agribank-vietnam-airlines

Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Mới chỉ có thông tin và quy định về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô, còn xe máy thì quy định này vẫn đang bỏ ngỏ. Vậy, lấy cơ sở nào để đưa ra quy định niên hạn cho xe máy? 
aa
Sẽ giảm 10-20% phí đường bộ đối với một số loại phương tiện
Hạn chế phương tiện cá nhân: Cần bắt đầu từ quy hoạch
Không bắt buộc chủ phương tiện phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu

Hà Nội hiện đang là một trong những điểm đáng báo động về thực trạng ô nhiễm không khí với các chỉ số về không khí luôn chạm ngưỡng kém an toàn và nguy hiểm. Có thể nói những thay đổi về phát triển hạ tầng giao thông, kéo theo nó là sự gia tăng về dân số và lượng xe lưu thông cũng như các khu công nghiệp mới nổi lên đã phần nào tác động đến sự ô nhiễm này.

Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ
Xe máy vẫn là một loại phương tiện chủ yếu và tài sản quan trọng của đa số người dân

2,5/6 triệu xe máy hết hạn đang lưu thông!

Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ, ngành về thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, cấp nước, xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: “Từ thông tin 10 trạm quan trắc đã đi vào hoạt động hơn 2 tháng qua của Thủ đô, có thể nói nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay nặng nề nhất là nguồn khí xả thải của xe máy và ô tô”.

“Hiện nay, thống kê có 2,5/6 triệu xe máy quá thời hạn sử dụng. Vấn đề này thành phố đang cố gắng xử lý và đến kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 6/2017 dự kiến sẽ trình chương trình liên quan đến hạn chế xe máy, sau đó sẽ trình Chính phủ. Tinh thần đề xuất sẽ theo hướng thành phố bỏ ra khoản tiền hỗ trợ và có biện pháp thu hồi các xe máy, ô tô đã quá hạn sử dụng” - ông Chung nói.

Không phải bỗng dưng xe máy trở thành “tên tội đồ” đang ngày ngày đe dọa tới môi trường Thủ đô. Chính phủ cũng quy định (Nghị định 16/2015/NĐ-CP) từ ngày 1/1/2018 sẽ thu hồi, thải bỏ ô tô, xe máy hết thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có quy định về niên hạn sử dụng xe ôtô, trong khi đối với xe máy vẫn chưa có.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, cũng đã từng rộ lên thông tin nhiều chuyên gia, nhà khoa học đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe máy. Thông tin này đã làm dấy lên những quan điểm trái chiều. Một mặt đồng tình với việc thu hồi xe đã hết niên hạn sử dụng, nhưng một mặt lại đặt ra nghi ngại: Thu hồi đâu chỉ đơn thuần nói là làm, bộ phận nào sẽ đứng ra thu hồi, để ở đâu rồi xử lý ra sao với cả triệu chiếc xe máy đã hết “đát”?

Cần cân nhắc kỹ và phải có lộ trình

Dẫu biết xe máy và nhiều phương tiện giao thông đang vận hành chính là một phần tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, không thể nói là làm ngay được mà cần có lộ trình và quan trọng hơn hết là lắng nghe ý dân bởi xe máy chính là phương tiện sở hữu của người dân, là phương tiện đi lại, kiếm sống của họ.

Bên cạnh đó, lấy cơ sở nào để đưa ra quy định niên hạn cho xe máy?

Mỗi chiếc xe tùy vào thời gian lưu thông, sử dụng, cung đường di chuyển và cả chế độ chăm sóc, bảo dưỡng của người dùng mà có độ bền, kém khác nhau. Có thể chiếc xe này đã mua được 10 năm nhưng do người dùng ít sử dụng, hoặc bảo dưỡng tốt nên đến nay vẫn đảm bảo chất lượng. Trong khi có những chiếc xe khác dù mới chỉ mua 5 năm nhưng do đi xa nhiều, đi những con đường xấu mà đã “xuống cấp”. Rồi chất lượng xe còn phụ thuộc nhiều vào hãng, thương hiệu xe...

Anh Lê Thủy (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Công việc của tôi phải đi làm xa nhà gần 20 km mỗi ngày, chiếc xe tôi mới mua được 2 năm nhưng do phải đi lại nhiều nên hiệu quả hoạt động của máy móc đã kém đi. Nhưng không thể vì lý do xe tôi chạy lọc xọc, máy kêu to hay ra khói mà đòi thu hồi chiếc xe ấy được. Vì có chiếc xe nào mà 2 năm đã hết niên hạn sử dụng?”

Cùng quan điểm như anh Thủy, bạn Trần Tuấn Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, mỗi chiếc xe được sử dụng với tần suất khác nhau, di chuyển trên những cung đường khác nhau dẫn đến chất lượng tốt, kém khác nhau, không thể đưa ra mức quy định niên hạn theo năm cho xe máy được.

Trong khi không ít ý kiến khác lại cho rằng, hiện đa số các xe máy cũ đều được chuyển về khu vực nông thôn, hoặc đối tượng sử dụng đều là những người nghèo. Nên quy định về niên hạn xe máy sẽ ảnh hưởng nhiều đều những đối tượng này. Vì vậy cần cân nhắc kỹ.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có những ý kiến phản hồi về giải pháp thu hồi xe máy hết “đát” để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo ông Liên, nếu như quy định trên được ban hành, mỗi chiếc xe máy ở Việt Nam sẽ phải chịu đủ thứ gánh nặng, từ thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, phí trước bạ... và sắp tới còn có phí khí thải. Đặc biệt, một khi đã ban hành quy định rồi, liệu có làm được không? Có hiệu quả không và lấy ai để làm?

“Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến năm 2020, để hạn chế tai nạn giao thông nên tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, đừng bày vẽ nhiều để rồi không làm được... Xe máy lại không chính chủ, mua đi bán lại rất nhiều từ tỉnh này sang tỉnh khác, làm thế nào để kiểm định? Chưa kể xe hoán cải, mua xe cũ về tạo thành xe mới... Liệu đăng ký xe máy có hồ sơ sản xuất hay xuất xứ sản xuất không, hay đó lại là xe máy Trung Quốc mang về nước lắp ráp lại rồi bán?”, ông Liên đặt câu hỏi.

Ai cũng muốn được sống trong môi trường an toàn, trong sạch, tuy nhiên, giải pháp thu hồi “triệt để” những chiếc xe máy quá niên hạn dường như đang gây khó cho những người dân nghèo, và khó cho cả cơ quan quản lý để phân định thế nào là một chiếc xe “hết hạn sử dụng” rồi những vấn đề kéo theo đó về quản lý, xử lý hàng triệu chiếc xe sau thu hồi.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Kawasaki ra mắt robot ngựa chạy bằng hydro với thiết kế đậm chất viễn tưởng

Kawasaki ra mắt robot ngựa chạy bằng hydro với thiết kế đậm chất viễn tưởng

Tại một buổi giới thiệu trước thềm Triển lãm Osaka Kansai Expo, Kawasaki Heavy Industries khiến giới công nghệ và yêu xe bất ngờ khi trình làng Corleo – robot bốn chân có khả năng chở người, vận hành bằng pin nhiên liệu hydro và điều khiển bằng ngôn ngữ cơ thể.
G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

Hải Phòng, ngày 10/04/2025 - Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM về việc mua 899 xe điện VinFast nhằm chuẩn bị cho giai đoạn 1 của chiến lược chuyển đổi xanh, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại bằng xe điện thân thiện với môi trường.
Lamborghini Urus SE độc bản: Lớp sơn thủ công tốn 230 giờ chế tác

Lamborghini Urus SE độc bản: Lớp sơn thủ công tốn 230 giờ chế tác

Lamborghini Urus SE là mẫu xe độc bản với lớp sơn ngoại thất đặc biệt, mất đến 230 giờ để hoàn thiện thủ công. Mẫu xe là thành quả sáng tạo của bộ phận cá nhân hóa Ad Personam, thể hiện năng lực tùy biến theo yêu cầu của khách hàng đam mê sự khác biệt.
Bentley Continental GTC Speed "hàng thửa" có giá tới 1,7 triệu USD

Bentley Continental GTC Speed "hàng thửa" có giá tới 1,7 triệu USD

Bentley Continental GTC Speed thế hệ mới đầu tiên được bộ phận cá nhân hóa Mulliner của hãng chế tạo không chỉ để đổi lấy sự độc đáo, mà còn với mục đích từ thiện.
Mercedes-AMG CLE 53 Manufaktur Edition: Phiên bản đặc biệt dành cho tín đồ tốc độ

Mercedes-AMG CLE 53 Manufaktur Edition: Phiên bản đặc biệt dành cho tín đồ tốc độ

Mercedes vừa chính thức giới thiệu Mercedes-AMG CLE 53 Manufaktur Edition, một phiên bản đặc biệt của dòng coupe và cabriolet tốc độ cao, mang đậm tinh thần AMG và là món quà dành tặng cho đông đảo fan hâm mộ thương hiệu này.
Siêu phẩm Ferrari 275 GTS được định giá gần 2 triệu USD

Siêu phẩm Ferrari 275 GTS được định giá gần 2 triệu USD

Một chiếc Ferrari 275 GTS hiếm có trong số 200 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới sẽ xuất hiện tại phiên đấu giá của Broad Arrow vào tháng tới, hứa hẹn thu về số tiền lên tới gần 2 triệu USD.

Ford Ranger Super Duty ra mắt

Ford Ranger Super Duty đã chính thức chào sân tại Úc với tư cách phiên bản vận hành nặng tốt nhất trong đội hình Ranger.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data