agribank-vietnam-airlines

Thu nộp bảo hiểm qua ngân hàng điện tử: Lợi cả đôi đường

Võ Hương Giang
Võ Hương Giang  - 
Việc đẩy mạnh triển khai hệ thống thu nộp các chế độ bảo hiểm thông qua ngân hàng điện tử là một bước tiến mới trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động ngành bảo hiểm. Sự phối hợp này sẽ đem lại những tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
aa
Đà Nẵng đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt
Doanh thu phí bảo hiểm tăng 28% trong 6 tháng đầu năm
Hà Nội: 500 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội trên 276 tỷ đồng
Thu nộp bảo hiểm qua ngân hàng điện tử: Lợi cả đôi đường

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Nhằm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã tích cực triển khai, cung ứng đa dạng các dịch vụ thanh toán điện tử đối với việc thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm.

Ngay từ những ngày đầu năm, BHXH TP. Hà Nội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Hà Nội đã phối hợp thực hiện thí điểm kết nối thanh toán điện tử tại Văn phòng BHXH TP. Hà Nội.

Trong thời gian thí điểm, hai bên đã phối hợp thực hiện thành công 14.494 giao dịch với tổng giá trị giao dịch là 1.862 tỷ đồng; thực hiện thành công 5.102 giao dịch điều vốn cuối ngày với tổng giá trị giao dịch là 13.027 tỷ đồng.

Không chỉ dừng lại ở thí điểm, mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai hệ thống thanh toán điện tử song phương với BHXH Việt Nam trên toàn quốc.

Chị Nguyễn Thị Minh Hường (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Tôi hoàn toàn có thể chủ động về mặt thời gian và chi phí đi lại khi không phải tới các điểm thu phí theo quy định, các thủ tục hành chính cũng được giảm đáng kể.

Theo đó, các hình thức và kênh thanh toán hiện đại, đa dạng đã được một số ngân hàng áp dụng trên toàn quốc như internet banking, mobile banking, thanh toán hóa đơn online, chuyển tiền liên ngân hàng, trích nợ tự động, thanh toán tại quầy... đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp bảo hiểm. Điều này cho thấy, các ngân hàng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan BHXH nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cả người dân cũng như các tổ chức.

Lợi ích dài lâu

Việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các ngân hàng với BHXH là hoạt động thiết thực triển khai hệ thống thanh toán này đã đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.

Theo đại diện BIDV: “Việc kết nối hệ thống Thanh toán điện tử song phương được triển khai góp phần đưa chính sách bảo hiểm được tiếp cận sâu rộng đến các cá nhân, đơn vị trên cả nước, hỗ trợ hiệu quả cho ngành BHXH trong công tác thu, thu hồi nợ bảo hiểm từ các doanh nghiệp, cá nhân”.

Về phía BHXH, sự phối hợp với các ngân hàng sẽ góp phần tăng cường nguồn thu cho BHXH thông qua thu, thu hồi nợ bảo hiểm từ các doanh nghiệp; tăng cường hiệu quả sử dụng vốn; giảm chi phí hành chính, nhân lực nhờ ứng dụng phần mềm công nghệ- thông tin của ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý.

Ngoài ra, khi có sự góp sức của các ngân hàng khả năng theo dõi, giám sát, tập trung các nguồn quỹ bảo hiểm của BHXH sẽ nhanh nhất, từ đó thực hiện đầu tư nhằm bảo toàn và phát triển nguồn quỹ bảo hiểm, tối đa hóa hiệu quả các quyết định đầu tư, đảm bảo Quỹ BHXH cân đối trong dài hạn; phục vụ tốt các đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, những người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm.

Để áp dụng thanh toán các chế độ bảo hiểm thông qua ngân hàng điện tử rộng rãi và toàn diện, nhiều chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, quản lý người hưởng các chế độ BHXH; đẩy mạnh việc triển khai, mở rộng hình thức chi trả này tại các địa phương. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận chế độ qua tài khoản cá nhân cũng cần được quan tâm hơn nữa.

Võ Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data