hoa-sen-home-mb

Thiết bị livestream đắt hàng mùa dịch

 - 
Các thiết bị hỗ trợ phát trực tiếp giá từ 200.000 đồng đang bán chạy, nhiều người mua về để phục vụ việc bán hàng online hoặc dạy học, họp trực tuyến.
aa

Từ đầu năm, chị Lê Thanh, chủ một cửa hàng phụ kiện di động trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM), liên tục nhận đơn về các phụ kiện hỗ trợ livestream cho điện thoại di động. Doanh số bán mặt hàng này của cửa hàng chị tăng 50% so với cả năm ngoái. Nhu cầu đặc biệt tăng mạnh khoảng một tháng trở lại đây, với mức tăng 150% so với những tháng trước đó.

thiet bi livestream dat hang vi dich
Một thiết bị hỗ trợ livestream cơ bản gồm đèn LED và micro có giá 500.000 đồng

Một bộ phụ kiện hỗ trợ livestream cho smartphone gồm một micro dùng để thu âm - giá từ 200.000 đồng, đèn chiếu dạng LED tròn (còn gọi là LED Ring) - giá từ 350.000 đồng, phông bạt phía sau - giá từ 150.000 đồng. Riêng các loại đèn LED Ring đã có thêm phần giá đỡ hỗ trợ gắn điện thoại và micro, cũng như tính năng điều chỉnh độ sáng và màu sắc ánh sáng.

"Nếu khách hàng có nhu cầu, chúng tôi còn cung cấp thêm bàn trộn âm thanh (mixer) cỡ nhỏ với giá từ 1 triệu đồng và các loại dây dẫn kết nối với máy tính. Một bộ sản phẩm cơ bản cho livestream qua điện thoại khoảng 1 - 2 triệu đồng", chị Thanh chia sẻ.

Tuy nhiên, chị Thanh cho biết khách hàng dùng smartphone thường chỉ mua bộ thiết bị gồm micro và đèn chiếu là chủ yếu. Phân khúc giá từ 1,5 triệu đồng trở lên được ưa chuộng nhất.

"Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là những người bán hàng online nhỏ lẻ hoặc học sinh, sinh viên và những người cần dạy và học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách", chị Thanh nói. "Kể từ đầu tháng 7, mỗi ngày, cửa hàng bán được 30 - 40 bộ, có ngày hơn 50 bộ, không kể các thiết bị riêng lẻ. Khách hàng chủ yếu là ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam".

thiet bi livestream dat hang vi dich
Một hệ thống livestream chuyên nghiệp thường có nhiều thiết bị hỗ trợ. Ảnh: Sohu

Một công ty chuyên phân phối sản phẩm ngành ảnh tại quận Phú Nhuận chuyên bán các thiết bị livestream đắt tiền cũng ghi nhận doanh số bán các sản phẩm này tăng vọt trong hai tháng qua với mức tăng 80 - 100% so với 4 tháng trước đó.

Anh Lê Thành, người đại diện công ty, cho biết "mỗi bộ thiết bị livestream của công ty có giá không dưới 20 triệu đồng. Phân khúc được nhiều người mua thường từ 30 triệu đồng trở lên. Mỗi ngày, chúng tôi bán được 15 - 20 bộ".

So với các thiết bị livestream hỗ trợ smartphone, hệ thống do công ty anh Thành cung cấp hướng đến những người bán hàng online chuyên nghiệp. Bộ sản phẩm gồm camera, đèn LED, micro, mixer, chân máy, gimbal, phông nền, hắt sáng, dây dẫn kết nối camera với máy tính... và phần mềm chuyên dụng cho livestream cài trên máy tính.

Hình thức phát trực tiếp đã phát triển từ nhiều năm qua, nhưng trong thời kỳ giãn cách, hình thức này cũng phát triển mạnh hơn.

"Việc mọi người ít ra đường vô tình tạo thói quen xem livestream và tự thực hiện các buổi livestream. Đó có thể là giải trí, học tập hoặc phổ biến nhất là mua/bán hàng online", anh Vũ Khánh, một người chuyên livestream, nhận định.

Theo anh Khánh, các thiết bị cỡ nhỏ thường phù hợp với những người dùng có nhu cầu không cao, như những người bán hàng nhỏ lẻ, những ai thích đăng nội dung lên mạng xã hội, hoặc những người cần dạy học trực tuyến. Chúng có ưu điểm về giá bán, có thể tận dụng tính năng livestream hoặc videocall có sẵn trên các ứng dụng bán hàng hoặc mạng xã hội, cắm vào smartphone và dùng ngay.

Tuy nhiên, hình thức này có một số giới hạn. Vì dùng trên smartphone nên khi xuất hiện các cuộc gọi giữa chừng, buổi livestream sẽ bị gián đoạn. Đồng thời, camera điện thoại vẫn còn hạn chế so với các máy ảnh chuyên nghiệp, như tốc độ lấy nét chậm, xử lý ánh sáng kém. Việc thêm các nội dung quảng cáo khi đang phát trực tiếp cũng hạn chế.

Những người bán hàng chuyên nghiệp chuộng các hệ thống chuyên nghiệp hơn. Việc ghi hình bằng thiết bị chuyên dụng sẽ giúp hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng. Vì thông qua phần mềm máy tính, nội dung quảng cáo có thể được thêm vào nhanh chóng và hiển thị ngay trên màn hình, giúp buổi livestream chuyên nghiệp. Hình thức này cần thêm ít nhất một người điều hành và chi phí cho thiết bị cao hơn.

Hiện nay, các thiết bị hỗ trợ livestream đang bán tràn lan, nhiều trong số đó chưa được kiểm soát về chất lượng, nên khi mua người dùng nên chọn các nhà cung cấp uy tín, có chế độ bảo hành rõ ràng và lâu dài.

VnExpress

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Ngày 10/4/2025, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Cơ quan hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Thụy Sỹ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp tổ chức Diễn đàn Thị trường các-bon Việt Nam năm 2025.
Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Gần một phần ba người trưởng thành tại Mỹ đang cảm thấy áp lực phải mua sắm các thiết bị công nghệ trước khi giá cả leo thang do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả từ khảo sát do CNET mới thực hiện, phản ánh tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế.
Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel vừa giới thiệu phiên bản đồng hồ J12 mới với màu sắc bền bỉ, sử dụng chất liệu ceramic (gốm) đặc trưng khó chế tác, đánh dấu cột mốc 25 năm của dòng sản phẩm mang tính biểu tượng này.
Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Tại sự kiện Watches & Wonders thường niên diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, Rolex vừa chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Land-Dweller – dự kiến là tâm điểm chú ý của hãng trong năm 2025.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data