agribank-vietnam-airlines

Thiếu kinh tế đêm, Đà Nẵng “chạy dài” cũng khó thành “Singapore của Việt Nam”

Ánh Dương
Ánh Dương  - 
Nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.
aa
Kinh tế đêm – Cỗ máy hái ra tiền của các “quốc gia không ngủ”

“Mệnh đề thiếu”

Hiếm có thành phố nào được thiên nhiên ưu ái như Đà Nẵng, với đủ sông, núi, biển, rừng nguyên sinh, những bãi tắm đẹp tựa thiên đường… Thế nhưng, một thủ phủ du lịch miền Trung đang được định hướng trở thành Singapore của Việt Nam như Đà Nẵng lại chỉ mới làm du lịch “nửa ngày”. Bởi, khu vực kinh tế đêm gần như bỏ ngỏ.

Thiếu kinh tế đêm, Đà Nẵng “chạy dài” cũng khó thành “Singapore của Việt Nam”
Du khách không biết chơi gì ở Đà Nẵng vào ban đêm, ngoài đi chợ đêm và ngắm cầu

Một trung tâm du lịch như Đà Nẵng đếm không hết đầu ngón tay số quán bar sôi động về đêm, cũng chẳng có những show diễn nghệ thuật như Alcazar (Thái Lan) hay các show diễn hoành tráng kiểu Trương Nghệ Mưu ở Trung Quốc.

Điểm chơi đêm ở Đà Nẵng hiện nay, về cơ bản chỉ có chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, hay ngắm các cây cầu phát sáng trên sông Hàn. Đến 22h, thành phố du lịch đã dần vắng vẻ, quán xá chuẩn bị dọn dẹp, đóng cửa.

Thử làm một phép so sánh với “hình mẫu Singapore” mà Đà Nẵng đang hướng tới . Với 5,2 triệu dân, là quốc đảo không “rừng vàng”, không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài 193km nhưng mỗi năm Singapore đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Năm 2018, nước này đạt kỷ lục 18,5 triệu lượt du khách quốc tế, gấp 2,5 lần tổng số khách du lịch đến Đà Nẵng và gấp 6 lần số lượt khách quốc tế check-in Đà Nẵng cùng trong năm 2018. Vậy thì đâu là lời giải cho sự thành công của một quốc gia hoàn toàn thiếu bàn tay thiên tạo như Singapore?

Được mệnh danh là một trong những nơi phồn vinh và sầm uất bậc nhất châu Á, Singapore luôn mang trên mình hai sắc màu khác biệt giữa ngày và đêm. Đến đảo quốc sư tử, thậm chí nhiều du khách đánh giá các hoạt động về đêm của Singapore còn hấp dẫn hơn ban ngày. Điển hình là Clarke Quay, nơi được mệnh danh là trung tâm tiệc tùng về đêm nổi tiếng tại Singapore. Khi bóng tối buông xuống mới thực sự là lúc Clarke Quay nhộn nhịp và sôi động, rực sáng. Các quán cafe đủ màu sắc, đủ phong cách, các pub nhỏ, quán bar, chợ đêm... trải dài dọc đường. Tới đây du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí, mua sắm và ẩm thực ngập tràn màu sắc Á – Âu đầy ấn tượng từ đêm cho tới sáng.

Không chỉ có Clarke Quay, Boat Quay hay Joo Chiat cũng là những điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích các hoạt động về đêm. Nơi đây hoặc là đầy ắp các quán bar và hộp đêm để thỏa mãn những người thích tiệc tùng, hoặc là "thiên đường ẩm thực", trung tâm mua sắm xuyên ngày đêm được nhiều du khách và người dân bản địa Singapore yêu thích.

Thiếu kinh tế đêm, Đà Nẵng “chạy dài” cũng khó thành “Singapore của Việt Nam”
Chợ đêm Helio chưa tạo được sức hấp dẫn

“Trông người lại ngẫm đến ta”. Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng số tiền chi tiêu bình quân chung của 1 lượt khách quốc tế tại Đà Nẵng là trên 5,32 triệu đồng. Khách đi theo tour có mức chi tiêu bình quân 4,29 triệu đồng, cao hơn so với khách tự sắp xếp tour là 3,1 triệu đồng. Đáng chú ý, chi tiêu bình quân 1 lượt khách quốc tế chủ yếu cho dịch vụ thuê phòng, ăn uống và đi lại (72,3%), trong đó dịch vụ thuê phòng là cao nhất (33,4%), các dịch vụ còn lại chiếm tỷ trọng khá thấp.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel nhận định, những sản phẩm du lịch trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 5h chiều chỉ mang lại khoảng 30% doanh thu dịch vụ, trong khi thực tế ở nhiều nước cho thấy kinh tế đêm đang là cỗ máy in tiền cho ngành du lịch.

Cần “song kiếm hợp bích”…

Nói về sự cần thiết phải phát triển nền kinh tế ban đêm, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Ở các nước, kinh tế càng phát triển thì hoạt động ban đêm càng phát triển. Vì thế, dứt khoát chúng ta phải làm. Nếu vì chưa biết làm mà không làm thì du lịch sẽ muôn đời đi sau”.

Đà Nẵng cũng vậy. Muốn trở thành một “Singapore của Việt Nam”, Đà Nẵng cần thiết phải hội tụ cả 2 màu sắc rực rỡ của kinh tế ban ngày và ban đêm.

Để làm được điều đó, theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính),“trước hết chúng ta phải thay đổi tư duy của nhà quản lý, cũng như của cấp lãnh đạo, đặc biệt là tư duy của cộng đồng người dân.”

Đồng quan điểm, PGS Phạm Trung Lương - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, Tổng Cục Du lịch cho rằng, Đà Nẵng cần có quy hoạch riêng khu kiểu như downtown để cung cấp đủ mọi dịch vụ về đêm gồm mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí... Đây sẽ là khu vực riêng để khách du lịch đến vui chơi về đêm.

Mặt khác, với lợi thế du lịch biển, Đà Nẵng nên có những khu công viên, tổ hợp du lịch trên biển cả ngày lẫn đêm để tạo sản phẩm du lịch mới, ấn tượng thu hút khách du lịch quốc tế. Điều quan trọng là Đà Nẵng cần tạo ra những sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp với quy mô lớn, chất lượng xứng tầm… để tạo điểm nhấn cho phủ phủ du lịch.

Thiếu kinh tế đêm, Đà Nẵng “chạy dài” cũng khó thành “Singapore của Việt Nam”
Muốn hướng tới một Singapore của Việt Nam, Đà Nẵng cần sớm thúc đẩy kinh tế ban đêm

Tuy nhiên, để xây dựng những tổ hợp du lịch đêm quy mô, riêng biệt, bài bản, quy tụ đủ sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực về đêm cần sự đầu tư rất lớn. Do đó, bên cạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy kinh tế đêm, cần thu hút các nhà đầu tư lớn vào cuộc.

Như thế, tiếp tục cần sự “song kiếm hợp bích” giữa chính quyền và nhà đầu tư. “Chính quyền chỉ cần làm tốt công tác quy hoạch và cung cấp quỹ đất phù hợp cho các khu phức hợp du lịch, việc còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Nếu có nhu cầu, họ sẽ hợp tác liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc đầu tư, vận hành”, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch nói.

Rõ ràng, nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.

Ánh Dương

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025: Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư

Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025: Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư

“Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025” là sự kiện do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) tổ chức vào chiều 9/4/2025. Tại sự kiện, đại biểu từ các nước ASEAN đã chia sẻ những đề xuất để thúc đẩy hợp tác kinh tế - xã hội giữa các nước ASEAN với Đà Nẵng, Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị gấp rút dồn mọi nguồn lực để tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính thương niên năm 2024, cho biết tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm là 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước đó.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data