

Thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Sau khi nhận được ý kiến đóng góp của các sở ngành, một lần nữa, ngày 23/11, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã dự thảo nghị quyết gửi các Sở Tài chính, Sở Tư pháp thẩm định Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM trước khi gửi UBND TP.HCM trình HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 12 tới.
aa

Trước đó, lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM đã đề nghị thực hiện việc thu phí theo mức do Sở Giao thông - Vận tải đề xuất được thí điểm trong 1 năm, sau đó đánh giá lại việc thu phí và tổng hợp chi phí đã phát sinh thực tế để đề xuất mức thu phù hợp theo quy định.

thuc hien thu phi ha tang cang bien
Xe container ra vào cảng sẽ là đối tượng thu phí

Theo Sở Giao thông - Vận tải, cảng biển TP.HCM là cảng biển tổng hợp đầu mối khu vực loại 1- đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Tại TP.HCM, hệ thống cảng biển được phân loại thành 4 khu bến chính gồm khu bến cảng Cát Lái (7 bến cảng); khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 bến cảng); khu bến cảng Hiệp Phước (12 bến cảng); khu bến cảng Nhà Bè (11 bến cảng). Là khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM coi hệ thống cảng biển là cốt lõi trong giao thương với sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất cả nước. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái (thuộc top 30 cảng biển lớn nhất thế giới) đã đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.

Thực tế trên đã tạo áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM. Hiện nay kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông của đô thị cảng biển TP.HCM không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hóa và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng, tăng chi phí logistics, hạn chế phần nào năng lực cạnh tranh và sự phát triển của thành phố.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, vừa qua, Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND TP.HCM, Thường vụ Thành ủy TP.HCM thông qua. Theo đó, vốn đầu tư cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030 là 970.654 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 477.704 (chiếm 49,21%) tỷ đồng, vốn khác từ trung ương, ODA, PPP là 492.950 tỷ đồng (chiếm 50,79%). Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021-2026 chỉ đáp ứng 117.293/543.565 tỷ đồng (tương đương 24,6%). Trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn, các dự án đầu tư theo hình thức PPP chưa thu hút, huy động tài trợ nguồn vốn ODA hạn chế thì việc có thêm nguồn vốn đầu tư, bảo trì cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cảng biển là vô cùng quan trọng.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, trong 3 đô thị cảng biển hiện nay là Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM thì Hải Phòng đã xây dựng và sử dụng nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển để đầu tư xây dựng và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Với tình trạng khó khăn của ngân sách TP.HCM hiện nay, trong khi nhu cầu đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua cửa khẩu cảng biển ngày càng lớn, thì việc xây dựng và áp dụng mức thu phí như trên tại đô thị cảng biển TP.HCM là hết sức cần thiết. Việc này sẽ tạo nguồn cho ngân sách thành phố nhằm tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông bảo trì hệ thống công trình kỹ thuật, xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu và cảng biển, góp phần vào công cuộc phát triển của thành phố.

Trong khi đó, lãnh đạo VCCI TP.HCM cho rằng, cần tính toán lộ trình thu phí hợp lý vì theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nếu được HĐND TP.HCM thông qua vào tháng 12 thì việc thu phí sẽ được thực hiện vào tháng 5/2021. Lãnh đạo VCCI cho rằng, thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn do Covid-19 và cần có thời gian để phục hồi, vì thế không nên áp dụng việc thu phí trong năm 2021.

“Dự thảo Đề án cần phải giải đáp thỏa đáng được câu hỏi xung quanh như các công trình, kết cấu, cầu cảng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng nào được sử dụng; mức thu phí này đủ bù đắp đến đâu; phải chứng minh được việc thu phí sẽ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp như thế nào...”, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP.HCM góp ý.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data