agribank-vietnam-airlines

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Phiên họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, đại diện Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan.
aa
Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Báo cáo kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải - Công ty TNHH Evo mc - Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú (Tư vấn thẩm tra), Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Hội đồng thẩm định nhà nước đã thảo luận và đi đến một số kết luận.

Hồ sơ Dự án đã được hoàn chỉnh với nhiều thay đổi quan trọng

Trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã lập Đề án chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, báo cáo Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương thông qua chủ trương đầu tư Dự án, trước khi Hội đồng thẩm định nhà nước hoàn thành việc thẩm định như các dự án quan trọng quốc gia khác và đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư Dự án với các nội dung lớn của Dự án. Đây là định hướng cho việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án.

Ngày 4/10/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước) nhận được hồ sơ Dự án, trong đó, hồ sơ Dự án sau hoàn chỉnh thay đổi cơ bản so với nội dung trình trước đây đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và Tư vấn thẩm tra cho ý kiến với những nội dung cụ thể: (i) Kết quả dự báo nhu cầu vận tải (tăng nhu cầu vận tải hành khách); (ii) Phương thức vận tải (chuyển từ vận tải hành khách sang vừa vận tải hành khách vừa chở hàng hóa); (iii) Tải trọng trục (nâng từ 17 tấn/trục thành 22,5 tấn/trục); (iv) Tổng mức đầu tư (nâng từ 58 tỷ USD thành 67,34 tỷ USD); (v) Thay đổi mô hình quản lý vận hành khai thác; (vi) Phương thức đầu tư (chuyển từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công); (vii) Tiến độ đầu tư (giảm 10 năm); (viii) Bổ sung các cơ chế đặc biệt...

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, tính chính xác các số liệu trong hồ sơ Dự án và các nội dung của Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đánh giá cao báo cáo của Tư vấn thẩm tra; báo cáo thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đã phản ánh đầy đủ các nội dung và chất lượng. Các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước đều thống nhất với Báo cáo kết quả thẩm định do Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành dự thảo.

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia, Báo cáo thẩm tra của Tư vấn thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành liên quan, tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án. Trong đó, lưu ý tập trung vào các nội dung sau: Về dự báo nhu cầu vận tải (rà soát kỹ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm sự tin cậy và phù hợp, tương đồng với các dự án trên thế giới); Về giải pháp kỹ thuật chính (bao gồm: Giải trình rõ về hướng tuyến, vị trí nhà ga, và tốc độ khai thác - thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350 km/h trong việc khai thác tàu hàng container, và quy mô nhà ga (cần tính toán diện tích nhà ga để đáp ứng các yêu cầu hoạt động phụ trợ, diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế; ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương); Về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án (trong đó làm rõ các thông số và hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính của Dự án, đặc biệt là số liệu tính toán hiệu quả tài chính); Về nguồn vốn, khả năng cân đối vốn (làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn cho Dự án bảo đảm khả thi và đúng quy định pháp luật); Về cơ chế chính sách đặc biệt.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị làm rõ các nội dung khác như: Rà soát tổng thể số liệu nêu trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án; làm rõ, tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá lợi thế của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác; Làm rõ tính khả thi của việc thực hiện Dự án theo đúng tiến độ, thời gian thực hiện Dự án…

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tính khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao

Kế hoạch triển khai tiếp theo

Bộ Giao thông vận tải được giao khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Dự án trên cơ sở giải trình tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 16/10/2024. Giao Cơ quan thường trực Hội đồng hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định trên cơ sở hồ sơ giải trình bổ sung, hoàn thiện của Bộ Giao thông vận tải và gửi xin ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng trong ngày 16/10/2024.

Đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương nghiên cứu có kiến biểu quyết và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước 12h ngày 17/10. Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của Hội đồng, giao Cơ quan thường trực của Hội đồng hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng, trình Chủ tịch Hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10/2024.
Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data