agribank-vietnam-airlines

Thách thức với bảo hiểm y tế

Anh Quân
Anh Quân  - 
Việc lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế đang diễn ra khá phổ biến. Các “chiêu trò” bao gồm: chỉ định dịch vụ kỹ thuật cao, kéo dài thời gian điều trị không cần thiết; sử dụng một số thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý...
aa
Thông tuyến khám chữa bệnh: Thuận cho người dân, khó cho y tế
Báo động tình trạng lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế
Nỗi niềm bảo hiểm y tế

Vừa tuần trước, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, một thông tin “sốc” được nêu là có trường hợp đi khám bảo hiểm y tế 308 lần, tại 23 nơi chỉ trong vòng 8 tháng. Đây là một biểu hiện của lạm dụng khám chữa bệnh, trục lợi bảo hiểm. Nhưng đáng tiếc đó không phải trường hợp cá biệt. Một loạt “hiện tượng lạ” tương tự cũng được cơ quan bảo hiểm xã hội nêu trong phiên họp nói trên. Vấn đề đặt ra là: Tại sao có trường hợp khám chữa bệnh hàng trăm lần trong một thời gian ngắn như vậy, trong khi nhiều người “cả đời” không dùng đến bảo hiểm y tế?

Thách thức với bảo hiểm y tế
Ảnh minh họa

Hơn 20 năm công tác, cho đến nay số lần đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của tôi có lẽ chỉ đếm trên đầu một bàn tay. Mất thời gian chờ đợi, bị phân biệt đối xử trong quá trình khám chữa bệnh, không được chỉ định sử dụng các kỹ thuật cao, xét nghiệm giản đơn và thuốc chữa bệnh chỉ được sử dụng theo quy định… là những ký ức buồn còn hằn lại trong suy nghĩ về vài lần hãn hữu khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Hơn 3 năm nay, tôi mua bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt với chi phí khoảng 3,5 triệu đồng/năm. Vào năm ngoái, chi phí cho lần nằm viện của tôi lên tới gần 30 triệu đồng, được phía bảo hiểm trả toàn bộ.

Những người như tôi không phải ít - vẫn thường xuyên trả tiền bảo hiểm y tế bắt buộc nhưng không sử dụng - đang làm lợi cho Quỹ Bảo hiểm y tế. Theo thông tin tôi ghi nhận được, trong vòng vài năm nay, doanh thu từ các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến sức khỏe của một số DN ngành bảo hiểm tăng trưởng tới 30-40%/năm. Đặc biệt là khi chi phí khám chữa bệnh tăng lên thì doanh thu sản phẩm bảo hiểm loại này cũng tăng theo rất nhanh.

Tuy nhiên, Quỹ Bảo hiểm y tế trên thực tế lại không an toàn và ngày càng rủi ro vỡ quỹ, cho dù nhiều người đóng nhưng không dùng đến. Hồi cuối năm ngoái, tại một hội thảo liên quan đến bảo hiểm y tế do Ban Kinh tế Trung ương và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng, thông tin quan trọng được đưa ra là chỉ trong 9 tháng đầu năm 2016 Quỹ Bảo hiểm y tế đã ghi nhận gần 6.000 tỷ đồng bội chi, ước cả năm trên 7.000 tỷ đồng. Với đà này, Quỹ Bảo hiểm y tế có nguy cơ mất cân đối sau năm 2018.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế đang diễn ra khá phổ biến. Các “chiêu trò” bao gồm: chỉ định dịch vụ kỹ thuật cao, kéo dài thời gian điều trị không cần thiết; sử dụng một số thuốc, vật tư y tế giá cao không hợp lý...

Rủi ro vỡ quỹ không hẳn chỉ do bị lạm dụng, trục lợi bảo hiểm mà còn vì bị “thâm thủng” từ phía đóng. Trên thực tế, bảo hiểm y tế có độ phủ rất cao, hiện lên tới khoảng 80% dân số Việt Nam, nhưng việc tham gia đóng quỹ không hẳn được tất cả mọi người tự giác thực hiện. Cơ quan bảo hiểm xã hội cho biết có tới 40% DN thuộc diện nợ, hoặc thậm chí là trốn đóng bảo hiểm y tế.

Nhiều trường hợp trong đó là “nợ lâu, trốn dài”, thu của người lao động nhưng không đóng… Chẳng hạn như theo tính toán thì đến giữa năm 2016 vừa qua, số nợ bảo hiểm y tế lên tới gần 3.000 tỷ đồng, trong đó nợ của DN chiếm gần một nửa.

Tôi không biết những trường hợp lạm dụng khám chữa bệnh, trục lợi bảo hiểm y tế có phải đều do quen biết với người trong bệnh viện mới làm được thế hay không. Còn những người không đi khám bảo hiểm y tế lần nào thì có chung quan điểm, họ không nhìn thấy lợi ích đem lại khi tham gia bảo hiểm y tế. Cũng như tôi, nhiều người tìm đến với bảo hiểm sức khỏe, mua tự nguyện và thấy được lợi ích mà loại hình này mang lại. Phải chăng đây là nguyên nhân quan trọng khiến cho việc nợ, trốn đóng bảo hiểm y tế nhiều như vậy?

Với chi phí khám chữa bệnh của đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chiếm từ 70-90% nguồn thu và cơ bản bảo đảm các chi phí trực tiếp để phục vụ người bệnh và hoạt động của bệnh viện, theo như ngành y tế cho biết, đáng lẽ việc phục vụ người bệnh diện này phải được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phải được nâng lên. Nhưng thực tế, một tỷ trọng khá lớn nguồn quỹ vẫn đang đổ vào các bệnh viện công mà không đến được các bệnh viện tư nhân, nơi coi bệnh nhân là khách hàng và dành sự quan tâm nhiều hơn, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cải thiện.

Nói như vậy để thấy rằng, muốn ổn định được Quỹ Bảo hiểm y tế, để người dân và DN tự nguyện đóng… thì bản thân ngành này cũng cần phải thay đổi. Từ nguồn quỹ thu được, việc chi trả phải được xác lập trên phương diện công khai và cạnh tranh. Nếu người bệnh bảo hiểm y tế được tùy ý lựa chọn bệnh viện, ở bất kỳ đâu trên đất nước này, với định mức chi trả cụ thể còn phần chênh người bệnh tự chi trả, thì tôi tin rằng bất kỳ ai cũng quan tâm đến bảo hiểm y tế.

Khi người dân, người lao động cảm nhận được lợi ích, sự phù hợp nhu cầu khám chữa bệnh khi tham gia bảo hiểm y tế thì họ sẽ quan tâm hơn, DN vì thế cũng không thể chây ì. Trường hợp nào lạm dụng khám chữa bệnh, trục lợi bảo hiểm thì hoàn toàn có thể từ chối bảo hiểm y tế. Có như thế mới bớt đi nỗi lo vỡ quỹ.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data