agribank-vietnam-airlines

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng ấn tượng ở Hà Tĩnh

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Thời gian qua ngành Ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm giúp cho người dân, tổ chức trên địa bàn hiểu, tiếp cận và sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, tạo được sự chuyển biến căn bản về thói quen sử dụng tiền mặt.
aa

Tính đến ngày 31/8/2024, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 56 đầu mối TCTD gồm: 22 chi nhánh NHTM cấp 1, 1 chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã, 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội; với gần 100 phòng giao dịch phân bố khắp toàn tỉnh, 32 quỹ tín dụng nhân dân phân bố đến địa bàn xã.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 198 máy ATM được lắp đặt, trong đó 66 máy tại địa bàn thành phố, 132 máy huyện thị, 100% huyện thị đã có lắp đặt máy ATM. Đây là nỗ lực rất lớn của hệ thống ngân hàng trong việc mở rộng mạng lưới ATM để phục vụ cho người dân trong quá trình giao dịch. Toàn tỉnh cũng đang có 1.290 máy POS, có 43.465 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó điểm chấp nhận thẻ là 1.276 điểm, điểm chấp nhận thanh toán QR code là 42.189 điểm.

Các điểm chấp nhận thẻ, QR được đặt tại nhà hàng, siêu thị và các điểm bán lẻ, cửa hàng kinh doanh… đã tạo thuận lợi cho người dân trong mua sắm, tiêu dùng. Trên thực tế, với việc mở rộng của dịch vụ ngân hàng số đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển loại hình thanh toán trực tuyến tại Hà Tĩnh. Theo đó, các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như mở tài khoản/mở thẻ bằng eKYC, thanh toán/rút tiền tại ATM bằng QR Code, việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ, thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ POS… được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng, đặc biệt là việc thanh toán QR code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động ngày càng được phủ sóng và phù hợp với hành vi người tiêu dùng.

Ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm giúp cho người dân, tổ chức trên địa bàn hiểu, tiếp cận và sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền.
Ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã tăng cường tuyên truyền để người dân tiếp cận và sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền.

Đến nay, tại Hà Tĩnh QR code đã được triển khai tận tay tiểu thương, người dân kinh doanh buôn bán tại các chợ trên địa bàn thành phố, thị xã. Bà Đinh Thị Tú, một tiểu thương ở huyện Kỳ Anh chia sẻ, với việc kết nối mã QR góp phần thuận tiện trong giao dịch. Hình thức thanh toán này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn giúp tôi thuận lợi hơn trong kinh doanh, dễ dàng quản lý nguồn thu hằng ngày…

Cùng với hoạt động thanh toán thông thường, hiện nay hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng tiếp tục được triển khai rộng rãi trên địa bàn Hà Tĩnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội. Đến nay, các dịch vụ thanh toán điện tử phát triển mạnh, mở rộng về cả số lượng và chất lượng với nhiều tiện ích như thanh toán hóa đơn mua hàng trực tuyến, thanh toán tiền điện, tiền nước, thanh toán tiền điện thoại, tiền học phí, viện phí… phục vụ tốt nhu cầu người dân trong mua sắm, tiêu dùng trực tuyến ở địa phương.

Trong đó, đẩy mạnh triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt, điện lực Hà Tĩnh đã ký kết hợp đồng dịch vụ 17 đối tác thu hộ tiền điện. Ngành điện lực liên kết với các ngân hàng, đối tác như Viettel, VNPT… để phát triển khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản, thanh toán bằng hình thức Mobile money. Kết quả thực hiện đến ngày 31/8/2024 có 390.421/454.832 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 85,84%.

Tương tự, Công ty cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh cũng đã ký kết hợp tác với 6 ngân hàng và 4 đơn vị trung gian thu hộ (Viettel Pay, VNPT Pay, Payoo, Ví điện tử MoMo). Tính đến 31/8/2024, tất cả các chi nhánh công ty cấp nước tại các huyện, thành phố, thị xã trong địa bàn tỉnh đã chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng. Khách hàng thanh toán tiền nước qua ngân hàng và các đơn vị thu hộ là 92.218/106.207, đạt tỷ lệ 86,74%.

Các TCTD ở địa phương các chi nhánh NHTM cũng nâng cao chất lượng và phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, tiếp tục triển khai, mở rộng thanh toán thẻ ATM, POS, QRCode....
Các TCTD ở địa phương tập trung phát triển mạng lưới phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai, mở rộng thanh toán thẻ ATM, POS, QRCode....

Trong khi đó, đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí không dùng tiền mặt, đối với các trường học thuộc Sở giáo dục và Đào tạo, số tiền thu qua thanh toán không dùng tiền mặt 8 tháng đầu năm 2024 đạt 14,12 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 93,43% tổng số tiền thu.

Theo đại diện Trường Mầm non Hoa Hồng (huyện Can Lộc), năm học 2024 - 2025, nhà trường có hơn 70 cán bộ, giáo viên, 30 nhóm lớp với 776 trẻ. Đến nay, các bậc phụ huynh thực hiện đóng nộp học phí, tiền ăn và các khoản thu khác đều qua tài khoản ngân hàng, rất thuận tiện. Cùng đó, nhà trường cũng tiến hành việc chi trả lương, đóng nộp bảo hiểm xã hội cho giáo viên, nhân viên và thanh quyết toán các khoản qua hệ thống phần mềm kết nối từ các ngân hàng. Qua đó, đảm bảo công tác quản lý tài chính của nhà trường diễn ra minh bạch, hiệu quả…

Tương tự, đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí không dùng tiền mặt, các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tăng cường hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Số lượng thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản viện phí là 15 máy POS và ở các quầy thu viện phí của các đơn vị đều có đặt mã QRCode. Số khách hàng thanh toán viện phí qua thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đạt 103.501 khách hàng chiếm tỷ lệ 17,17%, với số tiền thu được là hơn 95,1 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 33,18% tổng số tiền…

Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua ngành Ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm giúp cho người dân, tổ chức trên địa bàn hiểu, tiếp cận và sử dụng các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền. Từ đó, tạo được sự chuyển biến căn bản về thói quen sử dụng tiền mặt.

Đây là yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự thành công mục tiêu hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt lồng ghép việc triển khai vào các dự án, kế hoạch, chương trình của cơ quan, đơn vị, địa phương mình đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

với sự mở rộng của dịch vụ ngân hàng số đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển loại hình thanh toán trực tuyến tại Hà Tĩnh.
Với việc mở rộng của dịch vụ ngân hàng số, đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển loại hình thanh toán trực tuyến tại Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, các chi nhánh NHTM cũng nâng cao chất lượng và phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, tiếp tục triển khai, mở rộng thanh toán thẻ ATM, POS, QRCode tăng cường việc chấp nhận thẻ lẫn nhau giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ. Bố trí mạng lưới và mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại những nơi điều kiện cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân, xem xét chuyển dịch hệ thống cây rút tiền từ động ATM từ khu vực thành phố về các huyện, thị, vùng sâu vùng xa.

Để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh như Sở Y tế, Sở Giáo dục đào tạo và UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh các khoản thu qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo quyết liệt các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt thanh toán không dùng tiền mặt, hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Đồng thời, tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN tỉnh, các TCTD trên địa bàn với công an tỉnh và các đơn vị có liên quan để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp…

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Trong dòng chảy sôi động của nền kinh tế thị trường, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, không chỉ đơn thuần là quan hệ vay - cho vay, mà là sự đồng hành chiến lược, cùng kiến tạo giá trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Những tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng trong quý I/2025 và chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hành trình vươn mình của kinh tế Việt Nam đang được tiếp sức mạnh mẽ từ hệ thống ngân hàng.
Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc là cửa ngõ phía Tây của Tổ quốc, có biên giới với Lào, Trung Quốc có tiềm năng to lớn, nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy điện, du lịch sinh thái và nhiều loại tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Để phát huy được những thế mạnh của kinh tế địa phương, vốn tín dụng ngân hàng được đánh giá là một trong những nguồn lực quan trọng.
OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

Sự hợp tác giữa OCB và VinaCapital không chỉ mở rộng hệ sinh thái của hai bên, mà còn kiến tạo nên những giải pháp đầu tư bền vững, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng ưu tiên của OCB, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Ngày 3/4, trả lời báo chí, ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 1.300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH); góp phần giúp trên 350.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo các giai đoạn.
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, NHNN Khu vực 4 (gồm 6 tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Vĩnh Phúc) đã từng bước ổn định tổ chức, đảm bảo duy trì thông suốt các mặt nghiệp vụ, tạo tiền đề tích cực cho việc triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin về các sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước và các ngày lễ lớn trong năm 2025.
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Chính sách cho vay nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là một gói tài chính ưu đãi, mà còn là thông điệp sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương đối với đời sống người dân. Từ những mái ấm khang trang mọc lên khắp các vùng quê xứ Quảng, người dân không chỉ “an cư” mà còn “lạc nghiệp”, vững vàng vươn lên trong cuộc sống.
Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Sáng ngày 21/3, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí mua ghe Ngo. Agribank là đơn vị tài trợ kinh phí mua ghe Ngo phục vụ cho các hoạt động văn hóa thể thao tại địa phương.
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

Phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã và đang trở thành động lực quan trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ nữ cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Ngãi. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, phong trào còn giúp chị em phụ nữ khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, trở thành những tấm gương điển hình về sự tận tụy, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc.
Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngành Ngân hàng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, diễn ra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 4, ngày 11/3/2025, lãnh đạo các tỉnh thành và doanh nghiệp trong Khu vực đều nhìn nhận đây là một thách thức, và để hóa giải thách thức này cần sự nỗ lực vào cuộc của cả ngành Ngân hàng, sự hợp tác từ khách hàng, doanh nghiệp và sự hỗ trợ tạo điều kiện của hệ thống chính trị.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data