agribank-vietnam-airlines

Thời cơ cho bảo hiểm an ninh mạng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, lĩnh vực bảo hiểm an ninh mạng tại thị trường Việt Nam hiện nay đã thu hút khoảng hơn 20 thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọ tham gia cung cấp các sản phẩm dành cho cá nhân và doanh nghiệp.
aa
Tội phạm mạng đang khai thác các lỗ hổng bảo mật mới với tốc độ "chóng mặt" Tăng cường giám sát an ninh, phòng chống tấn công mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền Gia tăng các cuộc tấn công mạng làm suy yếu hệ thống OT

Phổ biến các gói bảo hiểm giá rẻ

Có thể kể ra một số sản phẩm tiêu biểu như: bảo hiểm Cyber Risk của VBI, Bảo hiểm quản lý rủi ro mạng của Chubb; bảo hiểm Cyber Liability Insurance của Bảo Việt; CyberGuard của BSH, BIC Cyber Risk của BIC và Bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money…

Nhìn chung, các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng đã được các doanh nghiệp bảo hiểm tung ra thị trường trong khoảng 3-4 năm trở lại đây với các thiết kế khá đơn giản, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa với giá bán khá hấp dẫn.

Chẳng hạn, bảo hiểm an ninh mạng của Vietel Money được giới thiệu bán trực tuyến trên ứng dụng di động với các gói từ 36.000 - 120.000 đồng/năm với mức bảo hiểm chi trả tối đa 25 triệu đồng/vụ và 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm Cyber Risk của VBI có giá 3.000 đồng/tháng với mức chi trả tối đa 50 triệu đồng/năm. Bảo hiểm an ninh mạng cá nhân của BIC được bán với giá 500 đồng/ngày (bồi thường tối đa 135 triệu đồng) cho các rủi ro xảy ra khi mua sắm trực tuyến, gian lận chuyển tiền và trộm cắp trực tuyến.

Quan sát cho thấy, thời gian vừa qua, nhất là các năm từ 2021 trở lại đây cùng với sự phát triển mạnh của các hình thức thương mại điện tử, nhu cầu bảo hiểm an toàn khi giao dịch trực tuyến cũng được người dân, doanh nghiệp quan tâm hơn. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm cũng tích cực mở rộng các dòng sản phẩm này như một thị trường ngách nhưng có tiềm năng đầu tư vào các hệ sinh thái sản xuất và thương mại tiêu dùng.

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng
Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các giải pháp ứng phó với rủi ro bị tấn công mạng

Thách thức cho việc luật hóa bắt buộc

Theo một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, trong bối cảnh rủi ro mất an toàn trên không gian mạng ngày càng gia tăng như hiện nay, Việt Nam có thể đặt ra yêu cầu về việc bắt buộc phải mua bảo hiểm an ninh mạng đối với một số đơn vị, tổ chức quản lý số lượng lớn cơ sở dữ liệu của người dùng như các TCTD, doanh nghiệp viễn thông, công ty chứng khoán, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hãng hàng không…

Ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cũng cho rằng, bảo hiểm rủi ro trên môi trường mạng nên được nằm trong nhóm bảo hiểm bắt buộc phải trang bị theo quy định của Nhà nước.

“Đây sẽ là giải pháp thiết thực góp phần giảm thiểu thiệt hại trên môi trường mạng mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã khuyến khích, ưu tiên áp dụng”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc luật hóa bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng (kể cả giới hạn đối với một số loại hình tổ chức, doanh nghiệp) trong thời điểm hiện nay là chưa thể thực hiện được. Bởi xét riêng khía cạnh pháp lý, hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bổ sung hoặc loại bỏ bớt các loại hình bảo hiểm bắt buộc để phù hợp tình hình mới. Nếu thời gian tới muốn một số tổ chức kinh tế, doanh nghiệp bắt buộc mua bảo hiểm an ninh mạng thì cần có những điều tra, tham vấn, đánh giá tác động rõ ràng, cụ thể từ các bộ, ban ngành và có lộ trình bổ sung, sửa đổi cụ thể trong các văn bản luật.

Theo các chuyên gia tại Vina Aspire (một doanh nghiệp tư vấn kinh koanh trong lĩnh vực công nghệ cao, an ninh mạng, bảo mật, an toàn thông tin), trước mắt việc phân phối các loại hình sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng nên tập trung vào hoạt động ưu đãi, khuyến khích mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể mở rộng các liên kết, hợp tác đầu tư với mạng lưới của các tập đoàn bán lẻ, các hệ thống thương mại điện tử đa quốc gia để tích hợp sản phẩm trong các gói hàng hóa, các chương trình, chiến dịch marketing, khuyến mại nhằm khai thác tối đa hệ sinh thái doanh nghiệp và người dùng trong chuỗi cung ứng. Từ đó mở rộng thị phần và truyền thông, khuyến khích để gia tăng doanh số mảng bảo hiểm an ninh mạng trong bối cảnh nhu cầu đảm bảo an toàn trên không gian mạng ngày càng cao như hiện nay.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data