Thu phí phương tiện vào nội đô: Phí chồng lên phí
![]() | BOT: Bất cập làm méo mó chủ trương tốt |
![]() | Hà Nội: Đến năm 2030, cấm xe máy vào nội đô |
Theo đề án, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 36 trạm thu phí không dừng tạo thành một vành đai khép kín khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, các phương tiện lưu thông qua các cổng này sẽ phải trả phí vào nội đô.
![]() |
Việc thu phí phương tiện vào nội đô sẽ “được” nhiều hơn “mất” |
Trước đó, tại Hà Nội cũng đã có đề xuất hạn chế các phương tiện giao thông vào nội đô bằng việc thu phí vào trung tâm. Theo đó, giai đoạn 2017 - 2018, Hà Nội sẽ tập trung rà soát, thống kê và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm cho người lao động, khi thực hiện dừng hoạt động đối với xe ba bánh chở hàng, xe xích lô.
Thành phố sẽ rà soát, bổ sung, đề xuất danh mục các tuyến phố để cấm trông giữ phương tiện phù hợp với thực tế, nghiên cứu khu vực cấm taxi giờ cao điểm. Với ô tô, cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ mở rộng danh mục các tuyến phố cấm dừng, cấm đỗ đối với ô tô, thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ.
Cũng trong thời gian này, thành phố tiến hành điều tra, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu không còn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất tiêu hủy.
Đặc biệt, đối với ô tô, không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển, mà sẽ hạn chế lưu thông qua việc tính phí vào khu vực trung tâm; riêng đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030…
Anh Nguyễn Mạnh Thắng (Thanh Xuân) chia sẻ, theo tôi thu phí vào trung tâm là ý tưởng không tồi. Các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố cổ sẽ thu phí cao, các tuyến phố ít “nóng” hơn sẽ thu phí thấp dần. Tại những điểm nóng thường xuyên ùn tắc như: Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi - Trần Phú, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng... cũng sẽ áp dụng hình thức thu phí nhưng theo từng khung giờ. Có thể chia nhỏ khung giờ sắp cao điểm thu thấp hơn, trong giờ cao điểm thu cao hơn.
Ngoài những khung giờ này, phương tiện có thể lưu thông thoải mái mà không bị thu phí. Hoặc có thể phân chia mức phí theo đường vành đai. Từ vành đai 2 trở vào nội thành áp phí cao, còn từ vành đai 3 vào vành đai 2 sẽ thu phí thấp hơn. Tuy nhiên, mức phí vào nội thành cũng cần phải được tính toán cho phù hợp bởi hiện nay chủ phương tiện giao thông đã phải “gánh” quá nhiều loại phí trên đầu phương tiện rồi.
Cùng quan điểm trên, chị Nguyễn Hồng Hà (Hồ Tây) cho rằng, việc thu phí phương tiện vào nội đô sẽ “được” nhiều hơn “mất”. Trước hết, người dân sẽ cân nhắc khi phải di chuyển vào khu vực nội đô - nơi thường xuyên ùn tắc giao thông do lượng phương tiện quá lớn, trong khi hạ tầng nhỏ hẹp.
Từ đó, người dân sẽ phải suy nghĩ có cần thiết đi vào hay không, hoặc có thể giải quyết công việc thông qua trực tuyến. Nếu buộc phải đi vào các tuyến phố nội đô, thay vì đi ô tô hoặc xe máy cá nhân, người ta sẽ lựa chọn xe buýt, xe đạp, tàu điện trên cao hoặc để tiết kiệm chi phí có thể đi chung xe. Từ đó, sẽ giảm được lượng lớn phương tiện cá nhân di chuyển trên mặt đường.
Bên cạnh đó, các công sở, trường học nằm trong phạm vi tuyến đường thu phí cũng sẽ phải cân nhắc chuyển ra ngoại ô để giảm tải áp lực. Vô hình trung cũng giảm được một lượng đáng kể phương tiện đi lại giờ cao điểm.
Bác Nguyễn Quang Bình (Đống Đa) chia sẻ, phải nhìn nhận phí vào nội đô là một loại phí đặc thù để hạn chế ùn tắc giao thông. Phí này không bắt buộc các chủ phương tiện phải đóng mà ai “có nhu cầu” vào nội đô thì phải chấp nhận còn nếu không muốn mất phí họ có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đang được nhà nước hỗ trợ phí. Mặt khác, thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô sẽ khiến ngân sách Nhà nước có một khoản để tái đầu tư hạ tầng, tạo ra lợi ích lớn cho xã hội.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
